Papurau Newydd Cymru

Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru

Cuddio Rhestr Erthyglau

2 erthygl ar y dudalen hon

-Addysg y Wladfa. I

Newyddion
Dyfynnu
Rhannu

Addysg y Wladfa. [PARHAD. ] Er engraifft i fod yn bregethwr dysgedig nid digon iddo fod yn gwybod yr holl Feibl ar ei gof, a chredu pob gair ynddo, a chyda ffydd gref y gwna Duw roddi yn ei enau eiriau priodol er mynegu y genadwri. CYIJ y bydd i fvuu ar safon, rhaid iddo astudio gwahanol ganghenau g wybodaeth. I ddeehieu rhaid iddo feddu gwybodaeth fydol gyffre linol, megis rhifyddiaeth, hanes- iaeth, daearvddiaeth, gramadeg, etc., yna wedi iddo efrydu y gwahanol ganghenau yn weddol drwyadl (a chymer hyny le am o dleuddeg i bymtheg rnlynedd yn ol Hafur a medrusrwydd yr efrydydd), yna bydd wedi ei gyfaddasu i dderbyn addysg uwch er ei gymhwyso yn uniongyrchol ar gyfer yr alwedigaeth. Y cyfan er meithriniad medd- yliol. Fel y gwna y ffermwr pan yn paratoi y tir cyn taflu'r had po dylotaf y tir mwyaf oil yr amser a'r drafferth gymer.i'w addasn, os yn dir da gwna mewn amser hwyrach gyda Uai o drafferth, ond nid yw y cyfan ar ben eto. Ar ol y driniaeth baratoawl yna, aifi' yr efrvdydd i'r Coleg, a dyna lie y cymer y cyfansoddiad arbenig le. Rhaid iddo wrth vvvbodaeth eang o'r Beibl y mae yn agor Vi flaen fwngloddiau o gyfoeth a bydoëdcl o brydferthwch sydd 311 ysgrifeniadau Groeg- _N ,s i-i e i iaid a Rhufeiniaid, yna y mae yn eangu a choeth i ei feddvvl; rhaid idda ymgyfarwydcla yn naearyddiaeth ac hanesiaeth y Beibl hailes gwahalJol grefydda u'r bvd, athroniaeth, gvvyddoniaeth, areithyddiaeth, etc. Nis gall wneu'.l hvn hob rai blynyddaeth o lafur cale I, o dan athrawon cyfarwydd. Ar ol yr boll flyuyddoe Id hyn o lafur cyson, y lllae'lJ sicr y gall yn awl- orphwys am y gweddill o'i oes ? Na, nid felly, rhaid iddo fod wrthi yn galed nen fe aiff rhwd ar y cyfan, aift" alian o'r cof rhaid vvrth astiidiaetli barhans e.' yin ivdnabvddu a'r vvybo l.ieth sydd yn c/nvi III yn i iv ii >1 yn y byd. Y mae yr nn peth yn vvir am b->b can gen o wyb odaeth. Rhaid i ddechreu feddn gvvybodaeth gyflf- re linol, Vila astudiaetb arbenig yn y gangen fyddo yn Ilalurio vnddi. Beth am ffenn- vvyr y Wladla ? uid oes angen iddvllt hwy <1.tU !io amaethyddiaeth gvvcithio sydd eis;ell ac nid astudio. Yr wyr ylt hollol argyhoeddedig fod Y syniad yna yn gvfeil- inrnus y rhesvvin fo 1 ffjrmwyr y Wladfa yn got'fod llafurio cymaint heb ad-daliad syIweddol am dano yw nad ydynt yn astudio. Y mae gwir angen addysg yn y gangen hon, credaf pe byddai i ffermwyr roddi ystyriaeth i hyn yr argyhoeddid hwy o'u camgymeriad. Gall' un dyn fyw yn gysurus ar ddeng erw o dir tra y mae arall yn methu gyda dau can erw. Beth yw yr achos? Y mae y cyntaf yn defnyddio ei bei) er arbed ei draed, tra y mae yr olaf yn cerdded o gvvmpas fel pe na buasai ei ben o un defnydd iddo. Y mae gwastraff pob cenedl yn dibynu ar ei banwybodaeth. Angen gwybodaeth yw methiant, a gwybod pa fodd i wneud yw llwyddiant. Nid mewn gwaith na phethau y mae cyfoeth ond yn yr ymenydd. Ceir yr engreifftiau canlynal gan Dr. Hillls:- "Y mae tunell o haiarn amrwd yn werth ugain doler, wedi ei droi yn