Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
7 erthygl ar y dudalen hon
Advertising
Beaty Bros no. CELEBRATED TAILORS I PERFECT FITTING OVERCOATS EXCELLENT VALUE ONLY ADDRESSES: London Rd. and Church St., I LIVERPOOL. I Closed on Wednesdays at 1 pom. Open all day Saturdays. A yw'ch Llygaid yn eicb blino ? Yw pethau'n troi'n niwlog ac anelwig ? Dyna arwydd a rhybudd llethdod y Uygad, a dylech gael eu hedrych rhag blaen; eu gwaethygu wna'u hesgeuluso. GaIIwn ni, gyda'n hoffer gwyddon- ol, ddweyd wrthych os oes arnoch angen gwydrau; ac os felly, eich cyflenwi a'r rhai a barai fwyaf o les i chwi. Galwch heddyw— ARCHER A SONS Eyesight Specialists, 73 LORD STREET, I Sefydlwyd 1848. LIVERPOOL PPhone-3925 Bank. w. mm I SOD, TAILORS 21 SOUTH JOHN ST., LIVERPOOL AUM if 349 STANLEY ROAD, BOOTLE. J1. MILITARY ■ OFFICER'S UNIFORMS, SERVICE -JACKETS, BREECHES, etc.- 'Phone—580 Bootle. Appreclatedlfo," 124 Years. Bond's Pianos. 20 Guineas Bond Piano. faskionsble Chippendale Rosewood Case, complete Iron Frame, Melsl Pressure Bar and Bridge, Check Aetion, beautiful tone and touch, uuequalled value. 23 Guineas "Arthur Day Piano. Magnificent Walnut Case (Dark), Iron Frame, Check Action, beautiful finish, tone and touch remarkably fine. 28 Guineas Bond Piano. Latest style, artist.,c case, Overstrung Full Iron Frame, T nderdamper Check Act ion, an instrument to please the most exacting. Write for Catalogue of other new Pianos, or list of Second-hand Instruments, all guaranteed. Musical Instruments, Music Fittings of all kinds, Strings. Records. Records. LARGE SELECTION OF WELSH RECORDS Gramophones all prices.. BOND 6 CO., 4 Lime Street, Liverpool. IF YOU WANT REALLY GOOD S l rt BOOTS TRY la UN T S, 49 Paradise St; Liverpool The Largest Stock of Boots and Shoes In Liverpool tc select from, for Ladies & Gentlemen. Youths and Boys School Boots in great variety. —— —. ASK FOR IDRIS '? B a '-y Table Waters In Syphoas and Bottles SODA WATER, POTASH WATER, SELTZER WATER, LEMONADE, DRY GINGER ALE, Etc., etc. IDRIS & Co., Ltd., Northumberland St., LIVERPOOL MORRIS [VANS' HOUSEHOLD OIL The never-failing Remedy FOR Rheumatism, Sciatica, Lumbago t9c Burns, Scalds, Cuts, Bruises <0c ALWAYS HANDY IN THE HOME SIS CURITIVE POWERS ARE WONDERFUL. Get a Bottle at once from your Grocer or Quanta Price I/I id. <3 2/6 Or direct from— MORRIS EVANS & Co., THE MANUFACTORY, FESTINIOG.IN. WALES. ROBERTS co EDWARDS, ESTATE AGENTS, 64 Kirhdale Rd., Liverpool Telephone: 2193 Royal.
