Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
5 erthygl ar y dudalen hon
Llythyr Gwleidyddol.I
Llythyr Gwleidyddol. I [GAN Y GWYLIWR]. O'r Twr, Westminster, Nos Fawrth, 25 Mehefin, 1907. Y Weinyddiaeth a'r Arglwyddi. PRYDNAWN pwysig—dechreuad, o bosibl, cyfnod gwleidyddol newydd-ydoedd pryd- nawn ddoe yn Nhy y Cyffredin. Wedi oedi yn hwy nag y tybiai rhai o'i ddilynwyr oedd yn angenrheidiol, fe gododd, Syr Henry Campbell Bannerman yn ei le i amlinellu gwrthwynebiad y Blaid Ryddfrydol a Gwerin- ol i Dy yr Arglwyddi a'r buddiannau gwleid- yddol a gynrychiolir ganddynt. Danghosai agwedd y Ty fod rhywbeth pwysig mewn Haw. Pan welwyd y Prifweinidog yn dod i mewn heibio i gadair y Llefarydd, fe'i cyf- archwyd a banllef gymeradwyol,—banllef a arwyddai ymgroniad disgwyliadau y Blaid Ryddfrydol fod awr eu rhyddhad megis ar wawrio. Uwchben fe welid orielau llawnion ymhob cyfeiriad am y tro yr oedd hyd yn oed y Peers' Gallery wedi ei llanw gan wyr y Tý arall wedi dod yno i wrando gair eu tynged. Cynrychiolid Cymru yno gan Argl. Kenyon, yr hwn, onibae am yr anffawd iddo gael ei eni yn bendefig, a wnaethai aelod Ceidwadol rhagorol ar y llawr islaw a chan Arglwydd Carrington, oblegid nis gall pres- wylydd Castell Gwydir lai na bod i ryw fesur yn Gymro Yn ol yr arfer ar amgylchiadau pwysig, nid oedd digon o seddau i'r faithful Commons, ac eisteddai amryw ohonynt ar y grisiau, os nad ar eu sodiau. Pan gododd Syr Henry i gynnyg ei benderfyniad, yr oedd yn amlwg ei fod wedi ymarfogi i'r frwydr. Allan o'r gist goch a ddygodd i mewn gydag ef, tynnodd allan ddalennau ei araith, nid i'w darllen, ond i ddangos fod ei sylwadau yn ffrwyth myfyrdod a disgyblaeth ifanol. Am eu bod felly, yr oedd mwy o nerth ac o effaith yn ei gondemniad hallt o fradwriaeth Mr. Arthur Balfour tuagat Dy y Cyffredin ynglyn a'r Mesur Addysg y llynedd. Dy- wedid y pryd hwnnw-ac nid oes amheuaeth parthed gwirionedd y dywediad-mai cyn- dynrwydd Balfour a'r Ceciliaid a barodd i Archesgob Caergaint ac Arglwydd Lonsdale benderfynu, ar ol hir betruso, i wrthod Mesur Addysg Ty y Cyffredin. Yy gymaint a bod y Tý hwnnw wedi mabwysiadu y Mesur o dan amgylchiadau teg a chyda mwyafrif mawr o'i blaid, dyledswydd Mr. Balfour fel arweinydd un o adrannau y Ty ydoedd gadael i Dy'r Arglwyddi draethu eu barn arno, ac ymddwyn tuag ato fel y mynnent, heb gymeryd arno'i hun i ymyryd a'u barn na'u hymddygiad. Fel y gwyr y byd erbyn hyn, nid felly y gwnaeth a theimlad Tý y Cyffredin ddoe ydoedd fod condemniad y Prifweinidog, er poethed ydoedd, yn deg ac yn gyfiawn. 0 bob trosedd, bradychiad ymddiried yw y gwaeth- af, ac erbyn hyn, mi gredaf fod Mr. Balfour yn sylweddoli hynny. Y Cynllun. Aeth Syr Henry Campbell Bannerman ymlaen i egluro y cynllun sydd ganddo i gyfarfod anhegwch ac unochraeth y Ty etifeddol ac anghynrychioliadol. Os gwrth- odir Mesur gan y Ty hwnnw wedi iddo gael ei basio gan y Ty cynrychioliadol, fe'i gosodir at ystyriaeth cynhadledd o'r un nift r o aelodau o'r ddau Dy. Os methir dyfod i gytundeb, fe gyflwynir y Mesur, neu Fesur gwelliantol, i Dy'r Cyffredin yr ail waith, ar ol ysbaid, dyweder, o hanner blwyddyn, ac o