Papurau Newydd Cymru

Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru

Cuddio Rhestr Erthyglau

6 erthygl ar y dudalen hon

IYMOSTYNC IAL).

Newyddion
Dyfynnu
Rhannu

YMOSTYNC IAL). TREM AR EfN CREFYDD YN El OLEUNI. (Gan J. T. W., Pisiylfi, \Vel etc eiii tymor ymostyngol wcdi ei gyiiawni. Nis gAvyddom ond am gvlcli t; !i o'r Avlad, fel nas gwyddolll am yr liyn a gynierodd Je o dan yr enw Ymos- lY'1;.>iad (J'r tu nllan i'r bro,\dcl .Y dig'ydd i ni broiw ylio ynddynt. Xis gellir beio ;t i.! yr ahvad i ymostAvng, oliorwvdd nid yw ond cam i'r iawn gyfeiriad—yr unig feiriad trwy yr 4iwn y gellir disgwyl gwaAvr dydd o hcdd parhaoi. Da gen- ii v m weled nad ydywy syniadoiodoi- aath Duv wedi ihvyr goili. ond oiiiwn nad y-,v y syniad fymryn tics i ffydd ynddo nag oedd ynghalonau y gwyr a adeilad- odd yr allor honno gynt yn AtheIl-" i'r Huw nid Adwaenir." Ond da er y cyfan gAveled cvnulleidfaoedd ein tawel fro- ydd yn ymgynull yn llu i erfyn oreu gall- ant am heddwch. Ond y mae yn eglur ddigon fod rhvAvbeth ymhdl iawn o'i Pa betb yw InvmiAV, nen hynny, nid hawdd ateb. Y mae ewrdd gwcddi wed) ci alw i'r pwrpas lnvn yn betii gwahamsi i'r CAvrdd gAveddi arferol. Awn i'r f".vrdtl gAveddi defodol lieu feddwl favvr iiii iii-n ti,wv el sercmoniau fel deddf, phawb a phob petli wedi ei windio id i 1 )c y capd, Fe windir InvniiAv yn Avyth- sol, a disgwylir iddo fynd yn yr unig- ■. Id am yr Avythnns gron, ni chofir yn oi .Je\1 hyd lies eir i'r eyrddau. Rhoddir (. yn fri ar ei wyneb ar oriau y gAvasau- tho Y mae clociau ein oapelau yn 'ameg lied gyniwys o'n ere fydd a'i ,nd ni. Cymered y darllenydd yn ci L, :i ei liun i weled y cyfatebiaethau. weled 0 wilcud liynny fwy na mwy o hygrwydd. Ond am y cwrdd gweddi i-u>styngol mae'n rhywbeth gwahanoi. iycach i pc y rhoid clodi ar dalqen y ( ,121 yn ychwanegol at y doc oddimeAvn. newid tipyn ar y swn a'r i-am ond i .ulai dyn wedi'r cyfan nad oedd rliAvng nuriau Neb i wranrfo ond y bobl, ] di peth yn wag, diddim a gor-ffuriiol, i cymell dyn i feddwl fod heddwch y :11 hawsaf ei gael a rhataf ei bris o I ,) peth, ae i of yn: Ai liyn a ystyria y I .)edd Yiiiostviigiad.- Ai hyn a ■ iloiri y Xefoedd? !7 niii dn-iiii v lf.,iltli, (Iiiti (,III tiod d i.gAvyl hedd yn ebrwydd. Ond os na «: heddwch diatreg mewn ntebiad i'r .veddiau ymostyngol" a gawd, beth i dyn? Pwv a deinila siom? Diau y I 'i.nla pob un ar a feddai ffydd ddiffuant > ddvnt. Ond os oedd y cyfryw ii-vr i'w I pa fodd nad yw "y mynydd hwn'" !i ei symudP Elias gynt ar Carmel yn dyblu .idrech weddigar, pan nad oedd arliw o v, :w i'w weled. Nid yw hyd yn nod y v,Ffydd yn ineistroli y Xefoedd ar y c.imyg cyntaf. Ond nid yw ychwaitli rhoi heibio ei hvmdrech adnewyddol— j.ivn ;vyrjaedd yr Ors.edd a myn hefyd ei ii. Yn y goieuni vna, pai fodd yr edrych <i Gweddi Ymostyngol? I'n golwg ni y :ie yn fynogai gywir o'n hargyhoeddiad- i lei y maent, ac yn arddangos na fedd- j '1 grad yn, ond yn. hytrach goel am ] -daw. Y mae coelio v ,;toi-i iiii DOtiiw i dda, no ¥- mae eredu yn rJiyw- dyfnach. Y prth invnnw, in di.nvgwn. sydd gyfystyr a ffydd—ymddir- i.'d-ieth, adnabyddiaeth, &e. Yn