Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
2 erthygl ar y dudalen hon
Cuddio Rhestr Erthyglau
2 erthygl ar y dudalen hon
Advertising
Hysbysebu
Dyfynnu
Rhannu
University College of South Wales and Monmouthshire, Cardiff. (Coleg Prifathrofaol Deheudir Cymru a Mynwy.) I/ECTURES OX MIDWIFERY, COMPULSORY IN THE THEORETICAL TRAINING OF MIDWIVES 1 A COURSE of instruction for the Theoretical ?JL Training of Midwives, under the Midwives Act, 1902, will be held at the College Buildings, Newport-road, Cardiff, in the October Term of Session 1916-17. The Courses include twenty-four lectures. twelve tutorial demonstrations and a class of examinations for certificates. The first lecture in the Michaelmas Term will be held on Friday, October 6th, 1916, at 3.15 p.m. The fee for the Course will be £ 2 2s., but in the case of students from the contributing counties-of Glamorgan and Cardiff, a reduction of 10s. 6d. will be made in the fee. The Education Committee of the Glamorgan County Council grant twenty-one free student- ships each year (seven each term) and pay the fees of twenty-four students each year (eight each term). The Cardiff City Council Education Committee grant twelve free studentships (four each term). The railway fares of the Glamorgan Free Students are paid by the County Council. Further particulars of the Glamorgan Free Studentships may be obtained from the Clerk to the Glamorgan County Council, County Hall, Cardiff, and further particulars of the Cardiff Free Studentships may be obtained from the Director of Education, City Hall, Cardiff. August, 1916. D. J. A. BROWN, Registrar. Coleg Aberhonddu. CYNHELIR Arholiad i. dderbyn Myfyrwyr i'r Coleg nchod ar y dyddiau a ganlyn- MEDI r6eg, x8fed a'r igeg. Cyferfydd Pwyllgor y Coleg dydd Mercher, Medi 2ofed, am 11.30 o'r gloch. T. LEWIS. AT EIN GOHEBWYR. Mewn Llaw.—Hanner-canmlwyddiant eglwys Siloa, Cwmerfyn (anerchiad)-S. Roberts, I/lan- brynmair-Y Caplan J. Edwards, B A.—Y Drysorfa Gynorthwyol.
Y BRIFYSGOL A DIWINYDDIAETH.
Rhestrau Manwl, Canlyniadau a Chanllawiau
Dyfynnu
Rhannu
Y BRIFYSGOL A DIWINYDD- IAETH. YR OCHR ARAIX. RHOISOM banner addewid yn ein rhifyn diweddaf y dygid ochr arall y mater pwysig hwn, ger bron ein, darllenwyr, a gwnawn hynny heddyw nid i'r diben o ateb yr hyn sydd eisoes wedi ymddaugos, ond am y tybiwn fod cam dybryd yn cael ei wneud a'r holl fater yn y modd y rhuthrir ac y prysurir i'w gondemnio heb ystyriaeth ddigonol a thrafodaeth deg ohono. Pesir penderfyniadau arno heb glywed ond un ochr i'r ddadl ynglyn ag ef, a hynny heb i ffurf nac ymadroddion nac ystyr nac ysbryd y penderfyniad gael cymaint a'i awgrymu ymlaen Haw ar y drefnlen. Ac eto honnir fod peth fel hyn yit cynrychioli barn aeddfed cyfundeb a'i holl eglwysi Ni bu dim erioed yn fwy camarweiiiiol, oblegid nid yw'r eglwysi wedi cael amser na chyfle priodol i ystyr- ied y mater o gwbl, ac mae unrhyw beth tebyg i snap vote ar bwnc fel hyn yn sicr yfl y pen draw o esgor ar ganlymadau tra annymunol, os nad andwyol i'n ffyniant uchaf fel Enwad. Ychydig hyd yma sydd wedi ei ysgrifennu arno yn y wasg gref- yddol Gymreig, ac ni fedd