phesir ef, fe'i hanfonir ef drachefn i Ðy'r Arglwyddi; ac yn niffyg cytundeb eto, fe gynhelir ail gynhadledd arno. Os methir dod i gyd-ddealltwriaeth y tro hwn, pesir y Mesur y drydedd waith-y tro hwn yn ddigyfnewidiad-trwy Dy y Cyffredin, ao fe'i hanfonir i Dy'r Arglwyddi gyda rhybudd yn datgan,os gwrthodir ef y drydedd waith, y rhoddir awdurdod deddf iddo er eu gwaethaf. Yn ol y cyfrif a glywais i neithiwr gan rai o wyr y Fainc Flaenaf, mae'r trefniant hwn yn golygu y gellir pasio Mesur a wrthwyn- ebir gan yr Arglwyddi drwy yr oil o'r cwrs a nodwyd mewn pymtheng mis o amser Bwriedir byrhau y Senedd-dymor o saith i bum mlynedd. Nis gellir dweyd, hwyrach, fod y cynllun fel yr amlinellwyd ef gan y Prifweinidog yn creu rhyw lawer iawn o frwdfrydedd yn y rhengau Rhyddfrydol. Teimlid fod y cwrs a gynhygid yn un cymedrol—rhy gymedrol feallai-ond 'rwy'n credu mai'r casgliad y daethpwyd iddo yn y diwedd ydoedd mai rhesymoldeb hawl ac nid llythyr- en y gyfraith oedd debycaf o lwyddo i ennill boddlonrwydd cyffredinol. Yn ystod y dra- fodaeth neithiwr, rhoddwyd datganiad i lais Cymru ar y mater gan Mr. Herbert Roberts a Mr. Edward Hemmerde-dwy araith syl- weddol a chyrhaeddgar ag yr oedd yn dda gennym eu clywed. -0-- Yr wythnos ddiweddaf, cynhaliwyd ar- holiadau y College of Violinists, Llurfden, yn Lerpwl ac ymhlith yr ychydig a fuunt yn llwyddiannus i basio, gwelir enw dau o ddisgyblion Dr. Glyn Roberts, sef S. A. Whitehead. (Third Grade), 87 o farciau allan o" 100, ac Elwy Glyn Roberts (First Grade) 84 o farciau. Mab bach wyth oed yr athro ydyw y diweddaf.
CRED A MOES.
CRED A MOES. CHRISTIANITY AND THE SOCIAL CRISIS, by Walter Rauschenbusch, Pro- fessor of Church History in Rochester Theo- logical Seminary, London. MACMILLAN & Co., LTD. AMCAN mawr y llyfr hwn ydyw dangos fod a wnelo Cristionogaeth yn bennaf ag achub- aeth a pherffeithiad cymdeithas, ac nid ag achubiaeth unigolyn a bod dyledswyddau neilltuol yn perthyn i Eglwys Crist yn yr argyfwng presennol. Cyfeirir yn fwyaf neill- tuol at amgylchiadau pethau yn yr Amerig, ond y mae'r egwyddorion ddysgir yn gyfaddas at amgylchiadau pob gwlad. Dangosasom eisoes yn y golofn hon fod Diwygwyr crefydd- ol wedi apelio yn ormodol at les a dyfodol y person unigol, gan anghofio y dichon apel felly rwystro datblygiad cymdeithas. Nid ydym yn dweyd fod yna ddim byd mawr na newydd iawn yn y llyfr uchod, ond y mae yn ddatganiad teg a chlir a chryf. ni gredwn, o hanfod crefydd Crist wedi ei ysgrifennu yn chwaethus ac yn atdyniadol, ac oherwydd hynny yn wir werth yr arian a delir am dano. Rhennir ei gynnwys i saith o bennodau, a cheisiwn yn y llinellau canlynol roddi yn fyr a chryno gynnwys y penodau hyn. Gwreiddiau Hanesyddol Cristionogaeth. Anghenraid ydyw talu sylw manwl i broffwydi yr Hen Destament cyn y gellir dirnad yn llawn ddylanwad cymdeithasol Cristionogaeth Foreuol a chyn y gellir deall meddwl lesu Grist yn gywir. Gwahan- wyd y proffwydi oddiwrth syniadau crefydd- 01 cyffredin eu hoes gan yr argyhoeddiad fod Duw yn galw am gyfiawnder ac am ddim ond cyfiawnder. Nid oedd moesoldeb yn gynwysedig mewn seremoniau diderfyn, Canys ewyllysiais