Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
3 erthygl ar y dudalen hon
Cuddio Rhestr Erthyglau
3 erthygl ar y dudalen hon
AMERICA'N GWRTHDYSTIO.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
AMERICA'N GWRTHDYSTIO. Tynwyd isylw'r wlad i fesur yr wythnos ddiweidldlaf oddiwrth y rhyfel ar y Cyfan- dir at y gwrthdystiad cryf a anfonodd Llywodriaeth yr Unol Dalaethau i'r Llyw- odnaeth Brydeinig yn er'byn y modd yr ymyrrir a llongau miarsiandol American- aidd a g-lud,ant 'nwyddau dros y werydd, gan Brydain a Ffrainc yn ogystal. Y gwyn yw y, dygir y llongau hyn am amser af- resymol o hir i bioirthladdoedd i archwilio eu llwythau, ac y pair hyn lawer o anhwyl- ujsdod a cholled fasnachol enfawr i'r Am- erica. Pwysleisir y ffaith mai mewn ysbryd cyfeillgar y gwneir y gwrthdystiad, ond def- nyddir gleiriau nodeidig 0: gryf ynddo. Ar adeg fel y' presennol, pan y mae dwylo Llywodriaeth y wlad hon yn llawngwaith, a phtan ydym ens imjisoedd yn ymladd amein bywyd fel Teyrnas, teimlir gan lawer mai angharedig yn yr Unol Dalaethau oedd .pro- testio fel y gwnaed, ac nid oes amheuaeth na phair lawenydd mawr i'r Almaen, garr yr esbonir y brotest yno fel prawf o gydym- deimlad. yr America a'r Kaiser, ac o'r dy- muniad laIn ei wel,ed yn cael yr oruehafiaeth yn y rhyfel. Amhosibl oedd i ryfel, ar raddfa mor eang a'r un bire-sennol ddigwydd, heh i Avledydd nad oes a fynont a'r rhyfel orfod dioddef i fesur. Effeithiodd y rhyfel yn ddirfawr eisoes iar fasnaoh yr America, ac mae'n ddiau fod a wnelo masnaohwyr cyfoethog y wlad lawer iawn a dylanwadu ar y Llywodrlaeth i brotestio fel y gwnaeth. Amhosibl yw i Brydain la Ffrainc ganiatau i longau'r America, na llongau unrhyw wlad axall, gario i'r Almaen nwyddau a fydd o fialnta-is iddi i gario ymlaen y rhyfel. Daliwyd eisoes longau Amerioanaidd yn ceisio ol.udo'n ddirgeliaidd "rubber" achopr i'r Almaen. Dyma'r nwyddau y teimlir yno oddiwrth eu prinider, ac os gellir rhwystro llongau i'w cludo yiio daw'r rhyfel o angen- rheidrwydd i derfyn yn g-ynnarach. Ped edrychai'r Unol Dalaethau'n' ddigon pell gwelient mai mantais iddynt hwy, ac i'w; masnach, yn y, pen draw fydd gwyliadwr- iiaeth fanwl Prydain. Fodd bynnag, teimlir pryder mawr rhag i ddim ddigwydd a ibair anghydfod rhwng- y Deyrnas hon a'r Am- erica, ac hyderir y llwyddir i ddod i ddeail- twriaetli llawn a buan ar y cwestiwn hWll. Goreu po leiiaf a ychwanegir at ein traff- erthion fel gwlad yn yr argyfwng presenol.
