Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
13 erthygl ar y dudalen hon
" Mewn Gweddiau."
Mewn Gweddiau." Y Parch. Ishmael Evans.—Y mae geiriau olaf yr adnod, parhau mewn gweddiau," yn awgrymu rhwymedigaeth ag y gofynnir i Gristionogion wneud ymdrech a hi er eu mwyn eu hunain, nid er mwyn yr athraw- iaeth na'r ordinhadau, ond i gyfarfod a'u hanghenion a'u hawliau eu hunain,i fod yn ffyddlon i'r athrawiaeth, ac i roi tipyn o fywyd yn yr ordinhadau. Gweddio sydd yn ffurfio bywyd. Fedr eglwys wan mewn gweddi ddim bod yn glir ar athrawiaethau, na rhoi eu lie iddynt, na'u cymhwyso at y byd. Gweddi yw ynni a bywyd yr ordinhad- au. Par ha gweddi i borthi, i gryfhau, ac i harddu eich bywyd ysbrydol personol chwi eich hunain. Trwy weddi yr ydym yn gallu rhoi rhywbeth i Dduw—mae Duw yn eiddig- eddus am gael rhywbeth iddo ei Hun. Mae perygl i ni roddi rriwy o bwys ar betli wna eglwys na beth yw o ran ei phurdeb a'i sancteiddrwydd. Rhydd Duw fwy o bwys ar gymeriadau nac ar gyflawniadau. Os ceweh weddiau, raid dim petruso am athraw- iaethau—byddwn yn deall digon o gyfrinach Duw i ganfod a barnu'r gwirionedd, a, chael gafael ar y wir athrawiaeth, a'i nithio oddi- wrth y gnu. Eglwys mewn cymundeb A, Duw bar na fedr dim gelyn byth ei rhwygo. G-,i,ylied' yreglwysrhagesgei-ilusoylgweddiau. Terfynwyd y Seiat gan y Parch. T. Manuel, ysgrifennydd Talaeth y De. Cenid emyn rhwng pob a.nerchiad ac wrth alw ar y Parch. Ishmael Evans ymlaen, cyfeiriodd y llywydd at ei yrfa faith a llwydd- iannus fel gweinidog yr efengyl er's deugain mlynedd, ac at ei ymneilltuaeth fel uv/chrif o'r weinidogaeth reolaidd a dymunai iddo lawer blwyddyn eto i draethu gyda'r nerth a'r arddeliad a'i dilynodd ar hyd ei oes.
Rhoddi fyny'r Gadair.
Rhoddi fyny'r Gadair. DAETJI cynhulliad da ynghyd i gapel Mynydd Scion nos Fawrth i wrando anerchiad y llywydd newvdd. Arweinid y cyfarfod gan v Parch. T. J. Humphreys, cyn-lywydd y Gyrnanfa yr hwn, wrth gyflwyno'r gadair i'w olynydd, y Parch. Thomas Hughes, a sylwai fod dwy adnod yn dod i'w got Rhaid yw iddo ef gynhyddu, ac i minnau leihau ond y Hall ydoedd, Gwell ydyw yr hwn sydd yn diosg yr arfogaeth na'r hwn sydd vn ei gwisgo." Da ganddo ydoedd ei gyfarfod fel un o fechgyn Machynlleth fel un y cydlafnriodd ag ef yn y cylchdeithiau pwysicaf yng Nghymru ac fel mab-yng- nghyfraitl-L y diweddar Barch. Samuel Davies, un o'r gwyr a wnaeth fwyaf o bawb i beri fod WQsleaeth yr hyn ydyw heddyw yng Ngog- ledd Cymru. Yna cyflwvnodd i'w olynydd arwyddlun ei swydd, sef Reibl hardd gan ddymuno iddo ef a'i briod flwyddyn o Iwyddiant a dedwyddwch a chan erchi arno, faint bynnag o ail-gyfleu oedd yn angenrheidiol ar ddiwinyddiaeth, y glynai wrth y gwir- ioneddau mawrion oedd o fewn i'r Llyfr hwn, a'r unig wirioneddau yr oedd ef a hwythau i'w pregethu.
Anerchiad y Llywydd.