drugaredd, ac nid aberth; a gwybodaeth o Dduw, yn fwy na phoeth offrwm." Ac ni sonir am foesoldeb y teulu yn unig, ond moesoldeb cyhoeddus ar ba un y sylfaenir bywyd y genedl. Golyga wleid- yddiaeth yn enw Duw. Nid oedd y ffiniau cydrhwng bywyd crefyddol ac amgylchiadau cyhoeddus yn cael eu gwahanu fel gennym ni. Yr oedd y proffwydi yn ddynion ey- hoeddus, a'u dyddordeb mewn materion cyhoeddus. Yr oedd rhai ohonynt yn wleidyddwyr o'r radd flaenaf. Yr oedd cyd- ymdeimlad hyd yn oed y rhai mwyaf aris- tocrataidd gyda'r dosbarthiadau tlotaf. Yr oedd baich eu cenadwri yn erbyn y wane am dir gan y bendefigaeth oedd yn cysylltu ty at dy, ac yn cydio maes wrth faes yn erbyn creulondeb cyfalaf, am iddynt wrethu y eyfiawn am arian, a'r tlawd am bar o esgidiau." Cwestiwn y tir sydd wrth wraidd pob perthynas gymdeithasol. Yr oedd y tir yn perthyn i'r Arglwydd, hynny yw, i'r llwyth neu'r genedl. Nid eiddo personol mohono. Yr oedd dynoliaeth y tlawd yn fwy pwysig yn eu golwg na meddiannau y cyfoethog. Aethant i'r ysgol at Dduw byw, ac nid at Dduw mewn llyfr. Amcanion Cymdeithasol yr lesu. Yr oedd y proffwydi wedi datgan fod cen- edloedd ereill i gyfranogi o'r amser braf gerllaw, ac y mae loan Fedyddiwr yn wir olynydd i'r proffwydi pan y mae yn gosod teyrnas nefoedd ar sylfaen foesol. Ond gobaith cymdeithasol ydoedd yn galw am foesoldeb cymdeithasol. Fe dderbyniodd yr lesu loan fel ei ragredegydd. Fe ddygwyd yr lesu o unigrwydd Nazareth gan y symudiad poblogaidd a grewyd gan loan. Yn ychwan- egol, wrth gydio dwylaw ag loan, fe afaelodd yr lesu yn holl olyniaeth y proffwydi, gyda pha rai yr oedd efe yn rhestru loan. Eu geiriau hwy oedd ei hoff ddyfyniadau. Fel hwythau, yr oedd yn diystyru neu yn gwrth- wynebu y rhannau seremoniiol, ac yn rhoddi pwys ar y moesol. Fel hwythau, yr oedd yn ochri gyda'r tlawd a'r gorthrymedig. Yn nhawelwch a chraffter a sefydlogrwydd Ei feddwl, yn gystal ag yng nghariad Ei galon, yr oedd yn anrhaethol uwc-h na'r mwyaf ohonynt. Ond yr oedd y Mawr Hwn eto yn un o'r proffwydi, ac yr oedd y dyddordeb dwfn hwnnw ym mywyd cenedlaethol a chymdeithasol a nodweddai y proffwydi yn rhan anatodol o'i fywyd yntau hefyd. Y dybiaeth naturiol yw fod Crist yn cyfranogi o amean moesol sylfaenol y proffwydi. Os oes rhywun yn haeru fod Crist wedi troi ei gefn ar y gobaith cymdeithasol, a rhoddi ei ffydd yn unig ar grefydd yr unigolyn, rhaid iddo ddwyn enghreifftiau ymlaen ymha rai y mae Crist yn gwadu gorffennol crefyddolLei genedl. Ysgogiad Lymdeitnasoi Cristionogaeth Foreuol, I ba raddau y gafaelwyd yn amcanion moes- ol yr lesu ac y cariwyd hwy allan gan yr Eglwys oedd yn dwyn ei enw ? A oedd ei ddilynwyr yn meddu ar yr un syniadau eang a dyrchafedig am deyrnas nefoedd, a'r un tynerwch llednais a rhyddid brawdol ag a wnaeth enaid yr lesu yn ganolbwynt llachar ein byd moesol ac ysbrydol ? Buasai hynny yn wyrth. Y Cristionogion Iddewig ydoedd blaid radicalaidd yr Eglwys Foreuol. Mae gweithydd Paul yn rhan mor fawr o'r Testa- ment Newydd fel yr ydym yn derbyn yr argraff mai ei syniadau ef oedd y rhai mwyaf cyffredinol yn yr oes apostolaidd. Mae'n debyg nad yw hynny ddim yn awr. Yr