Trem I-Dyn Anffaeledig. I
Trem I-Dyn Anffaeledig. I Y PETH pwysicaf i bob dyn fel bod moesol yw iddo ef ei hun fod yn iawn. Mewn mater- ion moesol, neu yn cynnwys egwyddorion moesol yn eu gwraidd, rhaid i ddyn fod dan awdurdod cydwybod. Ond arweinir ni y ffordd hon ar ein bunion i wyneb yr hen ofyn- iad ynghyleh gwerth cydwybod fel awdurdod yn natur dyn. A yw cydwybod yn anffael- edig ? Deffry'r ymholiad ysbrydion dadleu- on cynefin inni lawer o flynyddau'n ol, ond ni honnwn y gallu i brofi'r ysbrydion hynny yn ffordd yr athronydd. Beth bynnag yr ydym yn ymwybodol o ryw gynneddf neu allu ynnom i ganfod gwahaniaeth rhwng da a drwg moesol rhyw awdurdod ynnom, ond nid ohonom, a orchymyn inni wneuthur y da a pheidio a gwneuthur y drwg ac mae o leiaf ynglyn a'r awdurdod honno y teimlad o fod- lonrwydd am wneuthur y da, ac o euogrwydd am wneuthur y drwg dewis y da yw ein dedwyddwch pennaf, a dewis y drwg yw ein trueni mwyaf. Yn ol ein perthynas cyd- wybod y cawn ein can bereiddiaf neu ein hochain chwerwaf-ein nef neu ein huffern. Ond a yw cydwybod yn anffaeledig ? A oes rhyw gynneddf neu gynghreddf anffaeledig yn ein natur ? Braidd na ryfygem ddywedyd fod Onibai fod y fath beth ynnom, pa fodd y gellid ein dal yn gyfrifol am ein hym- ddygiad yn wyneb unrhyw apel a wneir atom ? Cymerer y gwirionedd rhifyddol fod 2 a 2 yn 4. Dywedai John Stuart Mill, mae'n wir, y gallai feddwl y posibilrwydd i'r cyfrif fod yn wahanol mewn rhyw fyd arall. Beth bynnag, yn y byd yr ydym ni yn byw ynddo, mae fod 2 a 2 yn 4 yn wireb, neu wirionedd cyntaf, sylfaenol, ac anffaeledig mewn rhifyddiaeth. Ni wyddom ni ddim am y modd i weithio allan broblemau Euclid. Ni fuom erioed dros Bont yr Asyn. Nid oedd cystal na chynifer Donkey Drivers yn y wlad pan oeddym ni'n ieuanc ag y sydd yn awr. Ond beiddiwn haeru fod egwydddorion problemau Euclid yn ein meddwl ninnau pe cawsem gymorth athro cyfarwydd i'w darganfod a'u harddangos. Canys nid rhyw becyn a ddarganfu Euclid yn ei feddwl ef yn unig oedd yr egwyddorion, er mai efe fedrodd y ffordd oreu i'w hamlygu a gwneuthur demonstrasiwn ohonynt. Ac oni chyfrifir fod problemau Euclid yn cynnwys canfyddiadau, neu ymwybyddiaeth, o egwy- ddorion anffaeledig, hunan-eglur, angen- rheidiol, ac nad all y neb a'u cenfydd eu gwadu ? Felly, onid oes rhywbeth anffael- edig ym meddwl dyn ? Ond yn s6n am gyd- wybod foesol yr oeddym, ac addefwn ein cred fod swyddogaeth honno'n perthyn i lys gwahanol yn natur dyn i'r llys a gymer i'w ddyfarniadau wirioneddau rhif a mesur. Pa athro rhesymol a dynol a gosbai blentyn mor llym am fethu cyfrif ag am ddywedyd ctlwydd ? Yn enwedig, pa dad neu fam, teilwng o'r enw, na theimlent ofid hollol wahanol wrth weld eu plentyn yn torri'r Multiplication Table a phan yn torri un o'r Deg Gorchymyn ? «&
ITrem II-C-ydwybod a II Mympwy.-1
Trem II-C-ydwybod a Mympwy. -1 Yr ydym yn tybio cydwybod ddeffroedig. A chredwn fod cydwybod effro'n anffaeledig, o leiaf, mor bell a chanfod fod gwahaniaeth rhwng da a drwg o ran egwyddor. Ysgrifen- nodd Cotter Morrison yn ysgafn am rwym- edigaeth foesol ynglyn ag addysg. Ond fe feiddiodd Frederick Harrison, er yn gyfaill mynwesol iddo, ac o'r un ysgol ag yntau o feddwl, hyd yn oed yn ei anerchiad ar gladdedigaeth Morrison, gondemnio'r syniad hwn o eiddo'i gyfaill ymadawedig, gan ddy- wedyd fod y teimlad o rwymedigaeth foesol yn sail a chonglfaen i'r holl adeilad cym- deithasol ac addysgol." "Na! fil o weith- iau," meddai yn erbyn athrawiaeth Cotter Morrison. Wel, ni adawn y mater yn ei wedd athronyddol i rai sy'n athronwyr ei I benderfynu. Ond mor hawdd yw crwydro Gall ein bod wedi rhci tro'r ffordd hon o'r blaen yn y golofn hon, ond ni feddwn egwyl gymaint ag i droi rhifynnau'r BRYTHON yn 01 i brofi hynny. Esgusoded y darllenydd lawer o gyffwrdd a'r un pethau. Yr hyn y bwriadem ni ei honni fel y peth tebycaf i anffaeledig- rwydd ynnom ni oedd eywirdeb ein hamcan— ceisio gwybod beth sydd gywir, a cheisio gwneuthur yr hyn sydd iawn. Ac ynglyn â hyd yn oed hyn, fe addefwn fod amodau pwysig i'w cyflawni. Mawr y gwahaniaeth rhwng cywirdeb egwyddor