Anerchiad y Llywydd. Wedi cydnabod ymadroddion carodig ei flaenorydd, a diolch i'r Gymanfa am yr urddas a'r anrhydedd a roisant arno, sylwodd y llvwydd newydd y dylai y ffaith -iddo ef gael ei benodi i'r safle honno fod yn ddigon o reswm i'r distadlaf o'i frodyr oedd a'u llygaid ar y gadair beidio anobeithio; a byddai ei benodiad yn gymhelliad cryf iddo ef geisio gwasanaethu eglwys ei dadau yn fwy nag erioed.
Cwestiynau Cymdeithasol.
Cwestiynau Cymdeithasol. Yn y dyddiau hyn rhoddid pwys mawr ar Gwestiynau Cymdeithasol a mater o ddiolchgarwch i bob dyn crefyddol ydyw fod cydwybod y wlad wedi deffro. Mae y Wasg yn gwneud ei rhan, a'r Weinyddiaeth ar hyn o bryd a'i chydym- deimlad yn ddyfnach lla'r un Weinyddiaeth o'r blaen i ddyrchafu cymdeithas; Plaid Llafur yn blaid pwysig, ac er yn ieuanc, i'w chlywed yn" fwy hyglyw nac erioed ac yr oedd y Parch. R. J. Campbell wedi dweyd yn Liverpool yn ddiweddar mai Plaid Llafur a Sosialaeth ydoedd y Wir Eglwys Gatholig. Sut bynna.g am hynny, bydd raid i gwes- tiynau cymdeithasol gael ystyriaeth neilltuol cyn bo hir ac yr oedd y Methodist Union of Social? Service yn rhagdybio y Christian Social Union. Yma rhoes y llywydd engraifft o Gymro a Llafurwr. oedd bellach yn enwog, ond a gychwynodd ei yrfa flynyddau'n ol yn eglwys Boundary Street, Lerpwl, lie y bu'n wasan- aethgar gyda'r Ysgol Sul a'r Gobeithlu. Saer maen ydoedd wrth ei alwedigaeth, ae yn fuan wedi priodi ymfudodd i South Australia a phe byddech yn anfondlythyr iddo heno, dyma fyddai ei gyfeiriad The Right Hon. Tom Price, Preiiiier, South Australia." Credai fod ffaith o'r fath yn eglur ddangos fod cwestiynau cymdeithasol yn rhwym o gael sylw yn y dyfodol, oherwydd eu pwysigrwydd, ac y maent yn wir bwysig oherwydd eu cysylltiad a bywyd moesol ac ysbrydol. Danghosai hanes yr enwad yn y gol-fieniiol fod Wesleaeth wedi gwneud gwasanaeth sylweddol yn nyrchafiad cymdeithasol y wlad ac aeth y llywydd ymlaen i brofi hynny oddiwrth awduron safonol tuallan i'r enwad. Ceid Lecky, yn un o'i lyfrau, yn defnyddio y disgrifiad a roddai Wesley yn uno'i Journals o'r cyfarfod bychan ond hysbys hwnnw yn Aldersgate Street, Llunden, lie yr aeth Wesley i mewn; a phan y clybu frawd o'r cwmni bychan yn darllen Rhagarweiniad Luther i'r Epistol at y Rhufeiniaid, ac yn trafod y cyf- newidiad a geid trwy ffydd yng Nghrist, y dywedai iddo deimlo'i galon yn cynliesu, yr ymddiriedodd i Grist, ac y cafodd sicrwydd fod ei bechodau wedi eu cymeiyd ymaith. 'Doedd gan Lecky ddim cydymdeimlad a chrefydd efengylaidd ond eddyf yn ei lyfr fod yr hyn a deimlodd Wesley yn y cyfarfod bychan hwnnw wedi achlysuro yr hyn na fyddai yn ormodiaeth ei alw yn epoch yn Hanes Lloegr. Darfu i Ddiwygiad y ISfed ganrif ddeffro'r eglwys o'i chysgadrwvdd, a dwyn i mown frwdfrydedd newydd ac yr oedd Wesleaeth, gyda'r enwadau ereill, o'r adeg honno hyd yn awr yn dylanwadu er daioni cymdeithasol. A heddyw yr oedd mwy o aelodau'r Cyfundeb nag erioed yn llanw swyddi cyhoeddus, yn y Cynghorau ac yn y Wlaclwriaeth ond 'doedd yr un Wesle- ad yn