Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
2 erthygl ar y dudalen hon
MEWN TEML BAGANAIDD.¡
MEWN TEML BAGANAIDD. SEREMONIAU HYNOD A RHYFYGUS. PROFIADAU CYMRO MEWN GWLAD ESTRONOL. [GAN HENRY HERBERT, B.A.] Ar fy nychweliad i Gymru o ymdeithio mewn gwlad estronol cyfarfyddais a Mr. Gol. Gyda'i hynawsedd cynhenid, gofynai Mr. Gol. i mi, beth a welais ac a glywais ymhlith yr estroniaid y bu'm yn trigo yn eu canol, ac ar ol clywed peth o'm hanes. gofynodd i mi os gwnawn roddi adroddiad i ddarllenwyr y CELT o'r ddefod ryfedd welais yn un o demlau paganaidd y ddieithr-wlad. Un Saboth, digwyddais fod yn aros mewn tref fawr o'r enw Castrum Luddi, prifddinas yr Ymherodraeth elwir Ultima Thule. Gwelais pan godais fod yr holl ddinas mewn cyffro, ac fod y dineswyr yn tyru tuagat deml fawreddog ynghanol y dref, a elwid yn Eglwys Sant Gingulphus. Eis inau gyda'r dyrfa, ac ar y ffordd clywais beth oedd achos y cynwrf. Mae'n debyg fod pobl y wlad yn credu mewn Duw, ac yn eu credo ceir olio o'r ffydd Gristionogol. Yn wir, mae enw'r Athraw Mawr i'w glywed yn fynych ar wefusau'r offeiriaid yn y moddion cyhoeddusj ac y mae y bobl yn ymffrostio eu bod hwy yn wir ddeil- iaid iddo. Ond, fel y cewch weled yn y man, mae'r bobl mewn cymaint tywyllwch a phe na baent erioed wedi clywed son am y Gwr tlawd, isel, gostyngedig, cynefin a dolur. Y rheswm am y cyffro ar y Saboth hwn oedd, fod un o wyr mawr y deyrnas wedi gwella o glefyd peryglus. Fel y dysgais oddi- wrth y fforddolion, mae yn arfer yn y wlad ryfedd hon i osod un gwr neu un wraig yn ben ar yr holl wlad. Dewisir ef nid drwy lais y werin na thrwy ffafr y doethion, ond drwy dynu blewyn cwta. A phwy bynag a ddewisir, hwnw hefyd fydd yn ben ar yr Eglwys Wladol. Fel y clywais ar y ffordd i Eglwys Gingul- phus, yr oedd y llywydd, un Basileus, wedi clafychu yn ddiweddar, ac wedi ei ddwyn i Lyn Cysgod Angeu gan ei afiechyd. Ond drwy ddeheurwydd y meddygon a ffafr Rhag- luniaeth yr oedd ei iechyd wedi ei adferyd, a'r Saboth hwnw yr oedd Basileus a'i wraig a'r holl bobl yn tyru i Eglwys Sant Gingulphus i ddiolch am ei waredigaeth. Synais pan glywais, oherwydd nid oeddwn yn disgwyl gweled y fath beth yn Ultima Thule. Gwyddwn fod y wlad yn enwog am gyfoeth a masnach, am falchder bydol a thywallt gwaed: ond ni feddyliais y cawn weled yr holl bobl yn gwisgo sachliain a Iludw, yn gweddio am drugaredd,yn cyffesu eu hanheil- yngdod o flaen y Goruchaf, ac yn diolch Iddo am Ei dirionder. Dechreuais gredu fod y wlad, wedi'r cyfan, yn wlad Gristionogol. Pan ddaethum at yr Eglwys, canfyddais fod fy nisgwyliadau yn rhy uchel. Gwelais dyrfa fawr o wyr meirch a gwyr traed o flaen drysau'r deml fawr, yn nacau mynediad i mewn i neb ond i wyr dewisedig. Gollyngwyd fi i fewn am fy mod gyda chyfaill oedd ymysg y gwahoddedigion. Ai nid yw'r Eglwys yn agored i bawb" meddwn wrtho. "0, na," meddai yntau, nid i neb ond i garedigion a gwahoddedigion Basileus." Ond ai nid teml i Dduw yw hon, a pha fodd y gall Basileus wrthod mynediad i mewn i'r bobl ?" Basileus ydyw pen yr Eglwys," ebai yntau. Pan aethom i mewn i'r Deml, canfyddais filoedd o wyr a gwragedd mewn gwisgoedd symudliw amryliw. Paham mae rhai wedi eu gwisgo mewn gwyn, ac ereill trewn coch, ac ereill mewn du ?" meddwn. Offeiriaid a chantorion yw'r gwynicn,' ebai nghyfaill, "milwyr a gwyr y Ilys yw'r ccchion, a dineswyr yw'r duon." "Ond paham y gwisgant fel hyn ?" gof- ynais. Fel hyn y gofynodd Basileus iddynt atebai yntau. Ond pa hawl sydd gan