Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
3 erthygl ar y dudalen hon
Cuddio Rhestr Erthyglau
3 erthygl ar y dudalen hon
ADRODDIAJ/O WAITH YR YSGOL…
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
ADRODDIAJ/O WAITH YR YSGOL SUL.* II 2 F. | H-I-S- GAN Y PARCH. BEN EVANS, BARRY. ANNWYL GYFEll?ioN,—Safaf yma heno fel math o tM??eci'of, i roddi fy adroddiad o'r hyn welais ac a glywais yn ysgol y plant, Saboth, Gorffennaf gfed. Euthum. drwy'r dosbarthiadau ar gais arolyges, athrawon ac athrawesau y Festri, a chefais lawer o fwynhad yn y gwaith, fel y caf bob amser pan ymhlith plant, ac yn enwedig plant yr eglwys hon. Cychwynnais fy ngwaith gyda phedwar pwynt yn fy meddwl, y rhai a nodaf yn fyr. 1. Yr oeddwn am glywed y plant yn darllen, ac yn hyn cefais fwynhad neilltnol yn yr holl ddosbarthiadau. Darllenent yn groyw a chlir ac er fod yn eu plith rhai plant i Saeson uniaith, eto darllenent hwythau yn rhagorol, gan bwys- leisio ac acenu yn hynod foddhaol. 2. Ond un peth yw darllen Cymraeg yn dda, peth arall yw deall yr hyn oeddynt yn ei ddar- llen. I'r diben o foddloni fy hun yn hyn, holais hwynt yng nghynnwys y gwersi, a chefais eu bod wedi, meistroli'r gwaith yn dda iawn--yli neilltuol felly y dosbarthiadau nehaf. Mor ddi- ddorol oeddynt fel y buasai'n hyfrydwch gehnyf dreulio llawer mwy o amser i'w holi. Yn y dclau beth hyn teimlwn fod gwaith pwysig a sylfaenol yn cael ei gyflawni, a'r plant yn cael eu paratoi yn dda ar gyfer myned i ysgol y capel. 3. Y ddisgyblaeth. Awyddus oeddwn i fod- loni fy hun ar hynyma, am fod llwyddiant y gwaith gyflawnir yn dibynnu arno i raddau helaeth. Ymddanghosai'r plant o dan lywodr- aeth hollol, ac yn cymryd diddordeb llwyr yn eu gwaith. Bodolai'r teimladau goreu rhwng yr athrawon a'r ddisgyblion-y plant wrth eu bodd, ac yn awyddus i ragori, gydag ambell mi yn egwan bryderu na wnai basio'r arholiad. 4. Ysbryd yr Ysgol. Gefais foddhad mawr yn hwn. Yr oedd yr .arolyges fel main ymysg ei thenlu, a'r athrawon a'r athrawesau fel y plant hynaf, yn ymdrechu dysgu a diddori'r plant lleiaf, a'r rheiny wrth eu bodd yn derbyn yr addysg. Ac y mae'n rhaid meddu hwn os yw yr Ysgol i lwyddo. Er cael y cynlluniau goreu, yn cael eu gweithio allan yn unol a deddfau meddwl y plentyn, nis gellir cael ei oreu oni chyffyrddir a'i ysbryd. Ac i gyrraedd hyn rhaid creu awyrgylch iach, garedig, ac ysbryd parchus i bethau cysegredig, gan gofio o hyd mai lies ysbrydol y plant sydd mewn golwg. Ar ol dweyd hynyna, a llongyfrach y rhai sydd yn gweithio tilor dda ar eu gwaith, chwi gan- iatewch i mi roddi ychynig awgrymiadau. Teimlaf heno fy mod i siarad fel inspector, a rhan o waith liwnnw yw awgrymu ffyrdd i wella yr ysgolion dan ei ofal. Felly yr wyf finnan am wneud. Cydgredwn yn y ddiareb, Nid da lie y gellir gwell' a chredaf nid yn unig y gellir
[No title]
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
