Papurau Newydd Cymru

Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru

Cuddio Rhestr Erthyglau

5 erthygl ar y dudalen hon

-Addysg y Wladfa.I

Newyddion
Dyfynnu
Rhannu

Addysg y Wladfa. PEN. I. Llawer sydd wedi ei ddweud o bryd i bryd ar y mater hwn, ond ychydig vw yr effaith gan y credwn yr hen ddilvareb A nl gnoc a dyr y gareg," ceisiwn roddi dyrnod gyda'r lluaws. Teimlwn em bod ar dir cadarn pan yn dvveydnad y wy Wladfaeto wedi cael golwg glir ar werth addysg. Gwuaeth y byd gam- rau breision yn v cvfeiriad hwn vn vstol yr haner canrif ddiweddaf; v mae addysg wedi dyfod yn beta Ov-ffredin, vmae'radeg v credid mai un rlian o'r byd ddylai fod yn wybodus a'r rhan arall yn anwvbo lus wedi Hivned hei bio. Y mae gwvbodaeth vn nghyraedd y tlawd tel y cytbethog. Mawr fu'r y ndrechiou gae! addvsg rad i'r werin, ond weil ei chael Illd yw y wet-in yn man- teisio ar y cyfleusterau. Addysg yw y ffyuhonell o ba le y tardd pob gwvbodaeth, Goreu arf, arf dysg," Y neb a garo Goreu ar f, ar t y, g "Y neb a garo addysg a gar wybodaeth, ond y neb a gasao gery ld anifeilaid 1 yw." Ad t ys, sydd wedi eodt dyn o fod yn anwar i fod yn waraidd, o fod yn anwybodus i fod yn wybodus, o fod yn anoeth fo i yn ddoeth. Os mai addysg a'l cododd i fod yn waraidd, diffyg addysg ai tyn i fod yn an waraidd. V mae yr hen ddyvvediad a glywir yn fynych "Llawer o ddysg yn gwneud dyn yn ynf.yd," yn hollol gyfeiiiomus yn yr ystyr roddir iddo yn gyffredin ac yn ddiamen wedi gwnevd llawer o ddrwg. Dyma fel y dywed John Ruskin, "Ffug addysg sydd beth hyfryd, cynhesa chwi, gwna i chwi feddwl mwy o honoch eich hun bob dvdd. Tra y mae gwir addysg yn beth oer erchyslawn, gwna i chwi feddwl yn waeth am danoch eich hun bob dydd; gwaeth mewn dwy ffordd, CYIl- hvdda yn ddibaid yr ymwybyddiaeth ber- sonol o an wybodaeth ac o fai. Dywed Tennyson: "Fel y cynhydda ein gwybod- aeth y cynhydda ein parch." Byddai y dywediad yn gywir pedywedid llawer o ddysg a wna i ddyn ddyfod i ymdeimlad o anwybodaeth neu ychydig ddysg wna ddyn i deimlo ei fod yn wybodus. Y mae yn gred bur gyffredinol yn ein mysg nad oes eisieu dysg ar rai pobl er  gornc h wy i ion neiUtuoL Y mae cyf1awni goruchwylion neilltuol. Y mae d vsg yn iawn medlellt i bregethwyr, doctor- iairl, athrawon, cyfreithwyr, etc., ond nid yw ond coll amser i fferinwvr, cryddion, teilwr- iaid (nid rhai fel Daniel Owen), gofiaid, seiri, etc. v mae yn andwyol i'r rhai hvn. Y fath syniad cyfeiliornus ac anynol. Gelhd meddwl mai peirianau yw rhai pobl i fod credant fod Rhagluniaeth Duw wedi eu gorfodi hwy a'u plant i fod yn gaethweision. CIvwir rhai rhieni sydd yn ol eu syniad hwv yn caru eu p?ant yn angerddol, yn dweyd Chefais i erioed ysgol, ac yr wyf wedi y ml add fy ffordd yn y byd, a chaifl y plant yma wlleyd yr U II peth. Nirl yw y fath rieni yn haeddu eu galw yn ddynion chwaithach Cristionogion. Y dosbarth yma o bobl sydd yn cadw y byd mewn anwybod- aeth, dyma fagwrfa pob drwg. Cred dos- barth arall y dylai bechgyn gael ysgol go lew, ond am ferched y mae yn hollol ddi- anghenraid dywedant. nad oes eisiau nemawr ddim addysg i olchi, gwneyd bara, glanhau ty a choginio. Y maent yn hollol argyhoedd- edig mai dyna waith merch, a byddai addjsg yn sicr o'i gwneud yn hollol ddi- werth i'r gwaith fwriadwyd iddi gan y Creawdwr doeth Y fath ynfydrwydd I Y mae hwn yn un o'r syniadau mwyaf dam- niol y gall dyn ei goleddu. Dywedai Napol- eoii Mamau Dyna i chwi hoi 1 gyfundrefu addysg mewn un gair. Rhowch i mi famau doeth a dyna ni yn ddiogel. Dywedai George Herbert: Y mae mam dda yn werth cant o athrawon ysgol. Beth yw tystiolaeth doethion y byd ? I fy main yr wyf yn ddvledus am hyn oil. Dywed Dr. Smiles Y mae gobaith o blant sydd a thad drwg os bvdd y fam yn dda; ond os by d y fam yn ddrwg y mae bron yn anobeithiol. Pa fodd y mae cael mamau da os cedwir y merched mewn anwybodaeth ? A pha (odd y mae cael dynion doeth o famai anoeth? Pob petti yii ei-et,i ei (iel)y, sy(l; deddf ddi-droi'n ol. Yn awr cyivd cwesti wn, Beth yw Addysg ? Addysg yw cvl'rw.ig trwy tn tin y deuir i wybodaeth Cyaier i mewn bob gvvybodaeth tydol, foesol ac ysprydol. Nid yw addvsg yi gvfvn.gedig un dosbarth neilltuol o stud- laeth. Nis gellir galw dyu dysgedig ar yr hwn a wyr bobpeth am waith gof, tra yii hollol anwybodus o bob cangen ai-all o wybodaeth. Nac ychwaith y dyn all ysgrif ellu yn gywir yn 01 rheohu gramadeg ac heb un math o syniad am nfydd aeth tier d laearysldiaeth. Y mae dyn o addysg yn • olygu yr hwn sydd gauddo wybcJaetll eang o'r rhan fwyaf o ganghenau gwybod- aeth. Iw barhau.

Advertising

A Notable Centenary.

CLADDEDIGAETM.

DIOLCHQAR WCH.