a chywirdeb barn, rhwng uniondeb cydwybod a doethineb yn y cymhwyaiad ohoni at amgylchiadau neilltuol. Gall dyn difrif a gonest fethu mewn barn, ac nid ychydig o bobl pur bendant a wnant gymysgfa wrthun o gydwybod a mympwy a nwyd. Ceir math ar ddynion cydwybodol" sy'n grancod mewn byd ac eglwys. Mynych y clywir y dosbarth hwn yn sefyll dros yr hyn na fydd ond syniad ar y goreu, ac yn ymor- seddu mewn anffaeledigrwydd gan ddywedyd, Yr wyf yn gydwybodol ac egwyddorol, ac ofer i neb geisio fy symud i Dirwyir masnachwyr am osod labels camarweiniol ar nwyddau a defnyddiau ymborth end mae gosod enw cydwybod ar fympwy dall yn waeth peth na gosod enw sidan ar sach, neu Welsh Butter ar Margarine. Er i'r Seceina fod yn y cysegr, rhaid i ddynion wrth ofal ac ymroddiad i ddwyn yr holl Demi i gytgord a'r Sancteiddiolaf. Os gwthiant Ffair y byd i'r cynteddau, halogant y Deml, ac ni cha'r Seceina'i adlewyrchu yn ei gwasanaeth. Ac er i gydwybod fod yng nghysegr natur foesol dyn, rhaid iddo, cyn y bydd mewn cytgord a hi gael ei farn wedi ei goleuo, ei nwydau wedi eu puro, a'i holl fywyd yn ymgysegredig i'r gwir a'r iawn a'r da. Gall dyn, drwy gymryd camolwg ar gydwybodolrwydd, ymgrebychu i gulni meddwl ac ysbryd, ac ymgragennu'n ddim-dim ond y gragen. Mae'r neb a honno anffaeledigrwydd i fympwyon, neu hyd yn oed i'w ddeall a'i farn, ar faterion na byddo wedi gwneuthur y cwbl alio i geisio goleuni arnynt, yn fwy ystyfnig na chydwybodol. A pha mor uniawn o galon bynnag y gall neb fod, dylai arfer gofal mawr rhag honni anffaeledigrwydd yn ei gymhwysiad ymarferol o'i egwyddor fewnol at amgylchiadau neill- tuol. A fuasai'r pwyslais sectol ac enwadol yn y byd mor gadarn ac anffaeledig ag ydyw pe cofiesid hyn ? Ac eto, pan fo dyn wedi ymdrechu'n onest a diragfarn i geisio pob goleuni ac arweiniad ar faterion mawrion bywyd, ac i ddwyn ei holl natur a'i fywyd i gynghanedd a'i gydwybod foesol, beth sydd ganddo i'w wneuthur mwyach ond dilyn ei lwybr ymlaen hyd oni welo'i fod yn cyfeiliorni. Ynfyd iddo, unrhyw adeg, yw gosod credo nac enwadaeth yn bethau perffaith yn ei olwg, cyn belled ag y mynegant farn ddynol. Y neb a wna hynny, fe esyd shutters ar ffen- estri'r meddwl, fel na thywynno goleuni'r gwirionedd trwyddynt. Gweddi'r enaid hyd y diwedd a ddylai fod-Lead, kindly Light to- IID- Iit-
wv. *±1 Trem III-Cwmwl Tystion.…
wv. *±1 Trem III-Cwmwl Tystion. I Ac ni fu r ffordd hon o ystyriaeth erioed yn fwy difrifol a dyrys i filoedd o ddynion difrif a gonest nag ynglyn a'r rhyfel yr ydym ers dros chwe mis yn ei swn. Nid ywpawb yn synio'r un fath amdano. Ni phrawf gwahaniaeth barn wahaniaeth cydwybodolrwydd moesol. Y gwir yw fod rhai—o'r naill ochr a'r Hall yn ddiau-yn cymysgu pethau sydd a gwahan- rhyngthynt gan briodoli i'w gilydd ddiffyg purdeb cymhellion pur am yr unig reswm ou bod yn gwahaniaethu mewn barn. Wrth gwrs, mae'n bosibl i un ddatguddio'i gym- hellion a'i ysbryd a'i egwyddorion mewnol trwy eiriau a gweithredoedd allanol; ond yr ydym yn gwrthwynebu'r duedd ry amlwg mewn llawer i wfftio safle y rhai sy wahanol iddynt hwy, fel petai hynny'n brawf o'u diffyg ffyddlondeb i'w cydwybod a'u hymwybydd- iaeth Gristionogol. Yn wyneb amgylchiadau dyrys fel hyn, naturiol i ddyn yw sylwi ar farn a safle dynion eraill. Er inai'r peth pwysicaf i bob un, yn gyntaf oil, yw sicrhau ei gywirdeb ei hun, ynfyd fai iddo ddiystyru barn ei gyd- ddynion, a thybio nad all neb ei gymorth i ffurfio barn bersonol gywir. Diau y gall y naill ochr a'r Hall yn y drafodaeth ar y rhyfel hwn ymgysuro yn y ffaith fod nifer o ddynion da yn unfarn a hwythau. Ac, yn sicr, ni raid i'r BRYTHON grymu pen yn wyneb ei gwmwl tystion." Gallasem yn hawdd lenwi'r rhifyn a dyfyniadau o eiddo goreugwyr y deyrnas, o bob enwad, sect, plaid, a dosbarth o bobl. Ond dyma rai, a chredwn mai gwell gadael iddynt ymddangos fel y cyhoeddwyd hwynt:— It was with immeasurable reluctance that I yielded to the compulsion to support this war last August; but every week since has con- vinced me more and more completely that silence in such a crisis would have been a base betrayal (1) of Christ's "little ones"—the children and women of Belgium (2) of the cause of small but sacred nationalities; (3) of the most precious spiritual treasures Christ has bestowed upon the nations, e.g., pure and unselfish ideas of corporate life, brotherly international relations, the observ- ance of public law, righteousness and liberty and (4) lastly, the betrayal of the soul of Englaiid.