Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
5 erthygl ar y dudalen hon
" Y LLYFR DU." (The Black…
Y LLYFR DU." (The Black Book.) I Ddarllenwyr! a glywsoch chwi son am y Llyfr flu ? Odid na welodd amryw o honoch ef. Wel, yn wir, un du iawn ydyw. Teitl y llyfr a esyd allan ei gynwysiad, a dyma ydyw" Llyfr Du y Bendefigaeth Brydeinig: neu, Ddynoethiad or Gamwriau Penaf yn y Wladwriaeth a'r Eglwys: gyda Rhestr Ddu o Bensioners- Breiniol, Pendef- igol, Cyfreithiol, Gwladol, Treftadol, Milwrol, Eglwysig, dc." Y mae y Llyfr Du yn codi godrau ac yn dy- noethi gwarth noethder pendefig-lywodraeth y wlad hon, nes ydyw yr olwg arni yn ddigon o syndod a diareb i'r byd. Odid y bu un lywodraeth ar y ddaear erioed mor wastraffus, ac yn beichio ei deiliaid mor orthrymus, i gynnal rhusedd a choeg rodres un dosparth i fynu. Cyfranoga yr eglwys (wladol) yn helaeth iawn yn y trawster hwn rhan a chyfran o hono ydyw—un o'i brif aelodau. Yr eglwys bono, yn ngwasanaeth y bedydd, a ofyna i feichiafon pob baban a fedyddir ymrwymo drosto i "ymwrthod a diafol, a choegrodres, a gorwagedd y byd drygionus hwn," a rydd yr esampl berffeith- iaf ger eu bronau ei hunan o goegrodres a gor- wagedd y byd drygionus hwn" a all "y byd drygionus hwn" ei dangos. Bwriadwn roddi, o dro i dro, holl sylwedd y Llyfr Du ger bron ein darllenwyr; a chant weled petbau na ddaeth erioed i'w calonau ddychymyg am danynt. Dechreuwn gyda dechreu y llyfr:— Y TREFNIANT PENDEFJGOL. Ffynnonell ein holl gamwrion, yn wladwriaetholl ac eglwysig, a hanfoda yn ngwallusrwydd ein cyn- nrychiolaeth, a chyfyngdra ei safon. GwagymfFrostir ein bod yn cael ein lly wodraethu gan benadur, arglwyddi, a chyffredinwyr; ond os edrychwn i'r ffaith, canfyddwn ein bod yn cael ein llywodraethu gan y bendefigaeth yn unig, yr hon a ddefnyddia y penadur fel tegan, a'r bobl fel ysglyfaeth. Yn nwylaw pendefigaeth y tir yn hollol y mae y Ilywodraeth; ac ni phetrusa Arglwydd J. Russell gydnabod bod Ysgrifraith y Diwygiad wedi ei chynllunio yn y fath fodd ag i sicrhau y dylanwad cryfaf i'r tir-feddianwyr yn y Senedd. Ni allwn gael gwelliant ar un gyfraith, didrethu y bara, ysgafnhau beichiau y llafurwyr, na'r briv.s- ion lleiaf o gyfiawnder, beb yn mron fyned ar ein gliniau a deisyf ar y boneddwyr etifeddiaethog hyn eu cyfranu i ni. Wedi'r cwbl, nid yw gwir bwrpas llywodraeth ond peth syml iawn. Amddiffyniad i'r bobl ydyw, drwy eu huno yn nghyd. Y mae pob un yn gyd. gyfranogydd yn y gymdeithasfa ddinesig fawr hon —-ei llwyddiant yn cynwys llesoldeb cyfartal i bob i-in a dylai pob un fod gyfartal gynnrychioledig ynddi, fel y mae mewn cymdeithasau ereill llawer llai eu pwys. Ond gwelwch fel y