-il DAMWEINIAU AR FOR A THIR.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
-il DAMWEINIAU AR FOR A THIR.  Hysbyswyd fore Siadwrn diweddaf am dd wy ddamwain ialaethus a ddigwyddodd, y naill ynglyn la'll llynges a'r Hall yilswsion, Ilford, saith milltir o Lundain, ar Reil- ff-ordd y Great Eastern, Ifcrwy i drengyflyni redeg i fewn i dren arall. Collwyd naw o fywydau drwy'r fddamwain hon ar y tir, a,c ianafwyd,-nifer luosog. Ond drwy'rddam- wlain ar y mor collwyd llong ryfel, a gost- iodd tua, miJiwn o bunnau, bymthenol-mlyii- edd yn ol, [a chollwyd tua saith .gant o fywydtau gwerthfawr. Nid oes sicrwydd eto pa fodd y isuddwyd y Formidable," ond y tebygolrwydd YW iniai un o longau tan- forawl y gelyn a achotsodd ei dinywtr. Er- gyd ddifrifol ,i'n llynges yw'r golled hon. Colhvyd rhai o'i swyddogiojT. mwyaf dewr a pluofiadol, la.c yr oedd y saitli gaut yn wyr
-.-.-.- -.- ---Pulpud y Seren,
Rhestrau Manwl, Canlyniadau a Chanllawiau
Dyfynnu
Rhannu
fforddio y fath ras a hwn. Y mae Crist- ionogaeth yn 'tm rhagori ar luddewiaeth yn hyn. Ex fod yn nghyfundrefn Moses ofal mawr am y tlawcl, eto yr oedd oanol- fur rhyngddo a'r cyfoethog, yn casl ei gadw i fyny yn y deml fel yn mhoh man axall. Ond o da,n efengyl caiff y ddau esgyn i gysegr Duw, ond nid heb aberth. Beth gaiff y tlawd? Oen Duw. Beth gaiff y cyfoethog? Oen Duw. Beth a gaiff y tlawd am dano? Y wisg oreu. Beth gaiff y cyfoethog? Yr un peth. Y llian main gwyn a glan fydd gaii y ddau. Ond gal wai doethion y 'byd hyn yn wendid a ffolineb Duw, ac ystyrient y gweision yn ffol-bethau a'r pregethu yn ffolineb. II. Er fod trefn yr a,cliulb yn cael ei hystyried felly gan ddynion, eto, fod y ffolineb hwnnw yn ddoetha,ch na dynion, a'r gwendid hwnnw yn gryfach na dynion. Amoan yr apostol yn siarad am ffolineb athrawiaeth y groes yw, ei fbod yn cael ei hystyried felly giaii athronwyr Groeg ac er- eill. Nid ffolineb ydyw'r efengyl, ond doethineb Duw, a mawr amryw ddoethineb Duw. Mjae'n ddoethach na dynion. 1. Mae yn yr Efengyl lbiethau na fedd- yliodddlOiethinelb ddynol erioed a-n danynt Yr oedd doethineb ddynol yll onwo, ? am ddysgeidiaeth, barddoniaeth, areithyddiaeth, a phethau cywrain, ond ni feddyliodd am gynllun iachawdwriaeth i ddynion. Medd- yliodd doethineb ddynol am ddiwyg'Io''r cel- fyddydau; ond ni feddyliodd erioed amddi- wygio oalonnau. Meddyliodd am edrych i fyny a,t y iser, ond ni feddyliodd am edrych i lawr ar 'bechadur yn gorwedd yn ei waed. Meddyliodd am gynllun i groesi a wlad i wlad, ondni feddy liodd am ffordd i groesi o'r 'byd hw'n i fyd a,rall. Darparodd lawer tuag at fyw, ond ni ddarparodd i neb go- gyfer a. marw. Y mae doethineb y bydyn fawr, a chelfyddydau'r byd yn syndod,ond nid adnabu y byd trwy ddoethineb mo Dduw. Ni welodd doethineb ddynol y pechadur a,flan yn cyfarfod y Duw gân mewn un man erioed. Gwelodd