Nhy'r Arglwyddi—a gobeithiai na fyddai'r un, a cheid nifer ohonynt yn Nhy'r Cyffredin ac ymysg y Blaid Llafur. Ond er cydnabod hyn, rhaid oedd iddo addef nad oedd gwasanaeth yr enwad yn y gorffeiinol o blaid dyrchaiTad cymdeithasol ddim wedi bod mor" helaeth ag y gallasai fod. Un rheswm am hynny ydoedd eu bod wedi glynu wrth syniad rhy gyfyng am Sancteiddrwydd. Nid oedd dichon cael gwell engraifft o Sanct- eiddrwydd Ysgrythyrol na bywyd John Wesley ei hun yr oedd efe yn ddiwygiwr cymdeithasol am ei fod yng nghyntaf yn ddiwygiwr crefyddol a phe buasai ei blant a'i ddilynwyr wedi dilyn ei esiampl yn helaeth- ach, buasai cyflwr cymdeithasol Prydain yn anrliaethol uwch nag ydoedd heno. Trwy ffyddIondeb i gonhadaeth wreiddiol yr enwad, sef lledaenu sancteiddrwydd ysgrythyrol ac ymarferol, y gallent hwy gyflawni y gwasan- aeth goreu i gymdeithas. Ki fynnai rhai son am sancteiddrwydd ynglyn a'r gwaith o ddyrchafu cymdeithas. Yr oedd Blatchford yn ymgynddiogi wrth y gair. Holi- ness," ebai, in a world given to robbery, vanity!" ac yn y blaen. Addefai'r llywydd fod bywyd ac ymddygiad Ilawer i broffeswr yn rhoddi gormod sail i Blatchford a'i fath i ffromi wrth y gair holiness," ond pe cawsai ymddiddan ag ef, buasai yn dweyd wrtho mai'r unig beth, wedi'r cwbl, a symud- ai yr anhawsterau a'r camwri yr ysgrifennai Blatchford i'w herbyn ydoedd gwasgar sancteiddrwydd trwy y wlad. Y mae'r Sancteiddrwydd Ysgrythyrol a olygid ganddo ef yn edrych ar bob pwnc eymdeithasol- o safle crefydd a dyna Bwnc y Tir--nid oedd ef yn awdurdod o gwbl ar hynny—ni feddai dir na thai nac arall ond yr oedd yn gwbl sior nad oedd y defnydd a wneid o'r tir ym Mhrydain ddim yn gyson a bwriad y Landlord mawr a'i creodd ar y cyntaf, iiac a theyrnas y Brenin Mawr. Cyfeiriodd hefyd at y frwydr rhwng Cyfalaf a Llafur at yr an- fanteision a oddiweddent y rhai a geisient ddilyn bywyd crefyddol ac at y camwri a ddioddefai ami i ferch yn y ddinas tan y sweating sy,tem-yr oedd gweled yr holl bethau hyn yn ddigon i beri i ni gefnogi pawb oedd yn ceisio gwella cyflwr cymdeith- as. A phan elai i'r wlad, yr oedd yn barod i dynnu ei het wrth edrych ar ami i gapel bach Ymneilltuol lie yr oedd bod yn ffyddlon iddo yn golygu aberth a dioddef gormes dvmhorol gormes gudd, feallai, ond gormes effei thiol, serch hynny. Yr oedd ami i ffermwr yn colli eyfle ar fferm am ei ffydd- londeb i'r capel bach liawer o'r plant yn colli cyfle i gael safleoedd fel athrawon ac vsgolfeistri oherwydd dilyn y capel bach. Ni ddisgwylid iddynt hwy ddavpar cynHun- iau o ddiwygiad ond yr oedd yn ddyled- swvdd arbennig amynt i ddeffro cydwybod, a chefnogi pawb oedd yn lledaenu sancteidd- rwydd Ysgrythyrol drwy gymdeithas. Yr oedd Mr. Hughes yn lied gryg ei lais ond cafodd yr anerchiad y gwrandawiad mwyaf astud, a mynnvch y ymdorrid allan mewn curo traed a dwylaw. Talwyd diolchgarwch iddo am dani gan y Parch. R. Lloyd Jones a Dr. Hugh Jones, yr
Advertising