mae pethau yn bod! Y mae y bendefigaeth wedi cymeryd boll drefniad y llyw- odraeth i'w dwylaw; a chan eu bod yn gweled ei bod yn troi allan yn rhagorol dda iddynt, pender- fynant gadw pethau fel y maent. Mewn ffaith, nid oes dim llai na cbwildroad a'u dychryna i gydsynio a. hawliau a gofyniadau cyfiawnder ac uniondeb. Y mae agos i hon diriogaeth y wlad yn eu meddiant, yr hwn a sicrhant yn eupluoedd, a chyfreitbiau treftadaeth, a chyntafeniftptl Y mae yr eglwys yn eu meddiant, yn nghyd a'i chyllid o yn agos i ddeng iniliwn o bunnau yn flynyddol, i'r hon y gwthiant eu brodyr, eu meibion, a'u cyn ffonau; o herwydd gan fod yr etifeddiaeth dirol yn myned i'r meibion henaf, rhaid gosod y cang- henau ereill ar gefn y bobl, y rhai nad oes ganddynt un modd i'w gwrthsefyll. Cadwant allu milwraidd dirfawr hefyd, yr hwn, oddiar yr un rheswm, a lywyddir gan eu pertbynasau, i'r rhai y telir pen- sions helaeth am goegchwareu mewn huganau cochion ac ysgwyddegau (epattlettes) auraidd. Er eu mwyn hwy hefyd y creir swyddogaethau traul- fawr yn gysylltiedig ar llywodraeth, gyda gwadd- olion helaeth, pan y cymerant arnynt fod yn ry hen neu afiach i'w gweinyddii-rbaglywiaethait comfforddus, a chenadaethau i lysoedd tramor, a lleng o swyddau costus o ddeutu y llys a'r benad- uriaeth. Y bobl sydd yn gorfod talu am y cyfan Aresyd y bendefigaeth y trethi-tala y bobl hwy. Telir dwy ran o'r tair o holl dretboedd ymherodr- aeth Prydain gan y mwyafrifiant dirfawr hwnw na chynnrychiolir mo hono o gwbl yn y Senedd Brydeinig. CYFYNGDER Y GYNNRYCHIOLAETH. Cyfanrif yr etholyddion yn Prydain Fawr a'r Iwerddon, nid ydyw, at ei gilydd. uwchlaw un fil. iwn, dros wyth miliwn ar hugain o bobl. Yn Lloegr nid yw yr bawl bleidleisiol yn meddiant ond 1 o bob 19 o'r boblogaeth; yn Scotland, 1 o 30; ac yn Iwerddon, 1 o 43. Yn Lloegr ni chyn- nrychiolir ond 1 gwrryw o 7; yn Scotland, 1 o 11; ac yn Iwerddon, 1 o 174 Efelly y mae uwchlaw 7 o bob 8 o'r dynion mewn oed o boblogaeth Prydain Fawr heb eu cynnrychioli o gwbl, a gor- fodir hwy i ymostwng i'r cyfreithiau a thalu y trethi, a ffurfir ac a drefnir gan gynnhrychiolwyr y 11eill Wele yma yn sicr halogiad ar elfenau symlaf union deb a chyfiawnder. Etto: nid yn unig y mae corff mwyaf y boblog- aeth yn cael ei gau allan o'r gynnrychiolaeth, ond darbodir hefyd na byddai gan y ran fechan a gyn- nrychiolid nemawr i ddim dylanwad yn y ty; ond gorlethir hwy gan y lleng o gynnrychiolwyr a an- fonir i mewn gan y bendefigaeth. Gynllunid Ys- grifraith Ddiwygiadol Arglwydd J. Russell yn y modd mwyaf effeithiol i'r dyben hwn, fel y rhaid i bawb addef. ANWASTADRWYDD Y GYNNRYCHIOLAETH. Y mae y trefniant presenol wedi ei