ddoethineb ddynol binaclau yr Aifft, athrofau Groeg, a llvfrgelloedd Rhufain yn eu gogoniant. Y mae hi yn gweled m wy, yn awr nag a welodd erioed o'r blaen, ond ni welodd eto fan yn ymyl D u wdol i bechadur wneud ei nyth. Y Inae efengyl yn taflu m wy o oleuni ar gyflwr a thrueni dyn, ac yn cLangos noddfa iddo yn liaeddiamiau'r ddwyfol lawn. 2. Fod Cristionogaeth o osodiad Dwyfol Dyfais ddwyfol yw lion, y mae delw Duw yn amlwg ami. Dyma gampwaith yr Anfeidrol fod. Mae po'b peth o osod- iad dwyfol pa mor ddistadl bynnag yiig ngolwg y byd yn sicr o lwyddo. Piiserau byddin a chleddyf yr Arglwydd o osodiad dwyfol a wna i fyddinoedd y Midianiaid i ffoi. Carreg afon yn Haw Dafydd a DtHV o'i plilaid a gwymp Goliath o Gath ac a csyd y Philistiaid yn yiiiblortli i attar y nefoedd. Os yw pregethu Crist wedi ei groeshoelio i'r luddewon yn diumgwydd, ac i'r GroogNvyr yii ffollii:e,l),, ac yn de3tun gwawd y 'byd; ond i'r rhai a alwyd, y mae yn Grist gallu Du\v a doethiiie':b Duw. "Canys yr yniadrodd am y groes, i'r rhai colledig, ynfydrwyidcl yw; eithr i ni y rhai cad wed ig, nerth Duw ydyw." Mae Ibywyd yn hanes y groes, y cyfryw na fedr yr un hanes arall ei gynnyrchu. Er mor hynod o effeithiol ydyw hanes marwolaeth Socrates, yr oedd yn un o'r cymeriadau disgleiriaf y byd paganaidd. Yr oedd yn cldysgawdwr rhinwedd; a hu farw fel Merthyr dros ei egwyddorion; ond pwy glywodd son erioed am unrhyw ddiwygiad mewn unrhyw wlad mewn canlyniad i iddarllen hanes ei far- woladh ef? Ond dacw Pedr yn sefyll i fyny tar ddydd y Pentecost a, golygfa y croeshocliad yn fyw yn nghof pawb, ac yn cyliocddi bywyd ti-Avy ang^u'r groes, ues y mae miloedd yn gwaeddi pa beth i'w wneud itin fod yn gadwedig. Djlanwad y groiØs bydd yn m^ned ^illan gan ddrylliu cadwyu- au y caethwas, esmwythau triniaethau y carcharorion, a datod rhwymau cymldeithas. 3. Mae Cristioinogaeth yn datguddio peth- au tu draw i ddoethineb1 ddynol. Yr oedd athronwyr Corinth yn enwog am ddoethineb, ond er cymaint oedd eu doeth- ineb, nid oeddynt yn gwybod am ddim pell- ach nag a 'welai eu Uygaid. Nid oeddynt yn gwybod iam ddim uwch nar ser, dyfnadh na'r ddaear. Ond y mae canwyll athron- iaeth yn diffioddi yn ymyl Haul yr ymad rodd am y groes. Mae hon yn tiangos pethau tu draw i athroniaeth. Mae hon yn dangos pethau "na welodd llygad, ac na chlywodd clust, ac 11Ja ddaeth i galon dyn y pethau a ddarpa,rodd Duw i'r rhai a'i carant ef." Mae'n arwain y rneddwl tu hwnt i'r llygad. Mae'n dangos yr hyd a'r lied, y dyfnider, a'r uchder, a gwybod oar- nad Crist, yr hwn Isydd uwch law gwybod- aeth. Yr oedd athroniaeth yn dangos y marw, ond dim o'r byw. Y claddu, ond dim o'r oodi. Y liyd hwn, ond dim o'r byd a ddlaw; ond ,am yr ymadrodd am y groes, mae wedi dwyn bvwyd ac anllygTod- igaeth i oleuni.. Mae yn dangos y Ibyw wedi marw, y codi wedi claddu, a'r hyd arall tu draw i'r 'byd hwn. Mae y drefn hon yn esponio, angeu, ac yn taflu goleuni air y glyn tywyll. Mae'n ddoethach na dynion. 