Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
4 erthygl ar y dudalen hon
P.EIENIADAETH YSGRYTIIUROL…
P.EIENIADAETH YSGRYTIIUROL AR Y RIIIFEDI 6CQ. FE y"griffnodd loan yn y Roeg. a'r neb a fynno gael allan ci fedd w I, rhaid iddo gvfyngu ei hun i'r laith Roeg. Y llythyrennau yn yr Egwyddor Rocg. a dddnyddiçI yn ffigurau; ei llythyrennau oeddent yn gwahaniaefhu yn ei rhifedi oddiwrth yr Ilebxaeg a'r Llsdin y* n gystal ng mewn dull; am hynny pryd byniuigy nrae loan yn desgrifio amser, amseroedd, nod a rh!i?d!, ei ddar!'enwyr ydynt i gae! eu Uy?- o d rap-t l i-a gaii yi- l-  odraethu gan yr EgwyddorRoeg yn unig. Ys- grifenwyr Protestanaidd wrth ymadae! a'r rheol hmt a syrthiasanc i amryw gy f^iiiorriadau • hwy a g aw.-ant allan enw an ol y rhyfyddiaeth Ladin, ac felly a ddychym- mygasant fod loan yn ysgrifennu yn Groeg yn meddwl cael ei ddyall wrth ymgynghori a'r Egwyddor a'r rhyfyddiaeth Lladin hwy allsent yn gystal ddychymygu fod loan yn meddwl i'w ddarllenvyyr ei nod a'i rhifedi, &c. \yrth yr Egwyddor H-ebraeg neu nodau arwyddawl (hi- erogh/phics) yr Aipht yn gystal a'r Lladin. Yn llyn, fe feddyliodd rhai ysgrifenwyr Protes- tanaidd bod loan YllnwddwI y Pab wrth y gair Groeg Lateinos, am meddant y cair y rhifedi 666 yn y gair hwnnw yn ol y rhifyddapg Roeg; yr hyn sydd gamsyniad wedi ei greu gan anwybod-' aeth, neu pia frans; o herwydd [lid yw y sigma fechan, neu yr s olaf yn ol y rhifyddiaeth Roeg fyth-yn meddwl 200, oti(I yti unig 6; yngan- lynol Lateinos wrtlt y Tablau Groeg ni wna oud yn unig 470, ac nid 66G. Ysgrifenwyr eraill a gynnygnsallt broil mai Brenin Ffraingc ydoedd y bwystfil a welodd loan yn cyfodl o'r ddaear, oddiwrth ei enw, yn hytrach ei gyfenw, i Ludovicus, yr hwn wrth y rifyddiaeth Roeg, neu yr Egwyddor a wna 066. Y mae eraill yn profi yn gystal mai y Potb ydoedd y bwystfil yn codi o'r mor a welodd loan wrth y titl Lladitl sydduwcl1 ben y Vatican, Vicarius, Filii, Dei, am fod y rbifedi GGG yn frurfiedig o'r llythyrenau hynny, wrth y rifyddiaeth Lladin, lieu yrIg. wyddor. lean sydd yn dywedyd, rhifedi dyn yw y 666, gan feddwl rhyw ddyn anghyiFredin i gyfodf yn ol Haw. Y tio(I a gyfeiria at gynnifcr o lytliyr. ennau, mewn enw Groeg, y rhai paneu defnyddid yn rhyfyddol, neu yn iTsgurau yu ol yr Egwyddor itoel-, twu y Tab), a wna Guf). I Fe brofwyd fod y bwystfil o'r mor a'r bwystfil o'r ddaear, yn ddau fwystlil gwahanol, yn gweith- redu yn amryvViog i ddwyn i ben yr un golyg- iadau. Protestaiiiaid a ddywedant mat yr a w- durdod Babaidd a nodirwrtb ybwysdil o'rmdr, a bod y bwystfil o'r ddaear yn nodi allan Ludo- vicus, neu y gallu Gaticiaidd. Gadawer. hyn i esponwyr, a'r a ddywedant fod egwyddor- ion ac ymarferion Iihufain Babaidd yn cywir gyttuno ag ymarferion Ludoniaid Ffrainge, rhwng A. D. 800 a 107'2, tra y cynnygwyf brofi fod loan yn y Roeg yn llefaru am ddyn ang- hyffredinol, nod a rhifedi yr hwn (666), a gair yn llythyrenau ei enw, 3rix 01 yr egwyddor Rocg, neu y rhifyddiiieth. Uchel Faer (Chief Consul) FtTaingc sydd ddisgynydd Groegaidd, o Sparta, o'r Magnioles, yn y mynyddoedd yn agos i Misitra, a yrnvyd yno gan