bedolau naw deg o ddoleri, yn llafnau cyllill dau can noler, yn springs oriaduron, mil o ddoleri." Fellv fe welir fod y defnydd yn werth ugain doler, a gallu yr ymenydd yn naw cant wyth deg o ddoleri. Eto, prynodd Millet lathen o canvas, a thaclau paentio, am ddoler a haner ac ar y llian hwn paentiodd "The Angelus," cafodd am ei allu meddyliol gant a phump o filoedd o ddoleri. Y mae y posibilrwydd hwn yn nghyraedd pawb, ond nid i'r un graddau efallai. Yn awr pa fodd y mae rhoddi y posibil-, rwydd hwn mewn gweithrediad, rhaid cych- wyn gvda'r plentyn, felly dechreuwn gyda: ADDYSG YR AELWYD.—" Y plentyn yw tad y dyn." Fel mae'r wawr yn cyhoeddi'r dydd, felly inae'r plentyn yn cyhoeddi'r dyn." Daw y plentyn i fyd anadnabyddus ac egyr ei lygaid i bethau newyddion a rhyfedd, daw yn fuan i sylweddoli a chydmaru; y mae yn yr ysgol, a chyda chyfarvvyddid doeth y mae yna bosibilrwydd mawr o'i flaen. Sylwodd Lord Broughman fod plen- tyn o'r blwydd a haner i'r dwy a haner, yn dyfod i fwy o wybodaeth o'r byd materol, o'i alluoedd personol, a phethau o'i gwmpas, etc., nag a ddaw i'w wybod yn ystod y gweddill o'i oes. Dywed nas gall yr athraw rhagoraf dynu ymaith yr argraffiadau gaiff y plentyn yn ystod misoedd cyntaf ei fywyd. Y mae yn dyfod i'r byd fel dalen wen yn barod i dderbyn argraffiadau da neu ddrwg. Efelycha bob peth a wel, y mae pob peth yn foriel iddo. Cymer ei esiampl oddiwrth arferiou, ystum corph, iaith ac ymddygiad y rhai sydd o'i gwmpas. Ffurfia ei gymeriad yn ol yr hyn a wel. Fel y disgyn yr eira i lawr yn ddistaw, bluen ar bluen nes llenwi'r ddaear, felly gyda'r plentyn, fiurfia ei gym- eriad yn araf a distaw, nes yn y diwedd y mae yn amhosibl ei gyfnewid. Fel y gorwedd yr egin yn y ddaear am beth amser cyn blaguro, felly gyda'r plentyn, arhosa'r argrafifadau weithiau'n hir, ond rhyw ddiwrnod torant allan yn sydyn, y maent yn art'erion personol iddo. Dibyna ei addysg foreuol ar ei fam yn twyaf arbenig, gan ei bod hi bob amser yn ei wylied, ac fel y dywedwyd yn flaetiorol y mae o'r pwysigrwydd mwyaf cael mamau da a doeth. Rhoddwch blentyu i'w fagu i lam anvvybodns a llidiog, ac nid oes yr un addysg all feddyginiaethu'r drwg a wuaeth- och. A yw tadau a mamau y Wladfa yn cydnabod hyn ? A ydynt yn ystyried eu cyfrifoldeb? A barnu oddiwrth y ftrwyth- an, nid yw y mwyafrif o lawer. Beth yw prif acfios o'r anfoesgarwch a'r hyfdra welir yn eiu plant a'n pobl ieuanc ? Diffyg addysg ar yr ael-vyd. Beth yw achos y gwamalwch a'r anwareidd-dra ? Diffyg addysg o'u babandod yn mlaen. Beth yw yr achos o'r ymddiddanion llygredig a'r anfoesoldeb di- gvwilydd sydd yn llenwi ein Gwladfa ? Y inaeut yn cael eu siarad a'u meithrin ar vr aelwyd gan dadau a mamau gwamal a difeddvvl y mae llawenydd ar lawer aelwyd o achos cwymp rhywun. Mae y penrhyddid gaifi merched a bechgyn gartref yn eu gosod yn agored i bob math o demtasiynau. Mae yr aelwyd sanctaidd mewn llawer cartref wedi ei throi yn fagwrfa dyhirod gwawdiant bawb geisia wneud daioni, dir- inygant bawb a draetha ei farn yn hyf a didderbyn wyneb. Y mae y fath addysg ar lawer aelwyd yn dyfod yn ddamnedigaeth i'r Wladfa. Pw barhau.

Nodion o'r Gaiman. I