ffurfio yn y fath fodd, fel ag y ma ey mwyafrif o'r Ty Cyffredin yn cael ei ethol mewn gwirionedd gan un ran o bump o holl etholyddion cofrestredig Prydain Fawr! Y bummed ran hon, neu islaw 200,000 o ethol- yddion, sydd gymaint o dan fawd y bendefigaeth, fel y mae gweithrediad rhydd ac annibynol yn beth na ellir ddysgwyl oddiwrthynt. Caethion ydynt, ac fel caethion y gweithredant. Y 200,000 hyn ydynt y man drefi yn nghymyd- ogaethau palasau pendefigaidd; ac os bydd wasog- rwydd slafaidd y pleidleiswyr droi yn ystyfnigrwydd anhydyn weithiau, yna dygir dylanwadau bygyth- ion a llwgrwobrwyon i weithredu arnynt yn en Hawn nerth—dylanwadau na phetrusa y bendefig- aeth un amser eu defnyddio. Rhoddodd Ysgrifraith y Diwygiad y bleidleisiaeth i'r trefydd mawrion, y mae'n wir; ond gofalodd ei ffurfwyr adael cynifer o'r man fwrdeisdrefi heb eu diddymu ag a fyddent agos yn sicr o wrth-weithio eu dylanwad yn y ty. Addefai Arglwydd J. Russell, fel y crybwyllem, bod hyn mewn golwg ganddynt. Dywedai cynllunwyr Ysgrifraith y Diwygiad, nad oedd un fwrdeisdrefi hanfodi heb fod ynddi 300 o bleidleiswyr ond dangosai Mr. Hume nad oes dim llai na 35 o fwrdeisdreti yn fyr o'r rhifedi hwnw. Ond dangosir anghyfartalweli ae anghyf- iawnder y trefniant presenol yn fwy eglur yn y daflen ganlynol o fwrdeiscirefi a anfonant ddau aelod, yr hon a ddengys ar unwaith fel y mae cyn- nrychiolaeth y trefydd mawrion yn cael eu gwrth- weithio mor effeithiol Trefydd. -§ Etholwyr Poblogaeth y ,.s yn yn 1842-3. 1841. Llundain-y ddinas. 4 20030 120702 Finsbury. 2 14038 265043 Marylebone. 2 13361 287465 Towerhamlets. 2 16246 419730 Westminster. 2 14801 219930 Southwark. 2 5353 142620 Lambeth I 2 9083 197413 Ll' 1 21 1 r. r. r. () <)8')6 r; L i verpool. 2 15559 282656 Manchester. 2 10423 240367 Leeds. 2 6298 151063 Sheffield. 2 4199 109597 Birmingham I. 2 j 6129 181116 Bristol 2 10416 123188 EdiJ" 2 6201 132977 G' 2 8516 255650 -i- Cyfanswm 32 160653 3129517 Trefy" dd. li Etholwyr Poblogaeth y -2 yn yn 1842-3. 1841. Andover.1 2 240 4997 Bodmin.1 2 435 5901 Bridport. 2 571 7166 Buckingham. 2 393 7078 Chippenham. 2 278 6606 Cirencester 2 496 5804 Cockermouth. 2 322 6420 Dorchester. 2 396 5402 Evesham 2 420 4245 Guildford i 2 475 5925 Harwich 2 233 3730 Honiton. 2 414 3773 Huntington. 2 374 5500 Knaresboro 2 293 4926 Leominster 2 553 4846 Malton. 2 557 6875 Marlbro 2 256 4139 Marlow. 2 357 6237 Peterboro. 2 553 6991 Richmond. 2 262 4300 T,tvistock 2 264 6075 Thetford. 2 192 3849 Totness 2 424 4240 Totness 2 342 4607 Wells .2 342 Cyianswm. 48 9100 129627
IRHODFEYDD 0 GYLCH CARTREF.I