goleuni ein "Dydd Ymostyngiad," J is gallwn ddod i un easgliad amgen nad (;uil-grefydd yw y grefydd Gristionogol i. I y mae yn ein plith yn awr. Offrym- v. a tin pech-aberthau a'n cyfan ar vr ailor "rr Duw nid adwaenir," vr hwn y coe'.ivvn ei fod. Gall fod yn Fod Mawr yn rhywlc vnghwr pellaf y byd tra- gv/yddol. Fe allai Fod, ond ein syniad mwyaf cyffredin am dano yw mai nid Bod ydyw, ond yn hytrach rhywbeth teb- yca. ii i gvdgrynhoad o egwyddorion, y rhai sydd megis yn bwyllgor tebyced a dim l'n Cyfrin-Gyngov lUiyfel ni—rhyw dryb'ith faristeraidd, a phob un yn meddu rhyw arglwyddiaeth deitlawl ei liun, yn gwalianiaethu cryn lawer mown anianawxl, ac i raddau pell yn wrtii. wyncbol i'w gilydd, fel pe tae; ond yn cyfuno liefyd rywsut i ryw un pwrpas, set yw liynny,—Penarglwyddiaeth. Yn livn vr ydyni yn sicr, sef y meddwn lawer mwy o ymdeimlad o rwvmedigaeth i'r glymJtmvllgor a elwir yn Gabinet Rhyiol Brydeinig nag i'r hyn a elwir yn gynulffiadol Dduw gennvm. Edryciiwn funud ar "ein Duw." Va beth yw y peth gogoneddusaf ynddo lieddyw ? Cyd- unwn oil i ddwcyd mai Cyfiawnder. Ond yn y capel canfyddwn ryw elfen vstwyth- nch dipyn, fe'i henwn yn Drugaredd. Cwelwn wedyn fel gwladweinwyr, mown anilv'frwydd mawr, rvwbeth elwir yn driigofaint cyfiawn. Ond pan deimlwn i tymer dipyn yn llvfn, gwelwn elfen ar. n hefyd,galwn honno yn Ras a Thos- turi. Pan becho gwr i'n herbyn gwelwn ynddo anfeidrol lid. Pan down atom eiil liunain, gwelwn fod ynddo rywbeth a alwn yn Faddeugarwch. Geilid mynd ymlaen fcl yna am encyd. Y mae ein Duw mor debyg ag y gallwn ci wneud at ein ffansi, ao yn dra thebyg i ni ein liunain. Fel y mae yn gofyn dyn o draining cyffelyb i dwrna. \YcI, o ran hyhny, twrna diwinyddol y ,v yr enw goreu ellir gael ar y D,D.'s yiua. Gwyr ydynt a allant gysoni pob ninth ar gym- deithas a cifysondeb y ffyddr os y dei hynny ag eliv bydol, megis ag y gwna twrna ymdrech i gyfiawnhau pob drwg- weithi'fdwi' a chyfreithian Piwdain cr mwyn e;>.ei "buddiant y "costan." Allan 0'11 Duw ceir stori am ryw "drefn iach. awdwriaetli i fyd pechadunis," ac yn lioti ceir digoti o "scope" i lioll vmenyddiau yr M^AjOd a'r Ph.D.od. a'r lioil urdd D.D aidd. Y mae lion yn tarddu oil yn ell 0'), peth hwnnw, sydd megis axnwisg am yr lioil gvfansoddiad div.inyddaidd o Ili,. -Iiiv d dii d d o groes-elfenau, a geiwir honno yn Gariad. D.vma hanfod pob pcth- Cariad. Souir a'll Fab yn dod yn ddyn. a phriodolir Iddo athrawiaeth a elwir yn "Ffordd lachawdwriaeth," yr- o'i dilyn, a byw ynddi fel y bu Ere fyw, a a.cJuib ddyn, ac a'i harwain i oclir dedwyddvveh tu draw i angau. Cawn y Mab hwn yn siarad yn bendant a I diddyblau Fi eiiiau a'i feddwl. Ond cawii y twrneiod eglwysig gradd- I edig yn arfer erydr eu logic ar bregethau y Mab. ac y n hau eu hatlirawiaetliau di- I c-ithr eu luinain yn eu meddyliau, ncs y mae daear Cristionogaetli, sef meddvliau y bobl, yn newid ei chrop athrawiaethoI o ocs i oes. Dywedodd y Aiab Xad oedd Ei eiriau yr un iota i balhi, na pliosibihwydd iachawdAvriaeth o gAvbl os gwyrid oddiwrth Ei ^ddysgeidiaetii Ft. Ond fe A\clv.ii nad yw ei ddysgeidiaetli i'w