Eglwys Anibynol Fairfield, BALMORAL ROAD. CYFARFOD PREGETHU Saboth, Mehefin 16eg. Am 10=30. 2-30 a 6=0. Parch. R. Talfor Phillips, I FFESTINIOG. I AVON CYCLES are the best value in the world. We are the pioneers of the popular Cycles, and are the best value in the world to-day. Write for full list of prices. Model A. fitted 2 speed gear Dunlop Tyres £ 7—7—0. Easy payments from 8/6 per month. Note Address-AVON CYCLE & MOTOR CO., 19 Hardman Street, Liverpool. Motor Cycle repairs a speciality. All work quoted for before job started. LLYFR AR RAI 0 BYNCIAU PWYSICAF Y DYDD.. Ymneillduaeth Eglwys 0 Loegr, ø yn cynnwys Adolygiad ar y Ddadl rhwng Canon Will- iams, B.D., a Glanystwyth ar "Ffurfio Eglwys." Gan y Parch. THOS. HUGHES (Lerpwl), Ymdrinir ynddo ag honiadau Uchel Eglwyswyr, Pabyddiaeth yn Eglwys Loegr, &c., &c., a cheir ynddo Restr o Offejriaid Cymreig sydd yn Aelodau o'r English Church Union a Chymdeithasau Gwrth=Brotestan= aidd ereill. Gan fod Dadwaddoliad a Datgysylltiad yr Eglwys Sefydledig yng Nghymru yn bwnc y dydd, mae perchenogion y Brython wedi gwueud trefniadau gyda'r Parch. THOMAS HUGHES i gynnyg y llyfr uchod am brisiau gostyngol. Amlen 1/- am 9c. Trwy y post 10c. Llian Cryf, 1/6 am 1/- Trwy y post am 1/1 BARN Y Gwir Anrhyd. D. LLOYD GEORGE A S. am y llyfr 'Rwyf yn falcli iawn o hanes Y Ddadl Fawr. Y mae ymddygiad trahaus a dallbleidiol yr offeir- iadaeth yn y dyddiau presennol yn prysur wthio hawliau Eglwys Loegr yng Nghymru a honiadau ei chlerigwyr i fysg cwestiynau ymarferol y dydd unwaith eto. Ac nis gwn am ddim tebycach i oleuo deall ac i addfedu barn y werin Gymreig ar y pynciau pwysig hyn na'ch ymdriniaeth feistr- olgar chwi o honiadau Canon Williams yn y ddadl hon." Anfoner archebion i Swyddfa'r BKYTHON' 1 Don Chambers, 8 Paradise St., Liverpool COFIANT a PHREGETHAU Y DIWEDDAR Barch. ROBERT OWEN (Ty Draw), gan y Parch. JOHN OWEN, Wyddgrug. Telerau arfei-ol i Lyfrwerthwyr. Archebion i'w hanfon i'r Argraffydd- HUGH EVANS, 356-8a Stanley Road, Neu y Parch. WM. OWEN, 11 Greenbank Road, LIVERPOOL Nloses O'R CAWELL A'R MOR COCH, Drama Gymraeg at wasanaeth Gobeithluoedd, &e. Gan PEDR HIR. Cyhoeddedig gan HUGH EVANS, Swyddfa'r "Brython," Lerpwl. ø Pris, 3c. (II
Undeb Bedyddwyr Prydain Fawr…
Undeb Bedyddwyr Prydain Fawr a'r Iwerddon, ANWYL SYR,—Cynhelir cyfarfodydd Hyd- refol yr uchod yn Lerpwl, Medi 30 i Hydref 5. Disgwylir tua 1,500 o gynrychiolwyr o bob parth o'r deyrnas. Mae Bedyddwyr Cym- reig y cylch yn ymgymeryd a chynorthw-yo i geisio llety i nifer o'r ymwelwyr ymhlith y Cymry. Gan y disgwylir nifer mor fawr o genhadon, bydd yn ofynnol ceisio cynorth- wy caredig cyfeillion o enwadau ereill. Gwyddom fod y gwahanol eiimadau crefyddol yn cynorthwyo eu gilydd mewn amgylehiadau fel hyn, a theimlwn yn dra diolchgar am bob cynhorthwy ar yr achlysur crybwylledig. Ynglyn a'r mater, y mae cylchlythyr wedi ei anfon at yr holl eglwysi Cymreig, wedi ei arwyddo gan gadeirydd y pwyllgor. y Parch. D. Powell, a'r trysorydd, Mr. D. E. Roberts, heblaw yr ysgrifennydd. Mewn hyder yn haelfrydedd Cristnogol ein cyfeillion Cymreig, Y gorffwysaf, dros y pwyllgor, Birkenhead. J. DAVIES, Ysg.