Basileus meddwn inau, i orchymyn pa iodd y dylai addolwyr wisgo yn nhy Dduw ?" Basileus" oedd yr ateb yw Pen yr Eglwys." Beth mae'r holl offeiriaid yma'n wneyd ?" gofynais. Rhai o honynt sydd Archesgobion, rhai yn esgobion, ereill o radd iselach, ac y mae eu heisieu oil i ychwanegu at arddunedd a mawredd yr amgylchiad." u Ond beth sydd eisieu ebai fi, ond calon ddrylliog ac ysbryd cystuddiedig ?" Ond mae Basileus yn dod" oedd yr ateb, a Basileus yw Pen yr Eglwys." A pha eisieu sydd ebe fi ymhen tipyn, "am y milwyr ? A oes gelynion gan Basileus yma ? Na meddai fy nghyfaill, "gosodir y milwyr ar bob ochr i'r ale, fel y bydd i Basil- eus a'i wraig gerdded i fyny i'r allor drwy osgorddlu gwych." Ond ai nid teml i'r Iesu yw hon," meddwn, "acai ni ddysgodd Tywysog Tangnefedd ei ganlynwyr i ffieiddio'r cledd a'r waywffon ?" Dyma orchymyn Basileus" oedd yr ateb, a Basileus yw Pen yr Eglwys." Yna udganodd ugain udgorn, safodd yr holl gynulleidfa ar eu traed ac aeth Basileus a'i wraig i fyny'n araf tua'r allor, a'r esgobion yn eu canlyn yn ufydd a gwasaidd. Wedi cyr- haedd yr allor, eisteddodd Basileus a'i wraig wrthynt eu hunain ar ddwy gadair uchel, gan edrych i lawr ar y bobl. "Paham yr eisteddant acw?" gofynais dra- chefn. Ai nid yw pawb gyfuwch yng ngolwg Duw ? Ac ai nid mab y Saer oedd Iesu ?" Ond Basileus ebai fy nghyfaill," ydyw Pen yr Eglwys." Yna darllenwyd nifer o weddiau printiedig, ac ar ddiwedd pob gweddi canodd y cor Amen." Nid oedd gan y bobl hamdden i weddio, oblegid yr oeddent yn awyddus i gael syllu ar Basileus a'i wraig. Ac yr oedd rhai yn fy ymyl yn condemnio'r awdurdodau yn uchel am nad oeddent hwy wedi derbyn gwell seddau lie cawsent weled Basileus yn agosach. Ai nid dyfod yma a wnaethant" meddwn, i dalu diolch i Dduw ?" Ie, ie," meddai fy nghyfaill, ac i weled Basileus a'i wraig. Canys efe yw Pen yr Eglwys." Yn y gweddiau, diolchid i Dduw am eu dru- garowgrwydd, a gofynid Iddo gadw Basileus rhag ei elynion. Pwy yw ei elynion ?" gofynais. Paganiaid a deiliaid Tywysog yr Awyr ?" Nage 1" atebai fy nghyfaill. Buom yn ymladd yn ddiweddar a chenedl Gristion- ogol o'r un lliw a gwaed a chrefydd a ni, ac y mae'r Arglwydd wedi llwyddo'n harfau'n ddirfawr." "Ond yr ydych feallai ar fedr ymladd a'r Tyrciaid sydd yn merthyru canlynwyr Iesu, neu ryw baganiaid yn China neu Japan ?" "0 na I" yedd yr ateb, Mae'r Tyrciaid a ninau'n gyfeillion mawr, ac yr ydym newydd wneyd cynghrair a phaganiaid Japan." Ond pwy yntau yw gelynion Basileus Nis gwyddom eto, ond fe gawn wybod cyn bo hir gan y Rhaglaw Joseph. 'Dyw efe ei hun ddim yn eithaf siwr eto p'un ai Ffrainc ai'r Almaen ai Rwssia ydyw: ond mae e'n sicr o wneyd ei feddwl i fyny cyn bo hir ac yna, gweddiwn am i Dduw'n llwyddo yn erbyn unrhyw elyn fydd y Rhaglaw am ymladd ag ef." Ond, a wrendy Duw arnoch ?" Mae ein harfau a'n harian wedi trechu ein holl elynicn yn yr smser a fu a Basileus yw Pen yr Eglwys." Yna esgyncdd un o'r esgcbion i'r pwlpud, a darllenodd bregeth barotoedig mewn llai& beiddgar. Tradyrchafai Basileus am ei rin- weddau, ac yn enwedig am ei fod wedi cyd- nabod fed Duw yn fwy nag efe. uAywhynyna yn ihinwedd mewn gwr ?" gofynais. "Ydyw, yn Basileus atebai, oblegid efe yw'r mwyat o'r bob!, ac yn Ben yr Eglwys." Aethum inau allan o'r deml, gan gredu fod y bobl yn barod i waeddi pan welsant Basileus -fel y gwnaethant pan glywsant Herod gynt —" Nid dyn, ond Duw." Wedi hyny deallais- mai paganiaid yw pobl Thule, ac mai Teml Banganaidd yw Temi Sant Gingulphus.
