Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
3 erthygl ar y dudalen hon
Cuddio Rhestr Erthyglau
3 erthygl ar y dudalen hon
W JRaSSfa -tratol.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
W JRaSSfa -tratol. Cawn fod cynyrchion y brodyr a ganlyn yn aros eu tro. Seffroy. Beddargraff a anfonodd y cyfaill hwn ar ffurf Englyn; ond er mwyn ei ddi- dwyllo, boed hysbys iddo, nid yw yn Englyn G gwbl. Hyderwn fod hyna. 'n ddigon i'w ddarbwyllo beth a ddylai Englyn fod; anffawd druenus a fyddai i neb ryfygu rhoddi y fath 4 Ilinell ar gareg bedd yr un bod rhesymol. R. Jarvis i'r Gauaf. Penillion marwaidd, heb swyn yr 'awen wir.' Mynycha'r awdwr y frawddeg 'Mae'r gauaf wedi d'od;' yrydym yn gwybod hyny eleni ysywaeth. Clywir awn stormydd y gauaf mewn Hinellau fel hyn, o eiddo y diweddar Emrys,- "Ystormydd yn dywydd du, Swn brochas t'n brawychu." J Y Wraig o Ganaan. Yr un dynged sydd i'r penillion diawen hyn a'u cymeiriaid. Penillion i'r Eira. Ebe'r brawd am yr eira,- 'Hwn yw y cwrlid harddaf 0 eiddo y Soruchaf.' 1/n bryd ni mae gwisg y gwanwyn a'r haf yn harddacb. Gwell yw ewrlid gwyrdd brifeh feillionog Mai a M ehefin.- Mor dirf yw y frodir fraa. Gosodwyd amwisg sidan Er swyn i glws rosya glâD; Gwel y gwydd dan glog addas, Gwaen y gledr wisga WR glas. Yr Arglwydd yn gymhorth. Anheilwng fel barddoniaeth ar destyn mor dda: Anerehiad priodasol, i Dr. G. R. G., a Miss Humphreys, Caernarfon. Ceir yn y naw Englyn ambell linell dda, a rhai hagr ar el bol. Sicr ydym, na buasai yr awdwr yn dweyd fel hyn mewn rhyddiaetb,— 'Gruffydd a Jennie gratrol-mewn syched A fu yn yfed o lif iawn nefol.' 0 ganlyniad, a rhoddi heibio bob teimlad rhaid i ni roddi chwareu teg i'r dduwies gain Ceridwen, rhag dwyn anfri ar ei llywodraeth a'i hurddas. Os tybia yr awdwr y derbynid ei englynica i ryw gyfnodolyn arall, pobpeth yn dda. Adgyweiriad Salem. Yr ydym yn methu Uyncu y llinell hon am Salem Herber- 'Ei hagr furiau oedd mor ddu.' Os gwir, yr oedd yn rhy ddrwg ar un o gewri'r areithfa Gymreig oddef y fath hagr- wch ar furiau ei gysegr. Anerehiad Priodasol. Mae 9 englyn ar briodas personau anghyhoedd yn ormod o'r haner, oni b'ai fod ynddynt fywyd barddas. Llinell dda jawn yw hon a newydd- 'Byw'n ddestlus heb nawdd ystleD,' end nid yw y rbelyw ond eyffredin, a rhai llinelhu'n wallus. Beth yw'r awydd sydd ya meddianu beirdd ieuainc i rigymu i briodasaul Mae un englyn i bar ieuanc, os yn meddu'r 'dine' a chlec yn ei f6n, yn werth ei argraflfu. Odl o Gy/archiad. Dyna'r penawd, er fod yn y dernyn gryn nifer o odlau. Cant le'n fuan. T Ehyfelfarch, gan Ieuan Wnion. Penill- ion o deilyngdod mawr; llefarant drostynt eu hunain, a chant oleuni y DYDD yn ebrwydd. Dichon y goddefir i ni ymesgusodi ar ddechreu blwyddyn am y nodion blaenorel, os barna rhai fod ysylwadau yn rhy feithion. Dichon hyny, ond os dywedir rhywbeth o gwbl, rhaid gwneud hyny yn eglur adifloesg- ni, gyda'r hyder y llesolant awdwyr dibrofiad gan eu bod yn dymuno hyny; rhaid derbyn y chwerw fel y melns fel eu gilydd yn eu lie. Barnai y diweddar Islwyn, parch i'w gofiad- wriaeth, mai swyddogaetb beirniad yw barnu, acnid bod yn athraw; nid ydys yn hoai y swydd griticyddol ar y darnau i'r DYDD, ond er mwyn rhoddi rlieawm o dderbyn neu wrthod. Anfoned pob un i'r cyfeiriad a osodwyd gan y Cyhoeddwr yn rheolaidd. Os tybia rhai eu bod yn ormod o feirdd i'w clorianu druain o.honynt. Na bo iddynt drafferthu neb yn ddiachos. Ieuan Ionawb.