y V enesiakl yn y 17eg canrif; a yrrwyd gan y Twrciaid i Corsica, gyda hynafiaid Theo. dore, Paoli, -t'u pertliydisau, lie y cyimarthwy-* asant ryddid tan ffurf-ly wodraeth Lacedemonaidd hyd y flwyddyn 1736, pan, i ryddhau eu hunain oddiwrth drais pendefigaidd Genoa, h'NY a gy- hoeddasant Corsica yn wlad anymddibyno], ac a ddewisasant Theodore eu Brenin. Ar ei farw- olaeth ef hwy a ddewisasant y Cadfridog Paoli'n Frenin, damwain yr hwn, a'i gynimeriad, sydd dra Jjysbvs. Ludo^ic-us- XV. 0, Ffrainge a gyrn. hellodd Roegiaid Corsica i ddyfod yn ddciliaid y goron Ffrengig. Yn ol marwolaeth Ludo- vicus XV. Groegiaid Corsica a ddaethant yn amddiflfynwyr y Chwyldroad yn Ffraingc, yn ddiammau gydil bwriad i adferyd i Europe ac Asia gyfraith a rbyddid .1 „icedcrnonaidd, ym.1 llrost a gogoniant oesoedd a chenhedlaethau.—- Teulu Bonaparte ydoedd y mwyaf enwog o'r Groegiaid yn Corsica, yil ol yr etddo Theodore a Paoli, efe a ddaeth yii seren begwn Groegaid Corsica, yn gystal a Groegiaid Asia, Africa, ac j Europe. cl ail Wrth y digwyddiadau a gynrvmera«,int le dan Bonaparte yn ydeu? mlynedd diweddaf, a bwrvy eleui yn 1S02. Y Groegiakt dysgedig a gaw- sant allan nod a hii?di ei cnw 5GC, yn ol yr eg- wyddor Rceg o rifyddiaeth, yn cnw Groeg I Bot1lwparle. I Fe wyddai loan yn yw¡r nod a rh?i'edrr]!y- thyrenau yn emv y (1; anghvirrcdinol yr hwn y-proph wydai am da no. yr hwn a fyddat wrth yr egwyddor rifyddol Roeg yn GGG, o gantyniad nod ei enw ydynt ddeg llythyien. Yn enw Groeg Bonaparte y mae deg nod neu lythyren, y deg liyihyren hyn, wrth y Tabl Grceg, neu yr egwyddor o ffigurau neu lythyrenau, a wnant yn gymmwys 666, fel yr ymddeugjs wrbli y -rabl a g,,tiilyii:- Beta B 2 Omicron O 70 Nu N, Nu N 50 Eta E hir 8 Pi • P 80 Alpha A 1. Rho R 100 Tau T 300 Epsilon E flu", 5 ûô6 Chixis j -£ s. Bydde 1 i'r doeth gy fnf rhifedi ei ww 666, a nod y dyn, neu. y" rhifedi deg, ac fe wl yn eglur fod loan yn amlwg nodi allan Bonajarte fel, y bwystfil o'r ddaeaf, } r h\Vn fel y bwch gcifr garw Groegaidd, a lefarir am dano jan Daniel, yn dyfod o'rgorllewin, hob gyffwrddii'r ddaear, ac a ddaeth at yr hwrdd a'r ddau gorn, ac a'i tarawodd ac a dorrodd ei ddau gorn ef, ac a dyf- odd yn rhagorol, tua'r dehau, a thua'r dwyrain, a thua'r hjfryd wlad. Mai Bonaparte yw y dyn anghyffredinol^y prophwydwyd am dano a ymddengys ymhellach wrth y wraig a ddywaid loan, a feithrinwjd yn y dilTeithwch droi amser, amseroedd, a lunner amser. Ygair Groeg Kairon sydd yn meddwl yspaid o amscr o 666 o flynyddoedd ym m?g y I G roegiaid, a Kairons, gair Groeg o ddw?ri'f- edi, sydd yn meddwl amser dwbl, 1332 o uynvddoeddd, a banner amser 33. With ys- I grifennu Ti Kairon a hanner Kairon, bNNy a wnant 2331 o flynyddoedd. loan a ddywed y I byddai i'r ddau dyst (meddyliwn y ddau De3ta- ment) bropbwydo mewn sachliain 1260 o fly nyddoedd, yr hyn cymmerwch o 2331 o llynydld- edd, yr amser cedd y wraig-i arc's yn y (lift- ( eithwelj, a'r gweddill yw 1071, Y íhçydrlyn y gwrthododd y Pab siarterau Ffraingc, ac y daeth i fod yn anymddibynol; ac y daeth ef yn rhe- olwi- Asia, Affrica, ac Ewrop, ac y gosododd ef i