RHODFEYDD 0 GYLCH CARTREF. I Siencyn, a Sidms, a Sion. I I (PARHAD O'R RHIFYN DIWEDDAF.) I Siencyn.-Wel, Siams bach, pa sut yr ydych chwi heddyw ? Siants,-Canolig iawn wyf fi, Siencyn facb, heddi'n wir. Siencyn— Canolig O ie, pur sal ydyw hyny, yn ol iaith y De', onite? Rhyw air lied aneglur ydyw hwnyna hefyd. Pa un ai canolig o iach ai canolig o afiach ? Sia,ms.-Gan bwyll, Siencyn, y mae yn llawn cystal a'ch "symol," a'ch "pur iach," a "phur sal'' chwi yn y North. Beth sydd a wnelo purdeb a salwch, hawyr ? Siencyn.-Il Symawl;" hyny yw, yn un swm, y natur heb fyned yn gandryll gan afiechyd," goeliaf fl. Ac am y pur sal," y mae bwnyna yn ddigon eglur, sef sal yn ddiffuant, a sal yn ddigymysg. Y mae llawer iawn yn cymeryd arnynt eu bod yn afiach, ac ereill yn dychymygu eu bod felly ae y mae Ilawer ereill a'u salwch yn gyfansoddedig o afiechyd corff a diogi, neu ddifaterwch, neu iselder meddwl yn gymysgedig, a'r naill yn achosi y llall. Y mae arnaf ofn mai tipyn o gymysg yw salwch y cyfaill Siams, ac nid ei fod yn "bur sal." Siams.—O na, mae gwaeyw yn y pen, ac an- esmwythder yn y cylla. 'R'wy'n dost iawn. Siencyn.—Ow, druan, ond dywed i mi, pa beth a gymeraist ti i swper neithiwr, Siams ? Siams.—Dim ond tamaid o fara a chaws wedi ei bobi. Siencyn.-Yr oeddwn yn amau. Dyna ddysgl- aid annrheiladwy ffrins y Deheu. A pha sawl cetyn o dybaco wedi'n, Siams ? S.iams.-Dim ond dwy bib neu dair. Siencyn.-Caws wedi ei bobi, a dwy bib'' neu dair o dybaco, a chysgu yn y siamber gyfyng yna; wel, pe bai dy gylla di o ledr, a dy ben di o haiarn bwrw—ond ni waeth heb siarad Gad i mi festir yr ystafell fach yna, Siams. Dyna fe, rhywbeth fel tair llath ysgwar, a dim modd i agor y tipyn ffenestr. Bwyta swper annhreiladwy, syfrdanu'r cylla a'r giau a mwg tybaco, a cbysgu mewn pobty cyn waethed a "thwH du Calcutta," heb un dy- feryn o awyr pur ynddo Hap dda dy fod yn ddirwestwr, Siams. Pe buasit yn golclii y caws a'r mwg i lawr a gwydriad o ddiod feddwol, yn ol yr hen amser gynt," ti fuasit wedi mygu yn y cwt cynil yma, goeliaf fi. Er mwyn pobpeth, myn chwaneg o wynt iach i'th ystafell gysgu, Siams. Sit,ins.-Y mae arnaf fi ofn aer y nos, Siencyn. Siencyn.-Il Ofn aer y nos," stori hen wrach! Pa beth a wnaiff awyr y nos i ti, a thithau yn cynhesu yn raddol ac yn gomfforddus mewn gwely sycli, o dan y dillad esmwytb yna? Ofna dy anadl treuliedig dy hun, Siams; y mae hwnw yn wenwyn pur; y mae awyr y nos yn berffaith ddi- niweid wrth hwnw. Oni wyddost ti dy fod yn tynu awyr i'r corff bob anadliad, a bod yr ysgyfaint yn ei ddatgyfansoddi, gan dynu hyny o faetb sydd ynddo i'r corff, a bwrw y gweddill anmhnr allan yn yr adanadliad ? Ond yn yr ystafell fach yma, gan nad oes ynddi gyfleusdra i ollwng awyr twym llygredig allan nac awyr pur i mewn, yr wyt ti wedi bod ar hyd y nos yn anadlu ac anadlu ac ail- anadlu dy anadl trenliedig dy btin bron na ddy- wedwn fel yr hwch yn ymdreiglo yn y dom," o'r hyn lleiaf, fel y ci yn dychwelyd at ei chwydfa. Am ffyrHng na wnawn I ath ystafell di fel y bydd Dr. W-, y meddyg enwog yn Llundain, yn gwneyd ai gwsmeriaicl cleifion. Sian>,s.