Advertising
W. & J. VENMORE, Estate Agents & Valuers 200 SCOTLAND RD., Liverpool. TELEPHONE No. 1463, Pianos & Organs Cash or Easy Payments. TUNINGS SINGLY OR BY CONTRACT REPAIRS by Expert Workmen. Write or call for ILLUSTRATED CATALOGUE t\ rutgHf.SÙHS i | ii & 13,BER^y Street. 1 (TOP ore "'E:RPO Telephone 0664 Rcyal. 4 J. OLIVER, TAILOR anell HABIT MAKER 126 lipper Hill Street PRINCES ROAD, ^LIVERPOOL, a A llan Line. Sicrheir y cysur mwyaf sydd bosibl ar Agerlongau Cyflym (Turbine). Y FORDAITH FERA-F A RHATAF I Canada a'r Unol Dalaethau. Cyflym, Diogel, Cysurus. | Cyfleusterau heb eu hail,y clud- iad rhataf. Yr unig Linell a chanddi Gytundeb a'r Llywod- raeth i gludo Llythyrau i Canada. Llawlyfr yii rhad gan ALLAN LINE, 103 LEADEN- HALL STREET a 5J PALL MALL, LONDON 19 James St., LIVERPOOL To Advertisers PREPAID ADVERTISEMENTS FOR SITUATIONS-Wanted 6 Vacant. APARTMENTS—Furnished and Unfurnished, FOR SALE. EDUCATIONAL. ø Rate for Trade Advertisements, Public Meetings etc., may be had on application. EVANS, SONS & FOULKES, Don Chambers, 8 Paradise Street, L'pool, or SS^SSa Stanley Road, L'pool. BRYSIWCH I geisio potelaid gan y Fferyllydd nesaf atoch, cyn i'r Anwyd fyned yn waeth. Coflwoh COUGH MIXTURE HUGH DAYIES, Machynlleth. 13bc. a 2s. 9c. y hotel. DAVIES'S COUGH MIXTURE At Beswcn, DAVIES'S COUGH MIXTURE AnwyJ, DAVIES'S COUGH MIXTURE Asthma, DAVIES'S COUGH MIXTURE Bronchitis, g DAVIES'S COUGH MIXTURE Pas. C-ygni, g DAYIES,S COUGH MIXTURE Influenza. q ..p. Rudge.whitworth Britain's Best Bicycle 10 Years'Guarant^ is now attached by Seal to every Rudge-Whitworth, and it is a H guarantee backed by the largest ^oS|\S Cycle Makers of to-day. Such unequalled reliability is due to the fact that Rudge-Whitworths are the only Cycles whose manufacture is controlled by scientific tests of all materials in our own Research Laboratories. The new 64 page ART CATALOGUE JW gives all particulars of the Hpf many improvements for the most popular and private system of Easy Payments without JQH9p extra charge, and of the 81 models from 45, all packed free and carrige paid. ff Now^ ready and post rf Rudge-Whltworth, I /r Ltd., J¡ ept AI. 10 t 1 li LI VEPPOOL.
c , Y Seiat Fawr.
c Y Seiat Fawr. fcujj p^wyd hon yng ngha.pel Mynydd °edci' Avenue, nos Sadwrn ac yr dol?y ean? y» llav-'n- ac yn y lvadau a gwolid nifer liosog o gyfeillion o en- Y PaUherelll. Dechreuwvd y cyfarfod gan .v Parol', r Roberts a'r llywydd ydoedd "^°clari' l? ^e^x- Pwnc y Seiat ydoedd ^°tau if 49glwys y Pentecost," seiliedig ar Ac iaeth oeddyrit yn parliau yn athraw- a°Vnf'0 '■■n^ ^hymdeithas yr apostolion, IJ°Sl.an J°rr' bara, ac niewn gweddiau." y pwric rnwng pea war siar- Yr 4 -y canJyn :— Y —Parch. T. Isfryn Hughes. 'I'orri n eithas.—Parcli. J. Humphreys. ara-^Par<;h. J. Cad van Davies. Syl ywcddiau.—Parcli. Ish'mael Evans. y Cadeirydd n ai da oedd cael dda yng nghyfarfod cyntaf f ^lau Onel bydded i ni gofio mai a fYdded i yr oeddem yn ymwneud, ac na ^<iyn, 111 wneud pethau yn amcan terfynol 'uma'n- Os nad oedd y Seiat, 1v°U, Vlj'(| H(u y Gyrnanfa, yn ein gwneud yn u°baf. oeddynt Wedi cyrraedd eu Iiamcan
Y jj Yr Athrawiaetb."