fynu y goron dri-phig. Hyn a ymddengys wrth yr hyn a ganlyn: Pepin a Siarl Fawr, brenhinoedd Ffrainge, yn yr 8fed canrif, a roddasant i Esgob Rhufain y stad eglwysig, 300 milidir o hyd, a 100 o led, gan gadw y pen-argiwyddiaetii o hono iddynt eu hunain, a choron Ffraingc. Fe dalodd Esgob Rhufain ufudd-dod i goroll Ffrainge. hyp 1071, pan y gwrthododd Esgob Rhufain siarterau Pepin a Siarl Fawr, ac y cyhoeddodd efe Rhu- fain yn stad asiymddibynol a phen-arglwyddol ac yn ol pum mlVnedd o ryfel, a gydnabyddwyd gan Ffrainge yu stad ben-arglwyddol ac anym- ddibynoi. O'r flwyddyn 1076 daeth Esgob- Rhufain yn tVeithredol yn Poutifex Maximum, Rex Maximus, a Phiiosophus Maxintus, ac felly sefydiodd frenhiniacthddaearol a chyssegr-lyw- odraeth (hiarchy) ysbrydol, dros holl frenhin- oedd, esgobion, a phobl cred. Oddi yma;, os bydd i iii gyfi-if o gyhocddiad anymddibyniaethRhufain yn y Jlwyddyn 1701, i oes Pabyddiaeth ddechreu; ac nid o 606, pan roddctjd Phocas siarter i Esgob Rhufain weith- redu fel patriarch dros yr holl Esgobion yn ei holl derfynau ef, yr hyn ar y gorau nid oedd yn awdurdod ysbr-vdoll ond gwladol iddo; ac fe wyddis nad oedd uu Archesgob yn wybodus yn Itali hyd 1000. Y prophwyd Daniel, 534 o flynyddau cyn Crist, a arferjii yr un geiriau o amser, amser- oedd, a hanner amser, ynghylch arosiad y Nyrii, yn y diifeithwch ac wrth adael fod loan yn cyd-ddechreu ei brophwydoliaeth a'r eiddo Da- niel, y canlyniad fydd hyn, O Ddauiel byd Grist, 531 blw. Er genedigaeth Crist, 1802 2336 Y wraig yn y difleithweh 2331 Gweddill, 5 Cymmenvch y 5 gweddill allan o 1802, ac fe ad 1797, ar yr hon unig flwyddyn y peidiodd y Pal) a bod yn auymddibynol Arglwydd dros Rhufain a'r byd. cristianogol, trwy alludyn, nod a rhifedi enw pa un yw y dyn tlllghyffreùinoI Bonaparte. Oddiar 1797 nid yw y ddau dyst yn pro- phwydo mewn sachli-aiii; y wraig a ddychwelodd o'r diffeifJiweh; a'r Chixis, neu y (lyti Groeg- aidd, a barodd i anghrist a'r ddraig goch beidjo ag eriid y ddau dyst a'r wraig a Chatholiciaid, j ProteíÚalJiuid, Mahometaniaid, ac luddewosi, a !-ailaiit yn awr garu y uaill y Hall,, yn ol cyfraith Crist, trwy yr hon y gwneir pawb yn rhyddion. Loenua. 11 -——— Graikos.
6 I i6Y GWIR BENDEFIG. I
6 i6 Y GWIR BENDEFIG. Nid yw efe yn scfyil gyrnmaint ar yr hyn a fenthyciotUl oddiar ei hynaiiaid, eithr tybia fod yn rhaid iddo weithio allan ei anrhydedd ei hnn nc, os na ddichyn efe gyrhaedd at rinwedd y rhai a roddasant iddo ogotiiatit allanol trwy dreftadaeth, y mae nrno fwy o gywilydd o her- wydd ei anailuogrwydd yn hyn, nag o orfoledd ar gyfrif ei enw rriawr. Nid yw mawredd yn ei wneuthur yn iicholfrydig a thrahaus, ond yn hytrach, fel" y ser sefydlog, pa lïchel\f'y byddo, lleiaf i gyd y mae yn chwennych ymddangos: ac nid yw efe yn prisio llawer am rodres a gwag rwysgfawredd. Nis gellhr ysgaru rhyngddoef a charedigrwydd a hycawsedd, rywy nag y gellir gyrru rhwng ei enaid a bywyd; nid or mwrll poblogrwydd gwael a gwasaidd, ond oddiar dir- iondeb natnriol ei duedd, ac iawn brisiad arno ei ac i,i ,vii bi- i s-i d a! it,) (?i hun. Ei law sydd agored ac haelionus; ond