oedd Paul yn radical mewn diwinyddiaeth ond hefyd yn geidwadwr ar bynciau cymdeithas- ol. Ac eto, nid oedd Paul mor ddifraw ynghylch cwestiynau cymdeithasol tag a dybir. Yr oedd gobaith am ail-ddyfodiad Crist yn tra-arglwyddiaethu yn yr eglwys gyntefig. Yr oedd dyfodiad yr Arglwydd yn golygu dechreuad teyrnas nefoedd. Nid oedd eglwysi y genhedlaeth gyntaf yn eglwysi yn ein hystyr ni o'r geiriau. Nid cymdeith- asau er mwyn cyd- addoii oeddynt, ond cym- deithasau er mwyn cydfyw. Yr oeddynt yn gweddio gyda'u gilydd, ond hefyd yn bwyta ynghyd. Nid, oedd ganddynt addoldai, ond yr oeddynt yn cyfarfod yn nhy yr aelodau. Yr oedd yr eglwys gyntefig yn amddifad, oddiar egwyddor, o feddiannau. Yr oedd holl incwm yr eglwys at gyflenwi rheidiau'r saint. Gwaith Aileni Cymdeithas. Yn ein gwlad ein hunain, pe bae'r eglwys yn rhoddi ei holl fryd ar unioni unrhyw gam cymdeithasol, mae'n debyg nad oes dim mewn bod sydd yn alluog i'w gwrthsefyll. Mae yn ein meddiant felly sefydliad sydd oherwydd ei darddiad a'i natur yn rhwym o ail ffurfio cymdeithas. Mae wedi cael amser a chyfle. Paham nad yw, ynte, wedi ail greu bywyd cymdeithasol Cristionogaeth ? Gellir ateb fod amgylchiadau y byd ar yr adeg yn gyfryw fel nad oedd hynny yn bosibl. Gellir ateb, o'r ochr arall, ei fod wedi gwneud. Danghosir y gwahaniaeth rhwng y byd paganaidd a'r byd Cristionogol, Rhaid i ni gofio, yn y lie cyntaf, pa fodd bynnag, fod yr awduron sydd wedi disgrifio dylanwad Cristionogaeth ar fywyd dynol yn cael eu temtio, wrth ddangos y gwahaniaethfcyd- rhwng Cristionogaeth a Phaganiaeth, i ddewis agweddau tywyllaf y flaenaf ac ag- weddau mwyaf goleu yr olaf. Yn yr ail le, nid yw'r effeithiau cymdeithasol a ddarlunir yn gyffredin yn cynnwys ail drefniant cymdeithasol ar sylfeini Cristionogaeth, ond yn hytrach ddiddymiad rhai o ddrygau mwyaf cyhoeddus a gwarthus y gyfundrefn gymdeithasol. Yn y lie olaf, y mae effeithiau mwyaf pwysig Cristionogaeth wedi deilliaw ohoni yn anibynol ar fwriad yr eglwys, ac weithiau yn erbyn ei hewyllys. Y mae tri achos wedi milwrio yn erbyn dylanwad Cristionogaeth. Un ydyw'r argyhoeddiad mai rhywbeth yn perthyn i fyd arall ydoedd Cristionogaeth, ac oherwydd hynny mai afreidiol a diangenrhaid oedd gwella y byd hwn, gan y buasai hynny yn arwain dynion i ymfoddloni ynddo yn lie teimlo awydd i baratoi ar gyfer byd gwell. Elfen arall ydoedd yr enciliad i fywyd meudwyol a myn- achaidd. Mewn canlyniad i hyn, mae'n wir fod llawer o arian wedi ei ryddhau at am- canion elusennol. Yn wir, mewn cyfraniadau o'r natur yma y mae'r cyfnod hwn yn destyn rhyfeddod. Yn Eglwys Loegr, er engraifft, y mae'r rhan fwyaf o gyfraniadau at gynnal crefydd wedi cael eu rhoddi, naill ai gan y llywodraeth neu yr unigolyn, pan nad oedd poblogaeth yr ynys hon fawr fwy na phobl- ogaeth Llunden yn awr. Ond nid yr amcan oedd codi'r tlawd, ond dwyn bendith i enaid y rlioddwr. Achos arall o'r aflwyddiant yw fod yr eglwys, yn lie gofalu am wella'r byd, wodi ymroi i gyfoethogi ei hun. Yr Argyfwng Presennol. Mae dyn bob amser wedi dioddef eisieu neu ofn eisieu. Mae ei beryglon wedi dod o ddau gyfeiriad—oddiwrth natur ac oddiwrth ddyn. Yn