-Dr. John Clifford. Absolutely the cause is the holiest in which we have ever been engaged. We are standing up for Christianity against material- ism. The Allies are now the champions of Christendom.-Sir Oliver Lodge. Why, of course! England wants nothing for herself. We are fighting in the cause of truth and honour. Till justice is done and Belgium restored to its own, we are bound to go on, or great indeed would be our downfall. And every man who loves his country and has a sense of honour and courage will help.— Mrs. W. K. Clifford. Whatever mixed motives there may have been actuating the Allies at the commence- ment of the war, to-day they stand solidly for one cause, and that is the supremacy of Right, and the binding nature of treaties between nations. Terrible as the contest is with its appalling sacrifice of human life, because I believe there are things better than life, I am bound also to believe that the contest is justified. Nothing could happen to Russia, France, Great Britain, or even Belgium, so disastrous as the surrender of the ideal for which they have been fighting.— Dr. G. Cainpbell Morgan. Every day of the past six months has more and more brought home to me the fact that if we love our liberties, the liberties our fore- fathers fought so hard for, and which are such a priceless blessing to all who care for our own dear land and its Godfearing people, we shall continue the war until German militarism and all its horrors are ended. It is a big price to pay, but our nation and our Empire will be, under God's blessing, all the better for the sacrifices we are called upon to make.— Mr. Will Crooks, M.P. As the war proceeds, and we become better acquainted with the inwardness of the spirit of German militarism, the more convinced we are that the highest possible service which we can render to civilisation and after generations consists in its permanent disablement and overthrow. This awful hatred, inveterate disregard of conventions, ruthless onslaughts upon the weak and unoffending, together with their insistence on the supremacy of the mailed fist, are as criminal in a nation as an individual, and demand similar treatment. But whilst we perform with our Allies the judicial and magisterial function on behalf of the neutral and weaker nations, we must not allow ourselves to be infected by passion and when our work is done, so far as Kaiserism and militarism are concerned, we must find some means of receiving the German poeple into the frank, forgiving fellowship of the European comity. A merely crushed Germany would repeat the history of Alsace and Lorraine on a larger scale.—Dr. F. B. Meyer. Yn awr, dyma farn ddifloesgni niter o bersonau a wyddent werth diwylliant ar y naill law, a gwerth egwyddorion dyngarwch a chrefydd ar y llaw arail. Pwy erioed gasha- odd ryfel, fel y cyfryw, yn fwy na Syr Oliver Lodge, neu a ysgrifennodd yn gryfach yn ei erbyn ? A phwy amheuai. egwyddor ac ysbryd Cristionogol yr hen wron Dr. Clifford
Advertising
HUGHES. CV\2QOxtcii Rd., d5 Birkenhead. ?p (???y — For Tel. No 1571 For X Present In ggy Season tn X the Newest hades. Best Materials. Latest Si fie & Workmanship {JP MODERATE PRICES
Advertising
TO SECURE HAPPY HOMES, USE CROSSLEY'S DRY SOAP I THE GREAT LABOUR SAVER AND DIRT REMOVER. I
Advertising
HAVE You TRIED 'KEENORA' SELF RAISING FLOUR P Perfect Pastry can only result from the use of a perfect Flour. You can always be sure of sue cess if you use Keenora Self-Raising Flour. Makes deliciously light Pastrjy,- Cakes, Scones, Buns, etc. A REAL PLEASURE TO USE IT. Try a Packet to-day, you will be delighted. SOLE AGENTS- MOIfTtIS and JONIOS, LIVERPOOL & MANCHESTER.