ivid i raddau rnor bell a phe byddai yn golygu ei cgoniant yn hytrach lIu'j dreftadaeth ac yn hyn dichon ei ddoethineb willaiiiaetliu rhwng gwen- ieithwyr a chyfeillion, rhwng cyfnewid cyin- mwynasau a'u treulio hwplt. Y mae'n chwith ganddo wneuthur ei uwchtler yn llythyr-fraint i benrhydd-did, eithr efe a. gyfrif ei dit!au yn ofer os bydd efe yn ol i ereill mqwn daioni a thybia y dylai efe fod yn fanylach yn gyfat- tebol i'w prddas, o herwydd ei fod yn fwy cah- fyddadwy; ac yn symmaint a hynny ei fciau yn fwy patrynol. Nid oes un rhinwedd a gyfrilir ganddo ef yn anaddas i fod yn addurn, neu at wasanaeth nac un drwg nag yw yn ei fainu yn both ?wad a salw, ac yn gydymMt? addas i ddiirctthwyr. Y mae efe yn myfyrio) fel un yn,1 gwybod na dichQnanwybodaBth b 'b ?w ,cisa an-\ rhydedd, na'! drefnu yn addas wedj ei gael, a bod yn rhaid i wybodaeth ei dywys a'i addurno ef. Ei ymarferiadau oddiar yn bleutyn ydynt gywrain, gwrol, a gweddus, a'r cyfryw ag a (ju eddant at gyrhaedd doethincb, gwroldeb, adiw ydrwydd; ac os ymostwng efe weithiau at [ gampiau- (laniweitliol, ere a, of ala fel na byddo j'w chwarae beri iddo wyneb-lasu gan ofn, na chalon-boethi trnvy ddymunQ elw. Nid yw efe yn ymddwyn tuag at ei ganlynw'yr megis pe by- ddai yn meddwl na chawsant eu gwneuthur at ddim ond i'w wTisanaethu ef, abod eu dedwydd- wch gyunwysedig yn unig mevyn cael eu rheoli, ac ymdrechiadau o'r eiddynt i'w foddhau ef; gan eu treulio allan mewn gwasanaeth, ac wedi hynny yn ffUrfiö esgusodion dros eu troi ymaith yn waglavv; ondar bob cyfle y mae yn gadael iddynt deimlo melusdpraueu buddioldeb eu hun- ain a'i haelioni yntef. Distawrwydd rnewn gwa^inaeth swyddgar y w yr araethyddiaeth oreu wrth ddadlu am barch gydag ef; nid yw pob diwydrwydd yn ei achos ef ond benthyg, nid oes dim o hono yn cael ei golli. Ei gyfooth sydd yn ymddibynnu ar dderbyn, a'i anrhydedd Ir roddi; nid yw efe yn prisio pa gynnifer fyddo ddyledus iddo am ei ddaioni, na pha cyn i leied fvddo'r sawl a fyddo ef yn eu dyled hwy i ar y pen hwn; ac os tafiodd efe gyrmmvynnsai: yiiiaith ar un amser, caS ganddo edIiw hynny, hyd yn ood j'w elynion, neu arddelwi ad-daliad. Ni ddichon neb fod yn fwy tosturiol wrth yr angheuus, nae yn fwy parod i gynnorthwyo, a hyany yn bcnnaf bob amser Ile byddp leiaf o ( ? foddion ? orfyn am nawdd, neu analluedigrwydd i ad-dalu. Y mae efe ?? dra g?as?ui?Pthgar mewn rhyfel aheddwch, ae nid yw yn fwy hy- ddysg mewn rheoli ereill nag yw yn barod i fod I yn wasauaethwr j'w wlad yn y ddau amgylchiad uchod. Y mae efe fwy gofalus i roddi gwir an- rhydedd j'w Wneuthurwr, nag i dderbyn anrhy- dedd gwladol oddiwrth ddynion. Efe a "yr fod y gwasanaethliwn.yn rhydd ac ardderchog, gart gael ei I wytho bob amser a gogoniant-didwyll, ac mai gwaith tra ofer yw ceisio yn awyddtis gaunlo]iae|li dynion, cyn bod yn sicr o gymmer- adwyaeth yr hwn ag sydd yu ffurfio pob calou ddedwydd o'r uewydd, ac yn dinnygu Tywys- egion. Yn fyr, y mac ere yn iselhau ci iiunan fel un a fyddai yn ystyried fod corph pcndelig- I aetli gynnwysedig rnewn gwaedoliaeth, end ei xnaid mewn ardderchowgrwydd rhiuvyedd. I fl.