—Siwt y bydd ef yn gwneyd, Siencyn ? Sieizeyn.-Fe glywais ddweyd mai'r peth cyntaf a wna re wrth ymweled ar cleihon, druain, a fyddo yn gorwedd mewn ystafelloedd caetbion, heb gyf- leusdra i'w gwyntio, fel hon, fydd ystwffio blaen ei ffon, neu ei umbrella, drwy'r ffenestr, i wneyd ffordd rydd i awyr iach gynywair. (A chwareu teg iddo, fe ddywedir y bydd ef yn anfoa y gwydr- wr, i iawn drefnu'r agoriad, ar ei draul ei hun wedi'n.) Gwyn ei fyd na ddeuai y doctor yma i ymweled a bwthynod trefydd a phentrefydd y Dywysogaeth hefyd. Siaiiis.-Wel, yn siwr, Siencyn, ni ddarfu i mi ddim meddwl fod cymaint angenrheidrwydd yn yr adnewyddiad awyr yna, ond yr wy' I'n gweled, wrth a 'wedasoch yn awr, ei fod o bwys. Siencyn.-O'l' pwys mwyaf, Siams. Y mae yr oes yma wedi cerdded yn mlaen yn o dda i ddeall pa beth sydd ddiod iacb, sef dwfr; ond ychydig sydd yn dirnad y pwys o gael awyr iach. Rhaid i ddyn gael bwyd iach, a diod iach, ac awyr iach hefyd. Awyr yw y dwfr ar y felin, Siams, neu'r gwynt ar y felin yn hytrach, ae y mae llwytho'r cylla a chaws wedi ei bobi, neu rhywbeth mwy diniweid na hwnw, a chysgu mewn ystafell heb awyr drwyddi, mor ffol a phwnio yd ar y felin a throi y dwfr neu'r gwynt ymaith, a llawer gwaeth na hyny. Chwareu teg i'r bol, druan Gan ei fod yn gorfod gweithio nos A dydd, heb gael gor- phwyso dim fel yr aelodau ereill, gadewch chwareu teg iddo weithio. Gwynt i'r felin, beth bynag, ac nid hwsmonaeth Pharoah gyda'r Israeliaid gynt, sefrhoi arnynt wneyd priddfeini heb wellt. Siams.—Yn siwr mi fynaf fi y gwydrwr yma heddi'. Siencyn.-le, Siams, myn y ffenestr i agor yn y cwr uchaf, a chadw hi dipyn bach yn agored bob nos, haf a gauaf, 'does berygl yn y byd, ond fe fydd yn iechyd i ti. A rhag i ti feddwl mai fy mympwy I ydyw'r cwbl, gwrando pa beth a ddy- wed un o ysgrifenwyr mwyaf philosophyddaidd yr oes hon :—" Pe gwyddai y boblyn gyffredin yr byn a wyr dynion celfyddgar am ansoddau yr awyr, hwy a fyddent mor awyddus i gael cyfiawn- der iach o hono ag ou hymborth avail. Yr hon bobl.a dyhid erioed iddynt farw trwy wenwyn, yn yr oesoedd tywyll, (a tbybid felly am bron bawb o ryw hynodrwydd, a fyddant farw yn fwy disymwth na chyffredin,) nid ydynt mor luosog a'r rhai sydd yn marw yn ystod pob blwyddyn wedi eu gwen- wyno gan awyr anmhur." (l'w harhau.)