mwyafrif Anni- bynwyr Cymru iarn na gweledigaeth glir a phendant ynglvn a'r llwybr diogelaf i'w gymeryd. Deallwn, yn wir, fod ymgais i'w gwnend yng Ngliyiigor yr Undeb yr wythnos hon i gau pen y mwdwl ar yr holl bwnc, a chyhoeddi yn enw yr holl Enwad ei fod wedi gwneud ei feddwl i fyny ar y mater, ac yn terfyiiol dded- frydti na cha'r Brifysgol ran na chyfran mewn addysgu hyd yn oed canghennau hollol anenwadol o Ddiwinyddiaeth i fyfyrwyr o fath yn y byd. Yn erbyn y brys a'r agwedd anghymodlawn hwn y gwrthdystiwn, am ei fod yn ddinistriol yn, y pen draw i unrhyw bolisi unol. aedd- Jed, resymol a chynawn, naill ai o wrth- wynebiad i, neu o gydsydiad a'r mitdiad a awgrymir yn y Brifysgol. Efallai mai rhyw lwyhr canol fydd y diogelaf a'r tecaf, a'r ffordd i ddod o hyd iddo yn sicr yw ystyried y cwestiwn yn ei holl agweddan, ac nid dal i droedio yn yr hen rigol a thaeru nad oes un llwybr arall yn bod o gwbl. Gan ein bod yn ysgrifennu cyn gwybod beth fydd ymddygiacl y Cyngor ynglyii ag ef, nid oes gennym ond go- beithio na syrth i gamwri mor amryfus a hwn. Yn wir, dylai eisteddiad o'r Undeb gael ei roddi iddo. Ar hyn o bryd, beth bynnag, amheuwn hawl y Cyngor i ddy- farnu arno yn. enw'r cyfundebau a'r eglwysi, a gwnawn hynny gyda'r parch dyladwy i'w le a'i awdurdod. Drwg gen- nym nas gallem fynegi ein teimlad yn gynt, ond nid ydym yn aelod o'r Cyngor, ac ni wyddem hyd heddyw fod bwriad o'r fath ar droed o gwbl. Heblaw hyn, dyma'r tro cyntaf i ni ysgnfenn,u gair i'r wasg er dechreu Mai ar unrhyw fater. Yn gyntaf oil, gadawer i ni glirio'r tir o amryw bethau sydd wedi en llusgo iddo nad oes iddynt hawl deg i fod ynddo o gwbl. (1) Ni fwriedir dysgu dim yn y Colegau Cenedlaethol ond y canghennan hynny o Ddiwinyddiaeth sydd yn fwy 'o ragarweiniad iddi nag yn rhan ohoni, yn, ystyr fanylaf y gair. Ac maent oil yn gyfryw ag nad oes fawr, os dim, perygl. y gellir dwyn iddynt unrliyw liw na rhag- farn grefyddol annheg. Mae yn bosibl dysgit-ac, yn wir, gwneir hynny yn holl brifysgolion gwledydd eraill—Hanes yr Eglwys, Athroniaeth Duwiaeth (Theism), Gwyddor Cymhariaeth Crefyddau'r Byd, Groeg Hellenistaidd, Hebraeg, &c., heb ymyrraeth o gwbl a chrefydd bersonol fel y cyfryw. Gofynner i athrawon ein Col- egan Diwinyddol a fuont en hunain trwy y felin ym Mhrifysgolion Rhydychen, Caergrawnt, Germani, &c., ac a gymhwys- wyd yn bennaf ar gyfer en cadeiriau pres- ennol trwy'r cwrs hwnnw, os am wybod faint effeithiwyd ar en crefydd gan gwns o'r fath. (2) Dywedir y bydd eglwysi bychain heb supplies, a'r myfyrwyr heb gyfle i bregethu., &c., os dysgir Diwinydd- iaeth yn y Brifysgol. Ond tybed nad yw'r eglwysi hyn yn 11awn mor agos at y myfyr- iwr yng Nghaerdydd, ag ydynt,. er enghraifft, yn Aberhonddu ? Ac hyd yn oed pe na bnasent, nid vw yn rhan o'r bwriad o gwbl i ddileu'r Colegau Diwin- yddol, ond yn hytrach i roi cyfle iddynt ddatblygu yn effeithiol i gyfeiriadau y maent yn dra diffygiol ynddynt yn awr, er cystal ydynt. Byddai'r myfyrwyr a'r eglwysi o fewn cyrraedd ei gilydd 0' livd, ac mae'r peth yn hollol amherthynasol i'r cwestiwn mewn dadl. (3) Ond beth sydd i'w wneud a'r adeiladau