nesaf at fywyd ei liun, y fendith fwyaf i ddynion ydyw'r tir, gan yr hwn y cynhelir pob bywyd. Mae ein cyfraith ni yn edrych ar dir fel yn eiddo personol. Mae hyn yn beth cymharol ddiweddar, yn ffrwyth dylanwad cyfraith Rhufain. Cawn ar ein tir y tir foddiannwr, y ffarmwr, a'r llafurwr, ac y mae hynny yn golygu tlodi ac anwy- bodaeth mown gwlad. Mae drygau egluraf ein cyfundrefn dirol i'w gweled yn ein dinasoedd mawrion. Mae cymdeithas drwy ei gweithgarwch a'i hanghenion yn ychwanegu at werth tir dinesig, ond y mae ein cyfraith ni yn rhoddi canlyniadau y gweithgarwch cymdeithasol yma i unigolion. Mae hyn yn cefnogi rhaganturio mewn tir. Y mae dynion yn prynnu tir mewn gobaith y bydd iddo gynhyddu mewn gwerth heb ddim egni o'u heiddo hwy. Os byddant yn methu, y maent yn dioddef tlodi neu feth- daliad. Os llwyddant, deuant yn gyfoethog. Y mae y naill ganlyniad fel y Hall yn drygu'r rhaganturiwr. Feallai y daw'r dydd pan y gofynnir i'r hwn a hawlia feddiant personol ar ddarn o dir, fel y gofynnwyd i gaeth- feistr yn Vermont, to show a bill of sale signed by the Almighty." Beth i Wneud. Ceir ymdrechion mewn rhai cyfeiriadau i ddiwygio ac ailffurfio cymdeithas sydd wedi profi yn fethiant. Nis gellir dychwelyd yn ol i sefyllfa fwy unplyg ar gymdeithas. Mae yn rhaid cael cyfalaf, ac nis gellir cael hyn heb ffurfio ewmnlau mawrion. Ffol- ineb yw ceisio diwygio deddfau'r tir ar gyn- lluniau ysgrythyrol. Mae'r egwyddor o dan ddeddfau Moses yn wir, ond nis gellir dilyn y manylion. Un o gamgyrnenadau mwyaf cyndyn dynion crefyddol ydyw gohirio pob gwelliant hyd ail ddyfodiad Crist. Mae angen ar grefydd cymdeithasol am edifeirwch a ffydd edifeirwch am ein pechodau cymdeithasol, ffydd mewn posibl- rwydd cyfundrefn cymdeithasol newydd. Cyhyd ag y gwel dyn ddim yn ein cylch cymdeithasol bresennol ond ychydig o ang hyfiawndorau anocheladwy, ac heb ganfod pechod a drygioni yn ddwfn yn natur y gyfundrefn bresennol, y mae eto mewn sefyllfa o ddallineb moesol, ac heb gael ei argyhoeddi o bechod. Yr hen syniad am grefydd ydoedd y peth hwnnw oedd yn gweini cysur i eneidiau dynion, neu oedd o wasanaeth i'r eglwys. Pan oedd dyn yn myned i'r eglwys, yn cyfrannu at gynnal ei gwaith, yn dysgu yn yr Ysgol Sul, yn siarad a'r anychweledig, neu yn edrych am y claf, yr oedd yn gwneud gwaith crefyddol. Yr oedd y cydwybodolrwydd hefyd a pha un yr oedd yn gwneud y gwaith hwn yn meddu ar rinwedd grefyddol. Yn awr, pe meddem ar ffydd i gredu y gall yr oil o fywyd dyn gael ei lenwi a bwriad dwyfol, fod Duw yn achub nid yn unig yr enaid, ond yr oil o fywyd dyn, fod unrhyw beth sydd yn tueddu at wneud dynion yn iach, yn feddylgar, yn ddedwydd ac yn dda, yn wasanaeth i Dad pob dyn nad yw teyrnas nefoedd wedi ei ffinio gan yr eglwys, ond ei bod yn cynnwys holl ber- thynasau dynol-yna fe dderbynia pob gwaith sancteiddrwydd ac urddas grefyddol. Gallai dyn wrth drwsio esgid neu ddadleu achos mewn llys barn, neu wrth blannu tatws neu wrth ddysgu mewn ysgol, deimlo fod hyn ynddo ei hun yn gyfranniad at ddyrchafiad dynion. Credwn ein bod wedi rhoddi digon or llyfr i demtio llawer i'w brynnu. -clciovL,
Nodiadau Cerdd orol.