deall ynddi ei hun, nac yn meddwl yr hyn a sieryd Ond y mae mor amwys fd y gdlir cysuni pob math ar fyd gyda ;¡ tlwcru Avedyn fod y cyfan yn dvb- iedig yn "Nhrcfn y Cadw." Un peth yn unig sydd angenrheidiol, meddent i u. U hwy, sef yw hynny, deibyn lesu Grist, ac yna, ni dcuygwn, credn beth fyno dyn, a byw fel myno hefyd, ac y mae wedi ei "gyfiawi.hau." Ao am fod Prydain yn Gristionogol ei henw, y mae hithau yn gyiiawn. A clired y Germaniaid 'run filth, a gwiiant eu cyfiaAvnder eu liun yn destun vmladd—ac y mae'r cyfan yng Xgh.i isfc os ydYllt yn oredu eu bod yn ym- ladd di-os gyfiawnder,-a "phwy a'n gwa- iiar?a oddiwrth gariad y Crist"—hwnnw a o?1(ilivi'th giriaci y Ci?.1 st" -Ilwiinw i Y mae y grefydd yma yn caniatau pob math ar anghysondevau, ac yn cyfiawn- hau yr hyn na Avna common sense. Ed- rych funud. Dy-Aved yn bendant yn ei lien ddidi, "Na ladd,' ond yn ei dull di- weddaraf, "Na chasha." Ffurfuvn ein oyfreithiau gwlad yn unol a'r gorchymyn- ion hyn rhwng dyn a dyn. Ond fel y mae y dyn yn aclod or wlad y mae. iddo ryddid, a gorfod i gashau a. lladd ei gyd-ddyn tnvy ryfel ag ef fcl ly mae yn aelotl 0 wlad arall. Ac y mae hyn yn 114 ,] a'r Bcibl o Genesis i'r Datguddiad, ac os y lleddi di dy gyd-ddyn er mwyn dy Ni- 1 (1 Gyfiawn, yr wyt yn gvfiaAvn dy hun, mor gyfkwn a'r hwnnw gafodd ei ladd trosot ti a minnau er boddloni cyf- iaAvnder llidiog sydd yn y DUAV cynrych- ioliadol hwnnw a addoiir. Nis gAvn i pa un o'r ddwy ffordd hyn yw yr anrhydedd- usaf yn ol rhai progetliwyr Methodist- aidd am ogoneddiad y Nefoedd; ond sicrlianL h yr af yno laAvn unioned trwy y naill fcl y Hall. Wn i ddim yn y byd pam y mae eisiau y ddwy chwaith. Wei yn aAvr. ddarllenydd, gelli dybio fy mod yn fwy o anffyddiwr na Brad- laugh. AYaeth i ti feddwl hynny, os Avyt ti dy hun yn gaftu llyncu yr efengyl waedlyd bresennol, canys nid oes arnat lai na chyAvilydd o efengyd Crist, yr hon a esbonir yn anallu a thryblith direswm a bwystfilaidd, os yw yr offeiriaid i'w credii. EnId effeithiolrAvvdd "Instant Itelid"' Dr C assell yn yr anhwylderau hyn yn rliyfeddod o'r fwvaf i'r rhai hynny sydd wedi-arfer cyfrif am ollyngdod i gymv- c-dd o bismuth a soda, lieu ynte i hvei pills a salts. Cynyrchir yr anhwylderau hyn gan nwy yn y cylla a'r eoluddion yn cael ei achosi gan ddiffyg tveuliad, a'r unig Nordd natnriol i wcDhad ydyw adfer y ppirlann?.u i ?vMhau eu gwaith yn cff rithiol. Y mae Dr Cassell's Instant Re- -lid yn dwyn hynny oddiamgylch yn gyf- lym ac yn sicr gan effeithio gA-'dlhad lhvyr, lie nad yw yr hen gyffyrnu arfei edig ond yn unig yn gvvanhau'r extern. Cymerer Dr Casse'd' Instant Relief at i '.vymedd, cyfog, iau swrth, cur yn y pen s 11, penysgafnder, ysmotiau ger y llygaid, g-.vynt yn y cylla, a gAvaew gwyntsg, surni, ilos-calon, gwacd amhur. Gofyn- Avch gan eich ffervllydd am Dr Cassell's Instant Belief, a pheidiweh cymeryd dim yn ei le. Prisi-iii Is a 3s, gan yr boll fferyllwyr a'r vstordai. Darpariaeth cyd. ymnith yw Dr Cassdl's Instant Ilelicf i j Dr Cassell'e Tablets.

Advertising

I ! Y GOLOFN AMAETHYDDOL.…

Advertising

AR GRWYDR. I

ANHEGWCH Y TRIBUNLYSOEDD.