Y jj Yr Athrawiaetb." r; Isfryn Hughes.—Yma yr ydym 6SWs pCyie|riad cyntaf datblygiad bywyd k 0^Uai' stlonogoi. Hen gwestiwn pwysig f!,vyd \rr yn y aianel hon y mae ) farf 0 liyd i lifo ? Prin, fedd- ^lyn v y P°n Mawr wedi bwriadu i ni ^Utaf Jl Saeth, ond v mae yn yr eglwys 6^vys v° ,H" Pj ddylent fod yn perthyn i'r %Vys "i! 008> ac sydd yn hanfodol i atli Mae dan ystyr i'r h'h!i,Vn a^th-dysgu, neu egwyddori, hi Gu i ^88lr> ac mae y naill yn tybio y oW Tn °ddiwrth yr hanes hwn n aMdi wJrs y Pentecost yn eglwys a 1,atur ei ~rec^0' neu gyffes frydd. Yr oedd ei ^Vpai^b yn galw am gredo. Yr oedd 1 fod yn golofn a sylfaen y n Niiit ae Hawer yn dweyd yn erbyn rha'd Uan^ ^ros 'I' licl raeddyliol. r] c°fto y gwahaniaeth rhwng a' meddwi gwfig. Mewn rhai 4^diSS /rv nhhlhing yn gyfysrr y y1- Cnstion yw y gwir free dv ai'Wain .TUae gwendid meddyliol yn ami ftf yWri-1 Mendid moesol. Dvwedir mai fy%yf] myddiaeth o un safle—esboniad (jjS8u y Jl (Jelw.ys. (2) Yr oeddynt yn ddl111 Y gYffes ffydd. Nid oedd ganddynt fA lriotl6(|rl y^d o'u credo. Credent fod y rJN a ch,.(f(k! ganddynt yn apelio at yt °Mn vr wiu'yod '•>' byd. Yr] oeddynt i OJJJ e^°dau ™awiaeth trwy ei dysgu—- dysgu y j- y mae' oes eisieu newid yr efengyl, Vml'S16U ''byfaddasu at anghenion l0b oes, a'i rhoi mewn gwisg y L 1 °hredai mai angen mawr yr oes G}». dwinydd i ddweyd pa ffurf ar b tlstiotlo .cYIhdeithasoI sydd yn gweddu i ,(3) Yr oeddynt y*1 dyfal- I di y^edd ys8u- Yr oeddynt yn llawn i|fi %'sgy a Sel, ac yn troi hwrinw yn nerth drifflUasai y Diwygiad diweddaf Y W(ifrv,i j^nnol yn ei effeithiau pe buasai ok.^yrti t ei droi yn nerth i ddysgti. o). y«, a ]-j,' Wesleaid, wedi rhoddi liawer yn v AA?y y" iawn, ar deimlad crefydd- Vi|. ^'(iciol esleaid Cymreig cawn y teimlad C^CeuQedi,ei uno a'r dvmheredd neu'r r ond rbaid i ni wylio nad y w ^ed ISTMn e™ gwneud yn oriog ac an- 8an eglwys oleuedig— ^odrl; dl° mewn athrawiaeth—ddim acllwrth ddefodaeth,
jY, Gymdeithas,M