Nodiadau Cerdd orol. [GAN HU GADARN]. Arddull Eglwysig y Don. PRIN y gellir dweyd fod digon o bwys yn y don gynulleidfaol i roddi ffurf i'r hyn a elwir yn arddull eglwysig o gyfansoddiad. Y mae yn syml o'i [chymhartl A'r" wasanaethaii 9 (services), a'r anthemau a ddefnyddir fel cyfrwng moliant, ac oherwydd hyn yn gyfryw ag y gall cynhulliad lliosog gydganu heb ond ychydig ragbaratoad er yr addefir nad yw mor fynegiadol ag y carem, yn enwedig y tonau sillawg—sill o air i bob nod, tonau ag y rhoddir yr un pwysigrwydd i air bach neu fawr, pwysig neu ddibwys, Oherwydd hyn, nid yw y don agos mor ystwyth a'r salmdon fel cyfrwng mynegiant. Arddull Fydol ein Tonau. Fe sylwir gyda boddhad fod arddull tonau cynulleidfaol ein casgliadau Cymreig yn gyfryw y gellir dweyd eu bod yn bur rydd oddiwrth yr elfen fydol (secular). Er cael dirnadaeth am yr hyn sydd yn gwneud tSn yn fydol, cyfeiriwn ein cerddorion ieuainc at rai nodweddion trwy gyfrwng y rhai yr adnabyddir hwynt. Yn yr alaw, pan fyddo rheolau gwrthbwynt caeth yn cael eu dibrisio, megis os bydd neidiadau (skips) nwyedig, megis f i t,. neu d i fe, &c., yn cael eu defnyddio. Os bydd yr elfen oslefol (chromatic) yn cael lie, megis s fe fa neu s se 1, &c., yna syrth y tonau i'r dosbarth a enwyd. Yn y gynghanedd eto, os bydd cordiau cromataidd yn cael lie amlwg ynddynt, yna rhestrir hwynt yn yr un dosbarth. Un awdwr a ddywed y dylai pob ton gynulleidfaol fod yn llawn o lawenydd, yn llawn o urddas, o dynerwch, o daerineb, o gariad, ac o barchedig ofn, yn ol nodweddion yr emynau o ganlyniad yn rhydd oddiwrth bob ysgafnder a llesgedd ysbryd." Ac ni allesid dweyd ychwaneg. Gellir dwyn i fewn ffurfiau newyddion heb beryglu urddas y cysegr. Rhaid i ni, er hyn, gadw mewn cof fod rhai effeithiau bydol neilltuol ag y gorffwys arnom eu gwrth- sefyll fod rhai nwydau a chynhyrfiadau, ynglyn ag arddull, nad ydynt byth i gael eu deffroi yn yr addoliad. Y mae hefyd rai cysylltiadau pan yn ceisio cyfaddasu cerddoriaeth at ddibenion eglwysig na ddylid ar un cyfrif roddi derbyniad iddynt, megis y ddawnsdon, yr ymdeithdon, &c.,—arddull- iau y dylid bod yn ofalus na fyddo ein cerdd- oriaeth yn sawru gormod o'r elfennau sydd ynddynt, gan gofio nad yw y gynulleidfa yn yr addoliad i fod fel pe dan ddylanwad yr ymarferiad milwrol, nac ychwaith i fod fel pe o dan ddylanwad swyn hudolus y ddawns. leuad Tonau ac Emynau Neilltuol. Y mae cryn lawer i'w ddweyd o blaid arfer emynau neilltuol ar donau neilltuol. Cawn yn ein casgliadau yr emynau mwyaf poblogaidd, y rhai sydd yn cael eu harfer amlaf gennyrn, fol rheol, yn cael eu canu ar donau neilltuol a'r un tonau yn ddi- eithriad. Dengys hyn fod gan ein cynull- eidfaoedd allu i wahaniaethu rhwng tonau sy'n dwyn allan feddwl yr ernynau yn fwyaf naturiol,a'r tonau lie bo'r elfennau hyn yn fyr. Dyweder a fynner, dyma y tonau a'r emynau sy'n dwyn ein eynulleidfaoedd i feddwl. Pwy feddylia am ganu Gwaed y Groes sy'n codi fyny