* Y GWAHAN1AETH HANFODOL SYDD…
Y GWAHAN1AETH HANFODOL SYDD RHWNG EGLWYS CRIST AG EGLWYS LOEGR. GAN Y PARCH. W. THORN, CAERWYNT. (Parhad o'r Rhifyn diiveddaf.) 17. Yn yr Eglwysi Apostolaidd ystyrid gwyliau, ymprydiau, bwydydd, a gwisgoedd fel pethau di- bwvs, ac fe'u gadewid i farn a dewisiad unigolion. Yn Eglwys Loegr y mae yr holl bethau hyn wedi eu gosod a'u trefnu wrth gyfraith; ac y mae llawer o gydffurfwyr selog yn rhoi mwy o bwys ar gyf- lawniad manol o honynt, nag ar ffydd yn Nghrist, neu sancteiddrwydd buchedd. 18. Nid oedd yr Eglwysi Apostolaidd yn meddu defodau dyryslyd, na ifurnau gwasadneth a gweddi, o ordeiniad dynol; ond addolai Cnstionogion mewn symlrwydd a rhyddid; a'r gweinidogion a weddient yn ddifyfyr, megys y'u cynnorthwyid gan Dduw ond yn Eglwys Loegr y mae defodau rhodresgar, a gweddiau o ddyfais yn cael eu gosod fel iau ar warau ei dysgyblion. 19. Yn yr Eglwysi Apostolaidd, yr oedd pawb a addefent y pen, gan gredu prif athrawiaethau yr efengyl, a bucheddu yn sanctaidd, er gwahaniaethu o honynt mewn pethau llai, yn cael eu derbyn ac ymddwyn tuag atynt fel brodyr Cristionogol. Yn Eglwys Loegr, y mae anghydffurfiad addefedig ag un ddefod anysgrythyrol yn gwneyd yr aelod neu y gweinidog duwioIaf yn agored i gerydd neu ys- gymundod. 20. Nid arferai yr Eglwysi Apostolaidd arwydd y groes, na thadau a mamau bedydd, ac ni chym- erent arnynt ail eni eneidiau yn sacrament y bed- ydd ond yn Eglwys Loegr ni ellir cyflwyno plentyn i Dduw, yn gyhoeddus, heb wneyd yr arwydd hwn, defnyddio y meichiafon, a dysgu yr athrawiaeth grybwylledig. 0 21. Nid oedd yr Eglwysi Apostolaidd un amser yn cyflawni y ddefod o Gadarnhad Esgobawl, er rhyddau meichiafon oddiwrth eu haddunedau tor- edig, neu sicrhau ieuenctyd, yn ddiwahaniaeth, eu bod wedi eu hadgenedlu, ac yn mwynliau ffafr Duw. Yn Eglwys Loegr gofalir am wneyd hyn bob trydedd flwyddyn, neu oddeutu hyny. 22. Nid arferai yr Eglwysi Apostolaidd neillduo dyddiau, neu sefydlu gwasanaeth crefyddol er cadw cof am weithredoedd neu angau unrhyw fod dynol. Y mae Eglwys Loegr wedi neillduo lluaws o ddyddiau, a ffurfio gwasanaeth arbenig er coffetu gweithredoedd a marwolaeth rhai o'r dynion gwaethaf a fuant mewn bod erioed. 23. Gweinyddai yr Eglwysi Apostolaidd Swper yr Arglwydd i ddynion yn yr ystum arferol wrth brydiau bwyd yn gyffredin; ond yn Eglwys Loegr gorfodir y cymunwyr i amgylehynu allor, ac ar eu gliniau fwyta ac yfed y bara a'r gwin, yr hwn a gynnwys "ryfedd ymgorfioriad coi-ff a gwaed Crist." 24. Yr oedd yr Eglwysi Apostolaidd yn cael eu gwneyd i fynu yn unig o rai oeddynt o ran proffes yn iach yn y ffydd, a sanctaidd yn eu hymarferiad, gan fod pawb ereill yn cael eu can allan o aelod- aeth; ond y mae Eglwys Loegr yn derbyn i gyflawn gymundeb Cristionogol bob oedolion bedyddiedig, doeth ag anwybodus, rhinweddol ag anfoesol. 