4. Mae Crilstionogaeth yn gwneud pethau ag y 'methodd dioethineb ddynol. Gwnaeth doethineb ddynol lawer o bethau enwog. Gwnaeth lawer un anwybodus yn ddyisgedig. Gwnaeth lawier claf yn iach; ond beth ydyw yr hyn y mae athroniaeth a doethineib ddynol wedi ei wneud; mewn cymhariaeth i'r hyn y, mae crefydd ygroes wedi ei wneud? "Pa le y maiO y doeth? Pa lley mae ymholydd y byd h W'll? Deu- ant yn mlaen i ddangos yr hyn y auaent wedi ei iwneud, 10S medrant. Onid oedd y byd yn gorwedd yn ei ddrygioni er eu holl ymdrechion? Yr oedd y rhyfelwr heb ei wneud yn faA) tangnefedd, y Hew heb ei droi yn oen, calon y ibarbariad heb ei phuro, g,elynion heb1 eu gwneud yn gyfeillion. Ond y mae'r ymadrodd am y groes wedi gwneud yr jathronydd Ibalch yn Gristioai gostynged- ig, y ibiarbariad anifeilaidid yn ddyn pur, gwneud yr ierlidiwr yn wed<li WT Mae lion Iwedi gwneud Jamaica ibagan- aicld yn wlad Gristionog'o'l. Mae hon yn gallti gwneud y du a'r gwyn, y Negro a'r Europiaid yn gyfeillion ac yn frodyr. Mae hi yn gallu malurio delwau, dymchwelyd ces- tyll, ac y mae hon yn penderfynu llanw y byd a gwybodaeth o Grist a'i groes, fel y mae y dyfroedd yn llanw'r mor. III. Fod gan Dduw amcan neilltuol yn nadblygiad y fath drefn amor oganeddus. "Fel na orfoleddai un cnawd ger ei iron ef." Pe fburusai Duw wedi dewis doethion y ibyd, giallasai dynion orfolcddu yn eu doethineb1. Pe buasai wedi dewis ceclyrn y fbyd,buasai dynion yn gorfürleiddu yn eu caderiiid. Ond pan aeth Duw i ddewis, ffol-jbethau y byd, a phethau distadl y byd a wnaot,h efe. "Fel na orfoleddai un cnawd gler ei fron ef." Y mae awdurdodau ybyd hwn wedi ioaniddeall eu gwaith, pallyn dyfod allan yn ngrym eu harfaa cnawdol o blaid y deyrnas iiad yw o'r byd hwn. Nid trwy gleddyf ac erlid, nid drwy drais a chreuloiideb, y mae gwneud dynion yn Grist- ionogion. "Nid trwy lu, ac nid trwy ne:th ond trwy fy Yispryd, medd yr Arglwydd." Y mae Duw twedi gwneud gwaith mawr drwy y cyfryngau mwyaf distadl. Pysgot- wyr jnor Galilea yn cynhyrfu y 'byd, bren- hinoedd yn crynu o daii eu gweinidogaetli a itheulu Cesar yn cael eu dychwelyd i'r ffydd. Ymerawdwyr yn plygu i'w oenad- wri a delwau y Cenedloedd yn cael eu malu drwy eu llafur. Y ddaear yn cael ei lleuwi o vyhodareth gogolliant yr Arglwydd trwy ddyrsg ac athrawia,eth ffoi-bethau y byd. Datguddio yr anchwiliadwy olud trwy y llai ua'1' lleiaf o'.r iioli saint. Llestri pridd yn hwrw, cestyll i'r Ilawr; a'r rhai oedd mewn gwendid mawr yn gorchfygu'r byd a'r -amcan mewn golwg. "Fel na orfol- eddai lun cnawd ger ei fron ef Llwydd- iant fyddo ar yr ymadrodd am y groes i ddwyn miloeidfd i ymffrostio yn nghroes ein Haxglwydd lesu Grist. V; "Arglwydd mawr yr hwn hia'r gwaith Arddel dy faith :wirionedd."