ond ar Bryn Calfaria ? "Bydd Myrdd o Ryfeddodau"ond ar Babel" —tonau y ceir ein eynulleidfaoedd yn ym- ollwng iddynt yn naturiol. Y mae amryw donau ac emynau cyffelyb tonau yr un emyn, ac emyn yr un don. Yr Alaw yn unsain. Nid yw y canu unseiniol hyd yn hyn wedi cael ond ychydig sylw gennym yn ein can- iadaeth gynulleidfaol ond lie byddo offer- ynau da, yn neilltuol organau, y mae ceisio yr amrywiaeth hwn yn sicr o fod yn effeithiol. Cymerer y pennill cyntaf a'r olaf yn unig mewn unseiniau, gan adael y gynghanodd i'r organ ni ellir meddwl am amrywiaeth mwy boddhaus ychwaith Ni ychwanega o gwbl at yr anhawster tybiedig. Byddai canu y tonau yn y modd hwn yn rhwym o greu awydd yn ein cynulleidfaoedd i fab- wysiadu y dull drwy hyn ceir cychwyniad hyf, pan fyddo pawb yn cydganu yr alaw yn unig, a phan y diweddir yr emyn yn yr un modd, cyrhaeddir y climax gydag effeith- iolrwydd. Dylai yr Amen yn unig fod mewn cynghanedd-expcriment hawdd i roddi prawf arno. Gyda phrawf teg, ni fydd dwy farn ar y mater.
Advertising
Testynau Eisteddfod Llangollen.- RHESTB GYFLAWN Y TESTYNAU YN AWR YN BAROD, AC I'W CHAEL, PRIS 6ch., DRWy'R rosT 7|c., GAN EVANS, SONS & FOULKES, SWYDDFA'R BRYTHON."
Advertising
Jfp§| Greenman's COMPLETE HOUSE FIJRN- ISHERS, Jfp§| Greenman's COMPLETE HOUSE FIJRN- ISHERS, A Credit—Without Hire Agree- s# merit—at Cash Prices. V 491 RICE LANE, WALTON & 72 AIGBURTH ROAD, LIVERPOOL Tel. 6y Walton, & 31y Lark Lane. Tel. 0733 Royal. Established 1884 JOHN LLOYD, —HIGH-CLASS TAILOR- (From T. B. Johnston, Lord St.), 89 HOLT ROAD, COFIANT Y PARCH Edward Morgan, DYFFRYN, GAN Y Parch. GRIFFITH ELLIS, M.A., BOOTLE. Cynhwysa y Cofiant amryw Ddarluniau. Wedi ei rwymo mewn llian. PRIS, 6s. Cyhoeddedig gan Gee a'i Fab, Cyf., Dinbych, ac i'w gael gan yr holl Lyfrwerthwyr. H. PROCTER, F.B.P.S. I ,e:- e: z I The City Phrenologist, Is a Fellow and Councillor of the British Phrenolog- ical Society (Incor- porated). Holds Six Certificates & Six Gold Medals for Pro- ficiency in Phrenology land Hand-reading. Mr. Procter has had 35 years' Profession- al Experience in Liverpool,and is now s-ivina Consultations HEALTH, PHRENOLOGY & HANDREADING at 58 Lime St. & 25 Mt. Pleasant I .ff \.to<t.. lQ c f2/J YW y %.Xt GORt\) < ————————" AC I rARGEIRIO-At4 STOC FAWR, vfkl$%AO "IL, I Pf\\S.RE. XÑ RWAO TRWY Pos, ^OV.ovr Hiut. CPOOH f,38 Russell's Chronograph. r Massive 18 carat Keyless Hunter. MAGNIFICENT PRESENTATION. WAJeCt (quite new 6 months ago with proof), in Pe ,M condition This HIG1 TEST GRADE i JW- ENGLISH FULL HUNTING HEAVY s LESS CHRONOMETER LEVER, by x"e{. Russell & Son, Makers to the Queen, ChulC Liverpool, with full compensating balance, COMPENSATED TO ALL TEMJ^L, ATURES, adjusted to all positions, van within 5 seconds per month, very latesp perfected class A movement (JEWELLM' ENDS), 19 FULL VISIBLE SELEC^> RUBIES, PATENT OVERCOIL BRB SPRING, patent Keyless UNBREA^ # MAINSPRING, Chronograph Centre Sew»V