25. Nid arferid yn yr Eglwysi Apostolaidd ym- grymu tua'r dwyrain, nac wrth enwi yr Iesu; na newid eu hystum ar ddarlleniad amryial ranau o'r ysgrythyrau na chefnogi cyfatebion trystfawr y bobl. Yn Eglwys Loegr y mae yr holl bethau ynfyd hyn yn cael eu hystyried yn nodau o wir gydffurfiad. 26. Yn yr Eglwysi Apostolaidd nid oedd bugeil. iaid eglwysig yn honi unrhyw hawlion arbenig i addysgu, priodi, bedyddio, a chladdu yr holl bobl, nac yn cymeryd arnynt sancteiddio muriau cerrig a mynwentydd, nae adgenhedlu yr holl ieuenctvd, na madden i'r holl rai a fyddent yn meirw, na'u hanfon oil i'r nefoedd wedi eu marw. Yn Eglwys Loegr y mae y rhai hyn i'w cael yn mhob esgob- aeth, ae yn cael eu eyfrif fel rhanau hanfodol, ac addurniadau ysplenydd, y grefydd wladol. 27. Nid adwaenai yr Kglwysi Apostolaidd mor fath sefydliadau ag a berthynant i Eglwysi Cadeir- iol, a'u deoniaid, prebendariaid, canoniaid, a'r cyffelyb, yn derbyn talion mawrion, ac yn gwneyd ychydig o waith. Yn Eglwys Loegr y mae y rhai hyn i'w cael yn mhob esgobaetb, ac yn cael eu eyfrif fel rhanau hanfodol, ac addurniadau ysblen- ydd, y grefydd wladol. 28. Yn yr eglwysi Apostolaidd yr oedd gwahan- iaeth eglur yn cael ei wneyd rhwng y cyfiawn a'r drygionus, y moes-ddyn anianol a'r Cristion gwir- ioneddol. Yn Eglwys Loegr y mae yr un iaith o addewid, dyddanwch, a gobaith, yn cael ei harfer at yr afradlon ag at y credadyn sancteiddiaf yn ei chymundeb. 29. Nid oedd bugeiliaid yn cael eu dodi drwy drais ar Eglwysi Cristionogol yn yr Eglwysi Apos- tolaidd, gan noddwyr lien na lleyg. Yn Eglwys Loegr y mae gweinidogion yn cael eu trais-osod ar gynnulleidfaoedd fel cadbeniaid arfilwvr llog, heb fod y gwrandawyr yn meddu unrhyw bleidlais yn y dewisiad. 30. Yn yr Eglwysi Apostolaidd, ni werthid, ac ni roddid yr hawl o gyflwyniad i ddyrchafiadau crefyddol i drydedd plaid. Yn Eglwys Loegr y mae yr hawl yma yn feddiant marebnadol rheol- aidd, ac eneidiau dynion, mewn effaith, yn cael eu trosglwyddo trwy werthiad angyhoedd, neu ar- werthiad cyhoedd. Ond, y mae ddigon wedi ei ddyweyd i brofi fod y "gwahaniaeth rhwng Eglwys Crist, megys y'i darlunir yn eglur yn y Testament Newydd, ag Eglwys Loegr, fel y'i gwelir yn ei chredoau, ei chanonau, ei defodau, a'i gweithrediadau, yn fawr, yn amlwg ac yn bwysig. Y mae Eglwysi Gwirfoddol a Chynnulleidfaol, o drugaredd, yn eithriaid anrhydeddus oddiwrth yr achwynion cyfiawn hyn a wneir yn erbyn y gyfun- drefn wladol, yr hon ni chynwysa un ddefod, ae nid yw yn dal un athrawiaeth ysgrythvrol nad yw y llall yn ei dal, yr hyn yr wyf yn barod i'w brofi yn erbyn unrhyw wrtbwynebwr rhesymol. Gan hyny, gyda pha ryw gysondeb a gwylder wyneb y gall ii-irliyw Bglw-vswr alw ei sect, PUR EGLWYS APOSTOLATTD CRIST?" A chyda pha bri- odoldeb y gall ciedinwyr cydwybodol, yn ysbryd- olrwydd, awdur<nod, a digonolrwydd yr ysgrythyr, ymuno ag Eglwys Loegr, yn bytrach nag ag eg- lwysi cynnulleidfaol, efengylaidd, a gwirfoddol y wlad hon?