jY, Gymdeithas,M J'U 0p.lsgtiftaj ° Humphreys.—Y mae hwTn dnH.i° r modd yr oedd yr apostolion atl'f ap0„tyf.u a diogelu y by wyd. Mae V^iaeth'" XT. J'w gysylltu a'r §air %i l ''yrnri -i, raid wrth apostol i >'r •°icli0 eir ay—fe allai fod ynddi, ac fe 8ef 0' vyfeiriodd Mr. Humphreys at rha yn gyfagos i destyn y Seiat, a r>}1f\ a gredent oil oeddynt yn yr VH 6l, f Peth ganddynt yn gyffredin," V4 eYfeilio fOl yr eglwys gyntefig hwyrach p Klewn bam, eto fod ei chalon tajr ',drycliwn ar y gymdeithas i,r''0dic,l^)!edd—yn ei sail, ei ffurf, a'i n' Pi'en yw y gymdeithas, XV^§0lwS- Bethywy«ail? Y Syn dweyd, Nvni a wyddom ein ^eitha8 ^erthynas a Duw yw sylfaen .^el^geth 'f Y drws yn y cysyUtiad hwn 1 y b I ,Wl' Pedr ddydd y Pentecost. "•'U J'1 a ty„ evi pechod, a. gwaeddasant, >yrit r'iVyi:l ni •" Dynion ar ddarfod St ^nt ddynt. A dynion ar ddarfod »v^°dd. yn werth eu derbyn i'r 'l r Mewn atebiad, dy ^'difarhewcli, a ffarweliwch °sKvneiari a bedyddier chwi fel arwydd a nflddeuant." Ei ffurf— .'y^^sail 'Y niiloedd yn cyfarfod. a'u )5>d(j lnd°b rnewnol i geisio sylwedd- 1 s^1d0o 6^dd Pawb yn dod a'r hyn 11 doc| 3'v,edir wrthvm nad yw y !c os*1 Vn 1,r v dynion gore, ond a?,e8 "rhai"1?1 hyn ganddynt- f'' tai ari i'r yril°n bucheddol, talentog. Utaii „,e?lwys, bydded iddynt ddod ,u. °yflwjTio i'r drysorfa gyff- 1 ni foci yn ffyddlon i'r gym-
j5rT°rri Bara."
j5rT°rri Bara." ijN. B advan Davies.— 1' bara—nid a ^osn11 J'Wn yn yr eglwys yn hir CU ryfeddaf iionno fe dorrwyd '6^Mh c \n U.!UHV yn yr eglwys am ganrif- ^°rri }>QWi* y ,nae germyr,n Basg I'Nn M8, P>y vvedir mai ymborth- 't! 8%,llri°l, rv J yr ydy,n yn ymbort.hi ar ill l1- (),. 6 y'na ryw ymborthi a alwn l,\>yJ611 mruJf fnae, Paul yn ^M-eyd, ac v (!•) f<s gHt'/ i i yn yn ol Paul nar un i; ref y 8wir °'i ffynhonell— iVdri n farwolaeth vr f Arglwydd arcb yr oruchwyliaeth i C6^,v; tdfleddf yma yn ei ehyflawn- gw1 yma yn ei beraidd flas, K ,Vy"layn dttd yn fyw. TJwch- rywV,U —'rwy'n disgwyl eu intere<,t 1 d(1iol( l1 iddynt am yr .^ewn un fel fi- Darlun Vll'l* yia.u, a ilv°]aeth- Byddaf yn myned 'k %lL b/rria t yn dangos darluniau Vf'^vV-wV,: • y» «»mp ««• U;, 'UI id y (v > Dyma fel 'roedd o yn iN^J1lst befvdOIa- Byddaf yngrweled V J F)VR y :nid oes eisieu canvas i'; dejn]_ fel yr oedd yn ddeuddeg a fij *Welaf Ef yn mynd i Xaza- iddynt." Gwelaf Ef yn mynd oddiamgylch gan wneuthur daioni, nes dod at y darlun olaf. Byddaf mewn pryder yn ceisio cadw golwg ddigon diysgog ar y darlun yma. Mae hwn i fod yn arwydd dyddiau'r ddaear. Hyd oni ddelwyf." Byddwn yn ffyddlon i'r ordinhad. Mynnweli ei adnabod ar dorriad y bara.