and outside STOP ACTION. A most ,otio ifioally accurate instrument,of sensitive metic capacity, suitable for EXPLOW^ NAVIGATING AND ASTRONOM^ OBSERVATIONS, Late property of a nfjgjl captain (loz.) HEAVY SOLID 18ct. EN HALL MARKED GOLD THROUGH1^ without mark or scratch. Russell's and °,g^ years' guarantee accompanies the MONTH'S TRIAL, Security advance guar&y given with above of £ 15. Exchanges to any part of the Kingdom. DAVIES HIGH-CLASS GOLD HUNTING WATWU ONE HALF BELOW COST. LOW!" LIVERPOOL. Telephone 0777 Royal. Davies's Price £ 16/10/ Watches safely despatched to all parts of £ 21 Gents Gold Keyless Huflt^ SECONDHAND Gents Solid 18ct High-grade Keyless :tLplate English High'i b.f Full Jewelled Chronometer Lever HUNTli< > this noted London maker, with all recent iffP ments, being of the very finest mechanis well workmanship of this reputed maker, too known to need comment. Warranted a_ I' j and perfect in all detail. Also one siiO1 Russell and Son, Church street, Liverpool I price). New six months ago. Davies's Price, £ 6/l^/> 10 Guinea Russell's Ladies' Key^ .Just like new, very Strong Keyless Lever lady, full Jewelled Chronometer B3, 0j$ Brequet Spring, and latest improvements) J 8 months old heavy So-lid Gold Staelý thick Cases, damp and dust proof, p chased makers and our guarantee f°J jt, years. Wonderful bargain, call to see elIt. Month's trial. Cash back if not as repreS ed. Sent on approval. Davies's Price, £ 3/7/ Every Watch Offered is a. Timekeepg £ -<j| 7 Guinea Gents Russell's Olid Silver English Lever. Very strong, heavy dil/I<5/0 goli-d Siiver Capped Lever, j Russell and Son, Church-street, ^'V/or°0^ (makers to the Queen) new this year UP to show). High Grade full plate balance, ruby jewelled, Brequet Spr'nS get latest improvements (the kind that won out of order easily. Makers' and ours°uijd antee, 25 years, perfect time-keeper, ejl'S in every respect, month's trial. Also g g/' secondhand 7 Guinea Silver Hunter, sent on approval. Stamped Solid Gold Cha^p FASHIONABLE GOLD STA^Lp, £ i Graduated Curb Albert ana g6al' ^r stamped every link, revolving^-0' NOW Hall-marked and GOVERNS 12 IS In STAMPED; another 44 guinea uated Curb, now £ 2/9/. WA^* ECT10N. EVERY CHAIN v$>■ RANTED AT SPECIALLY DUCED PRICES. -gp SOLID HEAVY GRADUA^O CURB AND SEAL (beS;nIfl0i>j' CZ in the trade). Govern^JJ- stamped every link, &n NOW marked; also Double ;t 2/19/6 £ 2/14/; Double Long LillktVouple also a massive Heavy Curb £ 11; now £ 5/12/6.. rfjlP SOLID HEAVY GRAD^ C 7 CURB ALBERT. G,ovel&aif n stamped every 1 ink; A NOW Double Curb, now, 8JZ £ 3 5 = Double Open Crifb, 1 10/s Double Fetter frcm £ 8 8/ to £ 3 b Massive Graduated L now £4 10/- O QUINEA QOLD WEDDINC, Jl -1 WJDEST AND HEAVIEST 22-I PURE GOLD REDUCED 7/6 lN „d, POUND. FINGER-STZB CARD AR POUND. FINGER-STZB CARD 27/6 RINGS 35/- RINGS I 45/- NO« NOW NOW e. 4. 20s. 25s. J PRESENT OF SUGAR TONGS$?0° HALF-DOZEN Ti«A D™I; 30 Low J