[No title]
Ni all pob syniadau a geir mewn cyhoeddiad yn cynnwys amryfal farnau, fod yn gydsyniol « golygiadau personol y Oolygwyr; ac ni ddylid cyfrif iddynt hwy y beiau, mwy na'r rhagoriaethau, yn null nac iaith Cohebivyr.
ADDYSG CYMRU.
ADDYSG CYMRU. ETA DELTA A IETJAN GWYNEDD. SYR,—Ymddengys llythyr oddiwrth Mr. Eta Delta yn y Dysgedycld am Fai, yn yr hwn y mae yn ymdrechu cyrchu ambell ergyd cildwru atoch chwi a minau. Brefu edifelrwch y mae ar y cyfan ond gwna hyny mewn naws led anhywaith Gellir casglu y pethau canlynol oddiwrth ei lythyr :— 1. rod ei ysgru, yn Nysgedydd Chwefror, yn agored i gael ei chamddeall, o herwydd ei byrdra, meddai ef. Y mae Mr. D. wedi cwyno hyn lawer gwaith, bellach; a chan ei fod yn syrthio mor fynych i ryw bydew neu gilydd drwy ei fyrdra, pa ham na ysgrifena yn ddigon eang, er gochel ei an- ffodion a'i fynych wendid ? 2. Fod llawer o ddirmygu ar ei waith. Digon tebyg fod hyn yn wirionedd, ac y mae yn rhyw gysur fod Mr. E. D. yn ddigon gonest i gyfaddef barn y wlad am dano. Hyderir y bydd hefyd yn ddigon doeth i gymeryd addysg oddiwrth ei wy- bodaeth. 3. Fod Mr. E. D., ar brydiau, yn ysgrifenu yr hyn nid yw yn ei feddwl, a'i fod yn teimlo awydd, yn acblysuro], i feio ei ddarllenwyr am na baent yn deall ei feddwl ac nid ei ysgrifau. Y mae dynion, yn gyffredin. yn arfer iaith er amlygu eu meddwl, ond defnyddir hi gan Mr. D. er dirgelu ei syniadau. Ymddengys nad oedd ef yn meddwl mai cyfeillion goreu y Cymry yw y rhai sydd yn eu cyhoeddi yn farbariaid anwybodus, er iddo ddyweyd hyny. Dywed yn awr mai tebyg oedd ei feddwl i "na ddylasid eu eanmol bob amser." Nid oes genym sicrwydd mai hyn a feddyliai, ao efallai nad yw Mr. D. yn sicr ei hunan. Am ryw. beth tebyg, ac nid y peth ei hun, y siarada. 4. x a(i oedd Mr. E. D. yn Cyfiawnlrau swydd- wyr y SeneJd, am yr holl gamdystioIúethal a r anwireddau a gyhoeddasant ar ein gwlad, er eifod yn dywedyd bron yr un peth a hwy. Rhoddodd brawf o'i anghydsyniad a hwy drwy ysgrifenu ychydig i'r Principality o blaid ysgol ddyddiol yr eglwys yn y plwyf y mae yn byw ynddo, a barn- odd ei fod wedi gwneuthur ei ddyledswydd drwy