I ADDYSGIADAU HYNAFIAETIL
I ADDYSGIADAU HYNAFIAETIL CYDWYBGD. I "Cydwybod yn gyffredin yw'r dystiolaeth sicr a difeth, yr hon a ddwg ein hetieidiau oddi am- gylch ganddynt, gan ddwyn tystiolaeth o'r hyn a ddywedwn, a feddyiiwn, a ddymunwn, neu a gyiiawnwn; i'r drygionus, y mae yn gyhuddwr, Yil farn wr, ac yn ddihenyddiwr; i'r uniawn y mac yn gyssur, yn wobr, ac yn gymhorth yn 'I erbyn bob cyfyngderau. Cydwybod euog sydd b.ryf yn cnoi ac heb beidio. Pan Jychwlnir y gydwybod unwaith â gwaed diniwed, bydd euogrwydd poeuus yn glymedig wrthi bob amser o hynny allan. Cydwybod gyhuddol sydd bryf eythryblus fel gwlan Ceres, yn ddirgel ac yn ddwfn yn hawdd i'w gael, ond yn anhawdd et dreulio allan. Lie boddir y gydwybod ù. rhodres a chyfoeth bydolj yno y ii-oir doethineb yn ffolineb. Cydwybod yw ysfafell cyf:awnder—Ori^. Yr hwu a ymddyg oddi allail i. wneuthur yr hyn ag y ceryddir ef yn dufewnol o'i herwydd l gan ei gydwybod, syddyr gwrthwynebu cyfraith Dduw yn wirfoddol. j Ofer dreulir y gydwybod lie y gwnair none- ddrylliad o'r tfydd., Cydwybod dda y-ivlr uriig wlr rydd-did. Llyfr yw cydwybod yn yr hwn yr ysgrifenir cin pechodau beunyddiol. Esmwythyd parhaus yw cydwybod dda. Er fod cydwybodau llawer yn ymddangos megis pe byddent wedi eu serio ag haiarn poeth, ac yn arnddifad o bob teimlad o herwydd pechod etto yngwyneb marwolaeth hwy a ddetfroant, ie, gyrrant yr eneidiau gresynol i ddyfuder anobaith. Ni ddygir dim gennym allan o'r byd hwn ond naill ai cydwybod dda neu un ddrwg. Gwahaniaetha yit dilceth rhwng da a drwg, ac ymarfer yn barchus a phethau daionus, fel y byddo dy gydwybod yn rhydd, ac na ihmm- gwydder ereill ti wy, dy ymddygiad-(/rcg. raid i gydwybod rydd wrth esgus, ac nid ofua gyhuddiad; (ac ni wna esgus lea i'r gydwybod ddrwg). Megis y mae'r llysieuyn Nephentes, yr hwn a ganmolir yn fawr gall Iloiner, wrtli ei osod mewn gwin, yn gyrru yrnailh bob trymder o wledd ac Jel!y cydwybod dda wedi ei gosod ynolIJ ni, a ddileaholl drymfrydedd bywyd. Nid oes neb yn fwy euog na'r hwu a gym- iieljir yn etfeithiol gan ei gydwybod i gyhuddo ei hun. Ymesgusodi neu yHigyfiawnhau cyn byddo neb yn cyhuddo yw i-ael ailan anaf budr mewn cj dwybod gau. Ychydig neu ddim Llywodracth sydd gan gydwybod (llawer) pan ddygo ehv ei ddadl vm- laen. Y gydwybod wedi ci llwytho a, baich pechod, yw cyhyddwr a barnwr ei pherchenog-. PUlJ gyflavvnir rhyw drosedd trwy anwybod- aeth, neu ryw gynhyrfiad J'fyrnig, a'r achosion i hynny wedi eu torri ymaith, edifeirwch ac euog- rwydd cydwybod a ganlynant yn ebrwydd. Cyfrifai'r athronyddion y dynion hynny yn anfeddygiuiaethol y rhai na's gellir cyhwrdd a'u cydv^}bodau ag edifeirweh am y pechodau a gyllawnasaiit. Anesmwythder ffyrnig cydwybod euog sydd yn dyfod oddiwrth DJuw, yr hwn a'i gwna nior fawr l'el na's dichon dyn ei oddef, ondgorfod sydd urnc euogfarnu ei hun. Cydwybod euog a ddilyn ei meistr wrth eu sodlau, a hi a. wyr y ffoidd i ymddial yn drefuus mewn amser cyfaddas. Cydwybod bur a gynnorthwya mewn adfyd, a fuddugoHaethaa!'gyhuddiadau,as)rio!a't meddwl yngwyneb gau dystion, a orfoledda mewn cyf- iawnder ac a ddug ei pherchenog yn rhydd yn y frawdle ddiweddaf. 1 .1 GWEDDI. Rhaid rlioddi gweddi yn rhad ac nid byth ei gwerthu. Gweddi yw oflfrwm calon ddiolchus, ac ar- wydd o feddwl uniawn ac edifeiriol. Dedwydd yw'r dyn, yr hwn na's dichon pies- crau bydol ei ddeiiu oddiwrth fyfyrdodau am Dduw, a bywyd yr hwn sydd weddi barhaus. Gweddi yw yr aden ar yr hon yr liecia'r I enaid i'r nefoedd, a myfyrdod yw'r llygad a'r hwn y gwelwn Dduw.