" Sancteiddrwydd Ysgrythyrol,"
Sancteiddrwydd Ysgrythyrol," "Sancteiddrwydd Ysgrythyrol" ydoedd tea-, tyn gweddill anerchiad Mr. B uglies, sef dau o eiriau sylfaenydd yr enwad, y Parch. John Wesley. Danghosodd fel yr oedd Wesley yn graffach ei welediad ac yn Uetach ei syniadau am sancteiddrwydd ymarferol na'i blant a'i ddilynwyr, ac fod y geiriau yn gwasanaethu i ddangos rhwymedigaeth yr enwad i ddychwelyd at syniad Wesley am helaetlirwydd y term" Scripture holi- ness," ac i'w estyn at holl gysylltiadau byd a bywyd. Disgrifiad un gwr o'r Wesleaid ydoedd eu bod" yn bur ymdrechgar i gael cymaint ag oedd modd i roi pwys ar edifeirwch a ffydd yn yr Arglwydd lesu Grist, i gyfrannu ceiniog yn yr wythnos, a swllt yn y chwarter," Ond gwell ganddo ef y disgrifiad mai amcan "vvreiddiol v Cyfundeb ydoedd lledaenu sancteiddrwydd Ysgrythyrol drwy'r wlad. Ysgrifennwyd y geiriau hyn—" Scripture Holiness "—gan John Wesley a'i law ei hun yn y Gynhadledd gyntaf yn 1747. Ceir hwy yn yr atebiad i'r c-westiwn, Beth ydyw amcan anfon allan weinidogion Wesleaidd? "A bove all, to reform the nation by preaching Scriptural holiness through the land." Ni chyfundrefnodd Wesley mo'i ddiwinyddiaeth ffrwyth ei brofiad a'i fywyd ydoodd i fesur mawr a'r ystyr a roddai efe i'r ym- adrodd Sancteiddrwydd Ysgrythyrol ydoedd cariad at Dduw a chariad at ddyn fel egwydd- or lywodraethol bywyd. Mae 150 mlynedd er pan ysgrifennodd Wesloy y geiriau ac y mae liawer o gyfnewidiadau wedi cvmer- yd tie yn y oyftinisor oddirncwn fie oddiallan. Yr oedd y Cyfundeb ar y dechreu yn gym- deithas o fewn i derfynau yr Eglwys Wladol, ond yn awr mae gagender rhyngddi sy'n lledu fwy-fwy oherwydd gogwyddiadau Eglwys Loegr at Uchel Eglwysyddiaeth. Ond er maint y cyfnewidiad, credaf nad oes amgenach disgrifiad i'w gael o amcan a bwriad yr enwad Wesleaidd na geiriauW esley. Ac os tueddir ni ambell dro i fawrhau ein henwad, cofiwn nad ydyw mesur ein llwydd- iant ddim i'w benderfynu wrth liosogrwydd ein aelodau, na pherffeithrwydd ein trefniadau (ac y maent yn lliosog a dyrus ddigon), ond wrth raddau ein llwyddiant i wasgar Sanct- eiddrwydd ysgrythyrol trwy y wlad.
Cwestiynau Cymdeithasol.
hwn a sylwai ei fod yn falch o'r gwr a'i traddododd, a'i fod yn wr clir ei ben a chynnes ei galon. Yr oedd yn bresennol lu perthynol i enw- adau ereill; ac iddynt hwy, na chaffant ond cyfle eithriadol fel hyn i'w glywed, yr oedd Anerchiad Llywydd Newydd y Gymanfa yn ddatguddiad o feddwl clir, gwybodaetb eang, ac yn arbennig o degwch a chymedr- older, ac o gydnabyddiaeth gwaith pob llwyth Ymneilltuol arall, heb orfawrygu na bychanu'r eiddo'i hun. Teimlid hefyd fod y testyn yn un addas a thra amserol, ac fod y genadwri a dyn- nwyd allan ohono yn un a haedda ac a gaiff sylw bob enwad. Un gweinidog ymadawedig oedd i'w goffa, sef y diweddar Barch. Rohert Roberts, Ystrad, Rhondda a chaed sylwadan nod- weddiadol iawn gan y Parch, Thomas Samuel am ei ddoniau fel pregethwr, am geidwadaetli ei syniadau am ysbrydoliaeth lythyrennol y Beibl, ac am ei gymeriad pur a'i farwolaeth dangnefeddus. Wedi rhai hysbysiadau gan y Parch. J. Felix, dibennwyd trwy weddi gan y Parch. T. J. Humphreys. -0-