TY'R GLEBER.
TY'R GLEBER. ADDYSG AR ADDYSG. 0 frawddeg i frawddeg gwthir y Bil Addysg drwy Dy'r Cyffredin. Mae'r wlad yn caeh gwelediad clir yn y dadleuon hyn ar am- canion cyntefig y Weinyddiaeth, ac er fod rhai gwelliantau bychain wedi eu caniataur rhaid dyweyd fod y Mesur yn parhau mor anghyfiawn ag erioed ac mae'r un egwydd- orion cysegredig yn cael eu sangu dan draed ganddo ag oedd ar y dydd ei dygwyd i fewn gyntaf. Dadl fawr yr wythnos a basiwyd oedd, beth yw safle y rheolwyr lleoI. Faint o awdurdod a roddir i'w dwylaw, ac ar ba achlysuron y gall y Cyngor Sirol wthio ei ddylanwad f fewn a rhoddi terfyn ar unrhyw anhegwch o eiddo y bobl anibynol hyn. Mae Balfour ac ereill wedi dadgan eu barn ar yr adran yma o'r Mesur, a rhaid addef fod eu deongliad hwy ar yr adran yn llawer mwy rhyddfrydig na'r hyn y geir yn y Mesur ei hun ond eto- cofier mai dadganiadau ydynt ac nid addew- idion am unrhyw wellhad cyffredinol yn y Mesur ei hun. Yn ol y Mesur fel ei argreffir- ar y diwedd yr ymddyga y wlad, ac cs gellir gwyrdroi ambell i bwynt, gellir bod yn sicr y manteisia plaid yr ysgolion sectyddol hyny ar bob achlysur pcsibl. Mae cefnogwyr y llywodraeth eu hunainr lawer o honynt, yn gweithio yn galed o blaid ei wella. Ni fynant ei lyncu fel y mae, ac y maent yn rhy lwfr i godi gwrthryfel cyhoeddus- yn ei erbyn- Brithir yr adranau sydd eisoes. wedi eu pasio ag anghysonderau, ond addawa y llywodraeth y caiti y cyfan ei gaboli cyn y daw o llaen y Ty am eu ddarlleniad olaf. Arwydd er daioni yw canfod y wlad yn di- huno i'w chyfrifoldeb, a sicr yw nas gwelwyd er's amser maith y fath don o wrthwynebiad i'r awdurdodau yn St. Stephan ag y welir y dyddiau hyn. 0 bob cyfeiriad daw hanes- am gyfarfodydd protestio, a pharhau i'w cyn- al wneir ym mhob cwr o'r wlad. Nid yw hyn yn rhyfedd chwaith, oherwydd yr oedd y telmlad rhyddfrydol wedi gorfod cilio o'r neilldu er's amser bellach, ac fe wna awel gynhyrfus fel hon yn ddiau les i'r blaid a fu yn y genhedlaeth o'r blaen mor gadarn o blaid iawnder a rhyddid. Gan y pwyllgorau Ileol y mae'r gallu eto i benodi ysgolfeistriaid. Dengys hyn yn eglur nas gall y llywodraeth ymddiried yn y cyhoedd. Nid yw hyn yn syndod chwaith, oherwydd ar bob achlysur ag y rhoddasant fesurau agored iddynt, y mae'nt oil wedi troi yn annheyrngar i Donaeth. Gwelir hyny yrb eglur yn y Cynghorau Sirol a'r Cynghorau Plwyfol, a byth oddiar hyn gofala'r Toriaid greu math o Dy'r Arglwyddi-pobl heb gyfrifoldeb yn y byd-ynglyn a phob pwyll- gor cyhoeddus. Dyna welir ynglyn a'r Pwyllgor Sirol a drefnir i reoli Addysg. Gadewir i'r cyngor ei hun benodi pobl o'r tuallan, fel math 0- henaduriaid, ac yn nwylaw y rheiny y gosodir pob gallu, hyd nes deuir at ysgol y sect. Gofelir fod hono i gael ei llywio yn unol a-