gwych, er enghraifft, yn Aberhonddu a'r Bala (M.C)? Fel y mynegwyd, gellir eu defnyddio fel yn awr, er mai gwell o lawer yn ein bryd ni fyddai eu gwerthu a symud i drefi'r Colegau Cenedlaethol. Mae'r amseroedd yn newid, a'r pethau oedd yn addurn- iadau yn yr oes yr adeiladwyd hwy erbyn hyn, ym marn llawer, yn fwy o white elephants na dim arall. (4) Eithr beth wneir o'r myfyrwyr ant yn syth i'r wein- idogaeth o'r Colegau Cenedlaethol dan y drefn newydd, wedi cael dim ond smat- tering o ddiwinyddiaeth ? Wei, gwell hynny na mynd fel y gwna llawer yn awr heb ddiwinyddiaeth o gwbl. Eithr nid smattering fwriedir roi yn y canghen- nau enliwyd, ond training trwyadl. Ac onid mater i'r eglwysi a'r Enwad fydd, fel y mae yn awr o ran hynny, gorfodi'r myfyriwr i fyned trwy gwrs ei goleg enwaclol wedi gorffen ohono gwrs y Brif- ysgol ? Yr ydym yn gryf o'r farn mai felly y dylai fod. Ond mae'n hen bryd i ddod at ystyr- iaethau dyfnach a phwysicach na'r rhai ail-raddol hyn, er nas gallwn yn yr ysgrif hon drafod ond un neu ddwy yn unig ohonynt. Deuwn at y rhelvw, a'r rhai pwysicaf, mewn ail ysgrif yr wythnos nesaf. (1) Dywedir fod dysgu'r adrannau gry- bwyllwyd uchod o Dd iwin\- ddi aet li yn v Colegau Cenedlaethol yn anghyson, a'n hymgais i ddatgvsylltu a dadwaddoli yr Eglwys Wladol, a'i fod yn gyfystyr a gwaddoli crefydd-a honno yn grefydd Ymneilltuol—ar draul y wladwriaeth. Yn un peth, heriwn neb i brofi fod dysgu'r canghennau uchod yn ddysgu crefydd o fath yn y byd, ac mae'n dra syn gennym ganfod dynion parchus yn disgyn i'r ystryw wael o gymysgu crefydd a Diwin- yddiaeth er mwyn ennill eu pwynt. Taflu llwch i'r llygaid yw peth fel hyn, ac mae eisoes yn dallu rhai. Mae cymaint gwa- lianiaeth rhwng crefydd a diwinyddiaeth ag y sydd rhwng blodau a llysieueg (botany) neu rhwng arian real yn y llogell a'r sums am danynt ar bapur. Eithr mai atebiad effeithiolach na hyn wrth law yng ngwaith y Colegau Cenedlaethol yn dysgu Hebraeg er dydd eu sefydliad, gan dalu'r athrawon yn gwbl o grants y Llywodraeth. Ac ni chlywsom gymaint ag un o'r gwrthwyneb- wyr heddyw yn codi lief yn ei erbyn. Yn wir, maent bron oil, mor bell ag y gwel- som, o blith y rhai a fanteisiasant yn helaeth ar y trefniant, a safle rhai i'w briodoli yn hollol i'w llwyddiant yn y cyfeiriad hwn. Clywsom rai ohonynt yn dadleu'n gryf ar Iwvfan ac yn y wasg dros ddatgysylltiad a dadwaddoliad crefydd, ond ni chlywsom sill o enau yr un ohonynt dros ddatgysylltu a dadwaddoli Hebraeg yn y Colegau Cenedlaethol. Ac yn sicr, os yw un o'r canghennau nodwyd yn ddysgu crefydd ar draul v wlad, mae dysgu'r Hebraeg yn fwy felly na'r un ohonynt. Yr unig glasuron yn yr iaith a ddarllenir yn y Colegau hyn yw ysgryth- yr;iu'r Hen Destament a pha beth yw'r gwahaniaeth rhwng dysgu Groeg y Testa- ment Newydd dan arweiniad meistr ac ysgolor cydnabyddedig a dysgu Hebraeg yr Hen Destament fel y gwneir yn awr ? Dylasai'r cyfeillion wrthdystio fwy na chwarter canrif yn ol, os am fod yil gyson ,ar dir rhyddid a chydwybocl grefyddol. Eithr nid yw yn iawn, medd UU, i addysgu ein pregetliwyr ar draul y cyhoedd. Os felly, nid yw yn iawn eu hanfort i'r Col-