AR Y DAITH.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
AR Y DAITH. Wn i ddim, Mr. Golygydd, pwy oedd awdwr y llinell adnabyddus a phriodol hono, LLOEGB GOCH YN LL'WOU'R OWAJr, ac 'rwy'n meddwl na chanfyddir hi yn yr Apocrypha chwaith. Fodd bynag am hyny,
BYWYD CENADOL YN CHINA.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
newyn a thlodi, ac yn ddiweddaf oil, teifl beth bynag a amcanant i ddyryswch. Drwy y moddion hyn cynbyrfir eu calonau, dysga eu tymerau hirymaros, ac ar byd y tforrM yma deuant i feddiant o'r gallu hwnw a'u galluoga i gyflawni gweithreuoeud y buasent heb hyny yn anghymwys i'w cyflawni.' Y fath syniadau tarawiadol mewn awdwr paganaiddl Y mae banes seintiau y Beibl ac yn neillduol J.seph, Moses, Dafydd, a Paul-yn enghreifftiau byw o'r ddysgeidiaeth a ddysgir yma. 'Yr hwn y mae yr Arglwydd yn ei garu, y mae yn ei geryddu.' Dyma ydyw profiad ei bobl yn mhob cenedlaetb, a gwelwn at yn cael ei gyd- nabod yn mhob gwlad. Bydded i'r rhai sydd yn awr yn pasio drwy'r ffwrnes deimlo'n sior fod Duw dros y cwbl. Y mae ef yn eistedd fel purwr ac fel glanhawr ari&n celfydd, ac ni phoetha ete y ffwrnes yn or mod nao yn rby fychan; y mae yn rbeoli'r tymheredd fel y dygo ni allan megys aur wedi ei baro saith waith, ein cymhwyso i'w wasanaeth ar y ddaear, a'n cyflwyno yn berffaith gerbron Duw yn Seion. Mae diarebion y bobl yn cyfansoddi yr un gwirionedd, a rhai o honynt wedi eu plethu yn hynod o darawgar. Er engraifit: 'Rhaid riwMo'r gem cyn y daw yn loyw.' lJ)yn heb ei brofi, sydd heb ei berffeithio.' (Dyll. a ameana; ond Duw a reola.' A Pawer eraill i'r un effaitb. Pur ychydig ellr ei ddweyd mewn perthynas i olygiadau yr hen Chineaid ar fyd a Refyllfa ddytodol. Ni wyddom am ddim a hdnir yn bendant, heblaw fod ysbrydoedd y doeth a'r da. yn myned at, ac yn byw gyda, Shang-ti. ArdHengys hyn eu crediniaeth mewn bywyd dyfodol, ac y maepethau eraill yn gogwyddo at yr un casgliad. Cyflwynid offrymau, fel rheol, ar feddrodau eu prif ddynion, ond ni roddid un iheswm dros hyny. Gellid tybied fod yr arferiad yn cael ei chadw oddiar ryw syniad anmherffaith a gwan fod eneidiau y rhai, ymadawedig yn gwybod am y cyfryw, onide, pa fodd y gellir ei esbonio ] Dyma'r eglurhad y mae ysgol- heigion yr oes bresenol yn ei roddi arno. Honant tod ysbrydoedd y meirw yn byw; ni addefant ea bod yn myned i unrhyw leolmd neillduol, fel y nefoedd, ond eu bod yn wybyddus o'r hyn a wneir yma, ac os tolir iddynt barch, a gosod rheddion ar eu bedd- rodau, y maent yn ddedwydd, ond os na wneir, y maent yn llai dedwydd y fan lie maent nag oeddynt ar y ddaear. Ni chry- bwyllir dim yn nghylcb dydd barn a lie o gosbedigaetb, ac y mae yn ymddangos mai yr eglurhad blaenorol ydoedd cyfanswm eu syniadau a'u drychfeddyliau am tyd i ddyfod. Mae yr holl fyd wedi clywed am burdeb uodedig y moes-lyfr Chiueaidd. Gosodant y dirgymhelliad cryfaf ar y ddyledswydd o 'wylio y meddwl.' Yr ydym i fod yn ofalus o darddleoedd dirgelaf ein holl weithrediadau fel y byddo ein bywyd drwyddo yn un gadwen o rinwedd a daioni. Yn y Shoo King, llyfr