-—Amb. Gweddi a ennyn, a mamia, ac a ddeichafa'r galon at Dduw, acy mae arogl-daftb ffiyfyrdod yn ddymaiiol yn, i olwg ef. Treiddia gweddi'r tlaYíd cystuddjol trwy'r eymmylau. Rhinwedd yw gweddi ag a lwydda yn erbyn pob profedigaeth, ac yn erbyn pob ymosodiad pddiwrt.h ysbrydion uiiernol, yn erbyn hyfryd- wch y byd dihoenus hwn, ac yn erbyn Fog- iadau'r cnawd.—Bernard. Gweddi a weithia ymddiried yn yr enaid ymddiried a weithia heddweh t cyd- wybodr Fiydd mewn cyssylltiad a gweddi sydd vn ei gwneuthur yu 1\vy galluog, oud gostynafeidd- rwydd mewn cyssylltiad a hi a'i gwna yu fuddiol ac ctreithioL t Pob I rinweddo! ac o dueddiadau duwiol a ?eddiant beintydd ar Dduw am 1anhad odJiwrth amhurdeb y galon, ac yn ci ?H-itiogyd? phoh diwydrwydd a allont, gan ymdrechu rhwystro eu llygredd i dorri allan er niwed iddynt eu hunain neu ereill. Y.llhufeiniaid a weddient ar ryw ddyddiau arbenig am ychwanegiad golud i bobl Rlntfidn- yr hyn a newidwyd gan Scipio, pan oedd yn Uchel Swyddwr, ganddywpdyc1 ei fod (y golad) yn ddigonol, ac y dylasent weddio yn unig ar fod i Dduw ei gaclw fel ag yr oedd. Dy weddi yw dy ymadrodd wrth Dduw. pan ddarllenych, y mae Duw Jk llefaru wrthyt ti; a phan weddiech yr wy t ti yn ymddidduu :? DuW.?M?-.  Esgyncd gweddi feI y dL:gyno gtns. Y sawl ag sydd yu ?wybod pa fodd I ?d'd? yn dda sydd yn gwybod pa fodd i fy w yn (}da. ? Ni ddichon un weddi gysslltu' ewyllys Duw wrthym ni, oddi eithr i ni yn gyntaf ymwrfhod à, a gorchfygu cill hewyllysiaa ein hunain. Gweddia yn dy galon ar Dduw, wrth ddechreu dy holl ,i-eitliredoedd (,]a, fel y gallot eu dwyii » orpheniad da.-SO:Tale,s.. N weddia ar Dduw i roddi i ti yrhyn fyddo ddigonol, canys hynny a,rydd efe i bol) dy ii heb ei geisio ond gweddia ar i ti gael bod y u fodd- ion ar yr hyn a roddo efe i"ti. VYneToedd a baid i fod pan beidio a rhedeg; a dynion a beidiant a llwyddo pan beidiant a gweddio.. Gweddi ac edifeirweh a ddygant hfeddwch i'r gydnvybod alfotiyfid. < t) ED W Y D D W CH. I ?i ? i,.Ii? I ?? I- I liWlr tt{1crl1fyddwcl1 sydd gudchedfg oddlvrrtFi lygaid marwolion, ac a adawir yn wrthddrych. i buiach. ysbrydoedd. Ni ddichon y dyn hwnnw fod yn wirioneddol ddedwydd yn yr hwn nid yw rhihwedd yn cael lie. — Dyn doctll. ei-' idda! syi,Iiio i,eitl)a-raed(I tIO(ii, sydd dra goludog, ac yn ddedwydd dros ben. Dedwyddwch sydd lonyddwch allanol.Aristi' Dedwyddwch 0 bell a ddechreu mewn gos- tyngeiddrwydd. Ni ddichon dyn dedwydd gyfeiliorni. "Nid oes dyvviracb dedwyddweh yn y bjifyd hwn, na'r un ag sydd yn dechreu happusrwydd tragywyddoL Y dedwyddwdi cyntaf a ga dynion duwiol wpdrr bywyd hwn yw gorphwysdra i'w hen- j eidiau yn Nghrist; yr ail fydd anfarwoldeba. gogoniant eu cyrph. Hyn yw perii'eithrwydd a dedwyddweh, set bod i bob peth gyrhaedd y diben i'r hwn y oreuwyd ef, ac yn hynny i orphwys a bod yn wynfydedig. Atgas ac anflodiog yw'r dedwyddweh hwnntr ag sydd yn dy?gu dynion i fyned oddiwrth y, gwiriouedd at haerliugrwydd. Can fod gormodedd o hob peth yn uiweidioU felly gorlawilder dedwyddweh (yn y byclh" n) sydddrapheryglus. Nid yw lnvrinw wir ddedwyddwch ag sydd a. diwedd iddo. Os gwyddost yr hyn oil a ddylit wybod yr wyt yn wir ddedwydd. Y maent hwy i'w cyfrif yn ddedwydd ag y mae tynged wedi pwyso iddynt y drwg a.'r da yu gyfartal. • i Pob pcth a berthynant mewn gWlrioncdd i ddedwyddwch a gynuwysir yn bennaf mewa rhinweddau ardderchog doethineb. Gwir ddedwyddwch a gynnwysir mewn bywyd da a marwolacth ha ppus.