Anerchiad draddodwyd i gyfarfod ynglyn a'r Ysgol Sul yn yr eglwys dan ei ofal. gwell yma, ond hefyd eich bod chwi am i ddyf- odol yr ysgol i fod yn well na'r gorkeiiiiol, bydded hwnnw gystal ag y bo. Fy awgrym cyntaf ydyw, lleihau y nifer yn y dosbarthiadau. Nid oes yma un dosbarth lluosog iawn, ond gellid lleihau amryw ohonynt, a hynny i fantais amlwg yr athraw a'r plant. Credaf 11a ddylai i-ii-i dosbal-tll yn y festri rifo dros chwech neu saith. Pe ceid rhai felly, rhoddai gyfle gwell i ymwneud. a'r pethau can- lynol iI: i. Rhoddai fantais i dalu sylw personol i bob un. Mae hyn yn wir bwysig gyda'r plant bach. Dygir y dylanwad cryfaf i arweddu arnynt drwy bersonoliaeth yr athraw neu'r athrawes. Nis gellir dysgu'r dosbarth fel dosbarth i'r fantais oreu heb roddi sylw personol i bob un yn y dosbarth. Mae i bob plentyn ei neilltuolion, ac y mae'n rhaid myned ato drwy y rhai hyn. A'r dylanwadau personot hyli,fydd y cryfaf a'r dyfnaf yn ei natur. Fe gofir y rhai hyn ar ol i lawer o'r gwersi gael eu hanghofio. 2. Yn y dosbarth bychan gellir rhoddi gwell cyfle i'r plant siarad ac ateb yn Gymraeg. Dyma un o'n hanawsteran ni, fel llawer i ysgol arall yn y trefi fod y plant a'u tuedd at y Saesneg. Mae cynifer o rieni mor ynfyd a chredu fod rhyw hudoliaeth mewn siarad Saesneg a'r plant, fel pe rhoddai hynny drwydded iddynt i safle- oedd cymdeithasol uwch 11a phe'n siarad Cym- raeg. Ffolineb digymysg ydyw. Er hynny, y mae'n bodoli, a gesyd yr ysgol Gymraeg o dan anfantais. Wrth gael dosbarth bychan, rhoddai well mantais i'r trueiniaid bychain hyn i barablu y Gymraeg, ac i'r athraw gael cyfle gwell at hyniiv 3. Rhoddai fantais i dalu sylw manylacli i'r absenolion. Gyda dosbarth llnosog, amhosibl i athraw neu athrawes brysnr yrnweld a'r cyf- ryw ar liyd yr wytlinos ac eto rhaid gwneud os am gyrraedd yr amcan uchaf. Dylai'r diddor- deb rhwng yr athraw a'r disgybl ymestyn i holl gylchoedd bywyd, ac i barhau rhvmg yn ogystal ag ar y Sabothan. Gwn am rai sy'n gwneud hyn—yn neilltuol pan mae'r plentyn yn glaf— ac yn llwyddo i ennill ymddiriedaeth sydd wedi troi'n iachawdwriaeth i ami nn. Dyna ddigon, mi gredaf, dros leihau y nifer yn y dosbarth- iadau. Yma mae gennych gyfle braf i hyn, gan fod yma ddigon o le, a chennych gadeiriau bychain i'r plant fel ag i'w casglu o'ch èwmpas fel teulu bach ar aelwyd glyd. Own beth yw ateb rai ohonoch ar unwaith. Os lleihau y nifer yn y dosbartliiadau, o ba le v ceir digon o athrawon ? Ie, dyna'r hen gwyn. Anhawster i gael athrawon. Ond tybed, pe gwnaech hyn, ac apelio at yr eglwys, na chaech y nifer gofynnol ? Byddai gwneud hyn drwy ffydd yn cyffwrdd a dychymyg ybobl, gwiiai ddeffro awydd mewn rhywrai i gynorthwyo. Credaf fod angen beiddgarwcli mwy nag ydym hyd eto wedi ddangos i gyrraedd amcan uchaf yr Ysgol a thalu'r sylw ddylid i'r plant. Credaf fod yr awgrym yn werth ei dreio, a chredaf hefyd y byddai'n debyg o lwyddo. Fy ail awgrym yw, cael cydymgynghoriad mynych