iii., adran ii., 'Os dymunech fod yn ofalus yn ngbylch y canlyniadau, edrych- wch ar ol y cychwyniad.' Yn wrthwyneb i'w syniad diweddarach fod y natur ddynol yn rhinweddol, cawn y frawddeg ganlynol yn yr un gyfrol, llyfr I., adran iii., 'Twyllodrua yw y meddwl cnawdol (ynllythyrenol, y galon ddynol), tra nad yw y meddwl rhinweddol yn bodoli ond i radd bychan. Bydd vch gan hyny y" fanwl i wahaniaethu, ac yn un mewn meddwl i gymeryd gafael yn y gwir gyfrwng.' Pan yr addefai yr Ymerawdwr Kaou Tsung wrth ei weinidog Yue ei fod yn gwybod ei ddyledswydd, plygodd Ytje ei ben, a dywed- odd, 'Nid y gwybod sydd yn anhawdd, eithr y gwneud sydd yn galed.' Ond blinai y darllenydd pe parhaem i luosogi dyfyniadau. Digon yw dweyd-fod y Chineaid hyn yn gallu sylweddoli yr holl ddrygao i ha rai y mae ein natur lygredig yn gogwyddo, a chyda ioc-th- ineb rhyfeddol cymhellent ymresymiadau ar ol ymresymiadau i geisio eu cywiro Rhoent bwys mawr ar hunan-ymchrviliad. 'Chwil- iweh i mewn i'ch ymgyrhaeddiadau, a throwch allan elch cynlluniau at ddefnyddiol- deb yn y dyfodol. "Gwnewch ymgais i gael allan eich ffaeleddau a'ch byr-gyrbaeddiadau, a chywirwch hwynt.' 'Pan y mae coedwig- wr yn tynu yn ei linyn bwa, y mae yn troi i edrych a ydyw ei saeth yn sefydlog yn ol y rheol, ac yna efe a'i gollwng hi. Bydd- wch ochelgar, gan hyny, yn ngbyleh yr hyn y mae eich meddwl yn gorphwys arno,' llyfr iii., adran vi. A gwrandewch ar y darluniad yma o ddyn, a gafwyd yn mysg cynghorion ysgrifenedig Kaou Yaou- 'Dylai dyn fod yn rhyddfrydig, eto yn fanwl; yn hyblyg, eto yn benderfyno!; yn efaIns, eto yn barchus; yn rheolaidd, eto yn ddefosiynol; yn hynaws, eto yn wrol; yn ddi- duerbynwyneb, eto yn llariaidd; yn gyfeillgar, eto yn bur; yn sefydlog, eto yn ddifrifol; ac yn ddidroi yn ol, eto yn gyfiawn; bydded iddo hefyd ddaogoa ei fod yn meddu ar ddyfal- barhad, ac mor ftoHunus y bydd. Cymerid y llafur mwyaf bob amser I addysgu y bobl ac i'w cadw yn rhinweddol, oblegid ni addewid i'r ymerawdwyr byth anghofio yr arwydd-air mawr hwn: 'Sylfaen pob gwlad ydyw y bob!; lie bynag y mae'r sylfaen yn gadarn y mae'r wlad yn heddych- ol.' Dyna, yn fyr, fraslinelliad o brif agweddau hen grefydd y Chineaid. Nid oedd eu gwybodaeth ond prin o'i gymharu a'r hyn sydd genym ni yn bresenol, eithr onid oedd yn rhyfeddol iddynt hwyl Yn wir, pan y cymharwn en cofnodion & chroniclau y patriarchiaid, tarewir ni gan y tebygolrwydd. Mae eu golygiadau am Dduw, am ragluniaetb, am abenh, am foesoldeb, ac am fywyd dyfodol yn cael ei osod allan bron mewn brawddegau tebyg. Y mae eu haberthau yn awr yn sawru 0 gymeriad offrwm Cain; ond ya yr hen amserau, nis gallwn lai na chredu fod ganddynt olygiadau mwy cywir, a'u bod yn gweled eu haeddicmau eu hunain yn ngwaed y rhai a aberthid ganddynt. Bydded i ni obeithio na ddarfu i'r Hwn sydd yn gwrando cywion y gigfran pan lefont, droi ymaith ei glust oddiwrth y gweddiau taerion a difrifol a gyflwynid iddo y cyfood boreu hwnw yn y wlad bellenig hon, ond iddo wrando ar eu deisyfiadau, a'u hachub oddiwrth eu holl gyfyngderau.