—Solon. tnid y cyfoethQg, ond y doeth a ochela i Ies- yndod, ac a fydd happus a dedwydd. Y rhai a dybiant fod cyfoeth yn achos ded- wyddwch a dwyllant. eu hunain ddim llaj ua. phe tybient fod chwarae medrus ar y delyn yrl deilliaw oddiwrth yr offeryn ac nid y gelfyddyd. < Gwirioneddol ddedwydd yw'r dynion hynny" y rhai na thrallodir gan neb of nau, na ddifaef gan dristweh, na phoenydier gan neb chwantaa cuawdol, na fliner gan ddymuniadau am gyfoetli bydol, ac na chynhyrfer i lawenydd gan ua math o ffolineb. Gwir ddedwyddwch a gynnwysir mewn an- sawdd da yr enaid. ( GWIRIONEDB. Nid yw gwiripnedd yn sefyll ar dafodau dyn- ion, nac anrhydedd ar *g. yr awduidodaij. • I Nid oes dim wedi ei guddio mor ddirgei a'r nas datguddir gan amser a gwirionedd. Gellir beio gwiriouedd yn fynych, end nis gellir byth ei warthruddo a gellir gorChuddia rbin,v e cfd a'g- eith-r hi a ddenqys yn y-di- wedd yn ddifrychaui Symmud amhfuaet-h yw cael allan y gwirion- edd. Gwirionedd yw cyfraith y celfyddydau. Y mae gnn wirioiiedd ddau o 'gewri, doeth* ineb a dianwadalwch. j Cennadwr Dmw yw gwiriouedd, yr hwn y dy- lai pob dyn.ei barchu o gariad at ei Feistr. Gwirionedd yn unig, ym mysg yr holl bethau sydd vyedi ei freintio yn y fath fodd fel mai pall ymddaugoso me 91is pe byddai amser wedi torri ei adenyddj yr eheda efe, ac yr ymddengys yn an- farwol. Y gwyrdd-faen gwerihfawr (emerald) ptiraf a tewyrcha'n fwyaf disglaer pan fyddo gwrthloll neu beth gwael yn ei ymyl, ac felly ymddengys gwirionedd harddaf pan fyddo wedi ymwisgo yn y model tlotaf. Diben Ieithadur yw ein dysgu i siarad yl hyfedrus ac yn hyfryd; diben ymadrodd ysf i s; a diben rhesymyddiaeth yw dwyI\ (
[No title]
iri»i>iinmft»iH'i iiMihiwimmm ,5J ?ar7<?? o JV??'o? JL?/M?/;? §c. SADWKN, 22. Daeth fsdweinydd i'r Tywysog Swartzenberg i'r ddir^s ddoe, yr hwn a ddygodd yr un hys- bysi h ag a ymddaisgcsodd-y 11 y Llysugta It p,rer("A, ynghJkh fod Bonaparte wedi rhoddi rhun i fynu i'r Cadpen Maitland, o'r Belero- -nun. 1'1' ílOp"u .na:¡haou, 0 r e cro- phon. Eithr nid ydyrn wedi derbya hysbysiaeth yfchwanegol ar y pen hwn. Nid oes nebcennad- iaethau o'r newydd wedi eu derbyn. Acluvynir yjrf llyradost gan ysgrifenydd mewn un o'r papurau boreol, am na. fuasai prif swyddog Rochfotf, yr hwn a wyddai fod Bonaparte yn y Belercphon, yu myoed" ar ei bl, ac arddelwi ei berson yn enw Louis XVHL Ond nid ydym yn meddwl y buasai'r Cadpen Maitland yu ystyried hyn yn gyfryngdod addas rhyngddo ef a'i garcharor, ac o ganlyniad, na foasai efe barod iawn i gydsynio a'r cais. G vvir yw fod ei Fawrhydi Louis XVIII. ar waith Bonaparte yn tirio yn Ffrainge, wedi gyrru allan gyboeddiad, yn yr hwn y gelwai efe Napoleon yn -wrthryfelwr ;»c yn fradwr, gan "vvahodd ei ddediaid i'w gynnorthwyo i'w ddala. Pa fodd bynii^g, nid oedd hynny ond ,peth a wnawd ar ifrwst, pan glJwyd gyntaf am y dig- wyddiad annisgwyliad wy, ac ymddengys bod ei Fawrhydi wedi cyfnewiu ei farn yn ei gylch ac nas gellir ystyried Bonaparte amgen pennadur anymddibynol, fel Ymerawdr Elba, ac ar v cy J'r if hynny nid oedd arnp rwymau tfyddlondeb II i neb o'r Pennaduriaid Ewropaidd. Trwy fyned i'r Belei-Qphoit y Yrac wedigosod ei hun mewn sefyilfa carcharor