rhwng yr arolyges a'r athrawon am y modd goreu i ddwyn ymlaen y gwaith. Beth pe roddech un awr o bob wythnos at hynyma ? Gallai fod yn gyfarfod diddorol a gwir adeiladol. Gallai ychydig nifer weddio'n fyr i ofyn am oleuni ac ysbrydiaeth. Yna gellid ymdrin yn rhannol a'r gwersi ar g y f e r y Sul dilynol, ynghyda'r modd goreu i'w cyfrannu. Gwn am ysgol lie y gwneir hyn 311 rheolaidd, ac y mae'r rhai sydd yn llywyddu y bobl fwyaf brysur yn y clref honuo eto mynnant awr o bob wtyhnos at y gwaith hwn. Y canlyniad yw peri i'r athrawon a'r athrawesau deimlo diddordeb dyfnach yn eu gwaith fel ag i baratoi'r wers, a gofalu bod yn bresennol, a hynny'n brydlon, i gyfarfod eu dosbarthiadau, ac hefyd beri i'r plant fod yn fwy ffycl.dloii-mor ffyddlon yn fynych fel nad oes yno ddigon o le i'w cynnwys. Gyda hyder cryf y cyflwynaf y syniad i'ch sylw caredig. Un awgrym arall. Yr wyf eisoes wedi awgryniu beth yw prif amcan bodolaeth yr Ysgol Sul. Bu adeg pan oedd angen dysgu'r plant i ddar- llen yn dda. Erbyn hyn mae hynyna yn ail beth. Gwneir hyn yn awr yn ein hysgolion dyddiol. Prif amcan gwaith yr Ysgol ddylai fod cynhyrchu cymeriadau glan a chryf i gyfar- fod yn deg a gofynion bywyd. Dylid ymdrechu deffro a chyfoethogi'r meddwl, a'i lanw a syn- iadau cywir, fel na throer ef gan bob awel dysgeidiaeth.' Eithr nid yw hyn ond rhan o'r gwaith mawr. Mae'r darllen, yr egluro, y ddis- gyblaeth, yr ysbryd, a'r cwbl i gytuno i gyn- hyrchu cymeriad annwyl, caredig, glan a chryf. Dyna'r ddelfryd brydferth ddylai fod o flaen llygaid yr arolyges, yr athraw a'r athrawes. Oni sicrheir hyn, ofer i raddau helaeth fydd y gwaith er pob ymdrech. Cyflwynaf i chwi yr awgrymiadau hyn gyda chalon gynnes ac awydd cryf i weled yr Ysgol yn y lie yn cyrraedd prif amcan ei bodolaeth. Ond cael hyn gosodir terfyn ar y gwyn ddif- rifol o'r diffyg diddordeb gymer ein plant a'n pobl ieuainc yn yr Ysgol Sul. Deuant i barchu'r sefyclliad, parclllÙ Beihl fel Gair Dnw, ac argy- hoeddir hwy o'u dyledswydd a'n braint i gysegru eu bywyd drwy wasanaetli ffyddlon i'w Har- glwydd a'u Brenin.
Advertising
Hysbysebu
Dyfynnu
Rhannu
SALEM, PONTSENNI.-Cynhaliwyd cyfar- fodydd diolcbgarwch yr (glwys hon dydd Iau, Hydref 19eg, pryd y gwasanaethwyd gan y Parch Gwilym Rees, B.A., Merthyr. Cafwyd pregethau grymus ac amserol iawn, gyda chynulliadaa lluosog a chasgliadau da. Y mlaesiad y Gwddf. Aanwyd a pbeswch Trwm wedi eu Hisohiu gan VENO'S LIGHTNING COUGH CURB. Mr. M. Holt, 13, Oypru«-str«et.f Btretfard, ger lfanobeatar, ddywed: lachaodd Vano's ni oil; y mae yn. feddyginiaeth dealuaidd ardderohog. Yn gyntsf oil iaohaodd fy mhriod o annwyd trwm a pheawah, er fod pethau oraill wedi methn. Wedi hynny iaohaodd fl o ymlaeiiad y gwddf a pheswoh. Yn olaf. llwyr iachaodd fy maban pan oedd yn torri dannedd.' Ymddiriedwoh yn Veno's y gwna wella Peswch, annwyd, Bronchitis, Anwydwst, Dyferwst a'r Pâs, Prisiau—ll^o, Is 3o, a 3s ym mhobman.