rhyfel yn nwylaw'r Llywod- raeth Frytanatdd; a chyda hi, ac nid gyda Bre- nin ifraingc, y mae ei dynged ef yn gorphwys. Ac, yn yvifpnid ydytti yn deall y gallaiei Fawr- liydi geisio cyimriwvnas m wy dinystriol nacheisio meddiant o berson Bonaparte. Ni ddichon ei Fawrhydi faddeu iddo, ac a feiddia efe ei gospi ? Tebyg yw y byddai t'r niweid lleiaf i'w bcrson glwyfo meddyliau'r fyddin Ffrengig, ac ysgat- fydd, falchder y genedl Ffrcngig; ac o g-itilyiiiatl nid cyfeiliion Louis XVIII. yw'r rhai a ewyll-, ysient roddi person Napoleon il%v feddiant. Yn y papurau Ffrengig a dderbynwyd ddoe, dywedir fed tref Vitry-le-Franeais, wedi cynnyg gwrthwynebu lluoedd Bavaria a Saxony, eithr bu'r gwrthwyneb'uvd yn hollol aflwyddianrius; oud y mae un o'i pheiitrefi wedi dioddef llavyeF yn yr yrnosodiad. Mewn Hythyrau cyfrinadlOl o Tours, hysbysir fod dwy gatrod o'r fyddin Ffrengig wedi rhuthro ,i g we-( I i i' l iut l iro i mewn yno ar y 12fed o'r niis hwn, yr hyn a ain. dodd y (rigoiicn it braw ac ag arswyd. j'arcdil y llefau fvc I'I,/iipa'cu!' boll wyr cyfrifol grynu. Diilancdd. yr iioil arwyddion gorfoledd cylfredin a fwynhaid o'r blaen mewn niunudyn tynwyd y bancraugwynion i lawr a gosodwyd rhaitnt.iwyneulipoedd. Yr oedd bygwthion, crochlcÎsiau, a Hef?u cynddeniog't?-ydd' yn dad- sai)) tr?y'r hcotydd. csuwy d di-ysau'rt.t i a bt-aw sain trwy'r heolydd, cauwvd drysau'r tai, a braw cedd yn teyrnasu vmhob He. Brysiodd y llu- oedd y rbi'a gyf;:crih?yd gan 400 o wyr"o bar- thau ererll, i iysdy'r dref, tynnasant y faner wen > lawr, gosodasaist yr-un drilliw yn ei lie "an ddwyn baner drilliw arali gyda bonllefau dyh- r/rrllytlar hydyr heolydd". Wedi hynnyaeth- ar.t i oiiwiho am yr holl faneral1 gwynion ag ] 1 r I oeddy.it yn y li^uestri y nos o'r biaen, a thor- ]as?nt.h\'y yn ddurtuiu gyda chynd(hrcdd an- rha?thoL Ac y-? olaf, actnant i yspeilio; cyfeir- wyd xu cvnddaredd yn erbyn rhai masnachdai a i -wyd (-u c,' yiiei,[)yii rhai a r, o'i- 4li,i?"-)Ii<)il ?c %I-e(ii )'S- Term fryrnig drrs rai oriau adsef) dlwyd tawe!- wcii o'r diwedd. ilineiiau. nchod derbyu- j<1m fod gvi v r y bad, y rhai a gymrcerasant JJomiparte o » r llong Frytanaidd pan nesasant atfo, wedi gwaeddu allan dali gwaith, Five | E iij'C/'eur !—efe a ddymunodd amynt fod yn ddlstaw.Arcsodd dros ychvdig ar fwrdd y 1 d 1. .1.. bad nen r longlg, gan rodio a'i ddwvlaw ar fi gofn, ac wedi hynny disgynodd islaw'r hwrdd. fconnparte yw yr unig aelod o'i deidu el ag sydd yny Belerophon.—Gazette de France. Rhoddwyd Valenciennes i fynu i'r Brenin ar y 15fed. Y vnae'r Trysorfeydd Ffrengig yn gostwng—y Consols f; y cant ydynt GOJ. Yr ydys yn parotoi yr ystafelloedd goreu yn y 1 \Vr i dderbyn riiyw garcliaror enwog, a thybir fod y rhai hyn yn cael eu bwriadu i Bonaparte; eithr y mae ereill yn meddwl y gyrrir ef i gastell Dumbarton, yn yr Alban, neu i Sheerncss. CorphoHr 30ain catrod o'r Meivvyr Gwydd- elig yti y mis canlynol. Y mae 12,000 o fihvyr Prydain wedi cael gorchymyn i hwylio, neu y maeut yn awr ar eu cychwyniad, tua Ffrainge rhifedi> Brvtaniaid ag ydynt i fod yngiiymmydogaeth Paris yw 20,000. Bore dydd Mercher tra yr oeddid yn d wyn das o geirch o-'r ydian i'r ysguboi* ;-r dyddyndy Ferryden, yr oedd adargi dra diwyd yn llyngcu I y llygod ymhen hanner awr efe a ddechreuodd cnwydu, ac o'r IS'llygoden a ddaeth o'i gylia, rhedodd saith o honynt yrnaith a diangasant! -Tj/ne Mercury.