Papurau Newydd Cymru

Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru

Cuddio Rhestr Erthyglau

10 erthygl ar y dudalen hon

L UTIIER.

Newyddion
Dyfynnu
Rhannu

L UTIIER. JPEJL yr npda Luther yn dynesu at Rftfain, yr oedd ei ysbryd yn ymgyn- hyrfu wrth feddwl ei fod yn ymyl y fraint fwyafar y ddaear, sefcael gosod ei draed tu fewn i'r ddinas fawr, bren- bines dinasoedd y byd, a brenhines yr Eglwys. Pan y cafodd yr oiwg gyntaf ami, syrthiodd ar el liniau, a gwaedd- odd Rhufain santaidd, yr wyf yn dy gyfarch di." Pan aeth i mew, safodd yn synfyfyr- iol yn Bghsmol adfeilion yr hen Rufain baganaidd. Ond aid oedd swyn y rhai hyn yn cymeryd ymaiih eigalon'ef. Arwyddltmiau adgoffadl y merthyron Oristionogol, yn yr oesoedd cyntefig, oedd yn tynu ei fryd ef. Y]2 Yr oedd y Pab Julius II. yn teyrn- aan yn Ehnfain y pryd bwnw. Byddai Lather yn arfer ?.drodd yr. engraifft ganlymci o annuwioldeb y Pab rhyfel- gar hwnw:—"Pan y daeih y newydd i'w glustiau 'fod y Ffrancod wedi concro ei fycldin ef, yr oedd yn adrodd ei weddi- a-a taftodd. y llyfr. gweddi o'i law, a elian regu yn ddyehrynllyd, dywedodd am Frenin y Nefoedd,—" Yr wyt ti wedi myned yn Ffnmcwr,* Ai fel hyn yr wyt ti yn amddiffyn dy Egiwys T' Ac yna, gan droi at y wlad y ere gyaihorth milwrol oddiwrthi, dywedai, 3,5 Sans Swifaer, o-weddia drosom ai:" hyny oedd, ei rod yn troi at alln milwrol Switzerland. Gwelodd Luther yn fuan fod anwyb- odaeth, ysgafnder, anfoesgarweh, halog- rwydd medclwl,gw!-Awdio pethau eysegr- edig, a masnachn cywilyddus mewn"" pethan. dwyfolj yn llanw Rhufain. Ond aid oedd twyil hanfodol y Babaeth wedi dyfod eto yn giir o flaen ei feddwl BÍ. Credai yn chwedlau rhamantus a disail yr offeiriaid. Yr oedd ei galon Yllfit mwy goleu na/i ben ef. Ond yr oedd ysgafnder yr offeiriaid yn gwas- anaethu yr offeren yn beth hyll iawn yn ngolwg ei feddwl difrifol ef. Cafodd ei wahodd i blith esgobion a swyddog- ion uchel ereill y Babaeth. Rhyfeddodd en bod yn ymollwng i bob math o ysgafnder halogedig ac annuwiol. Ym- ffrosfcient yn mhresenoldeb Luther eu bod yn troi geiriau credo y Pabyddion ya seremoni yr offeren, i eiriau yn Dynwys yr un. golygiadau a'r Protest- aniaid mwyaf goleu edig. Bywedeni— Panis ea, et panis manebis; vinum es, t vinum manebissef yn Gymraeg, Bafa wyt, a bara y parhei di i fod gwin wyt, a gwin y parhei di i fod." Yr oedd Luther y pryd hwnw yn credn a'i holl galon yn y traws-sylweddiad ynfyd. Y" oedd holl ddifrifwch ei ys- bryd ef yn gilymedig ar athrawiaeth hon..lllxan hyny, yr oedd eu geiriau hwy yn cynwys rhyfyg cableddus yn ei oiwg efo ,PTofent mai rhagrithwyr iwyllodruB oeddynt, ond profent hefyd fod eu synwyr oyifredin hwy yn drech na'rr goelgrefydd Babaidd. Yn yohwanegol at hyn, cafodd efe kanes gan bobl .Rhufain am annuwiol- :ieb y Paib Caesar Borgia, yr hwn a ofnyodd onwaith am iddynt anfon offeiriad ato pan y carcharwyd ef, fel y-gailai gyffegu ei bechodau wrtho Anfonwyd mynach ato. Lladdodd yntau hwnw, a gosododd ei hood ef dros ei be a, a diaugodd o'r car char I Oweiodd Luther ddelw raewn heol— deiw menyw a phlentyn yn ei breich- y Pab am dani. Rhyfeddodd fod y fath ddelw yn cael ei gadaei i sefyll yn yr heol. D.ywed- wyd wrtho mai delw merch a wnawd yn 8ab gan y Cardinaliaid oedd hi, ac i'r ferch ddwyn plentyn i'r byd yn ages i'r fan lie yr oedd y ddelw. Dysgwyliodd ef weled yr eglwysi mewn sefyllfs ysblenydd, ond cafodd hwynt mewn adfeiliad mawr. Cafod d heftd fody ddinas yn Hawn o annhreftr ac anfoesgarwch cymdeithasol, llad- radau, a lladdiadau. Dywedodd Luther Os oes ufFern yn bod, y mae Rbufain wedi ei hadeiladu uwch ei phen. Pydew dwfn ydyw, o ba un y rheda pob peohod." Y mae yr holl bethau hyn i'w gweled yn y llyfrau a gyhoeddwyd gan Luther ei hun. Dywedodd efe—"Yn 01 ein hagos- rwydd at Rufain, y mae nodwedd Criationogion yn-gwaethygu." Dywed- odd athronydd ac hanesydd Itali, Machiavelli, yr hwn oedd yn byw yn Florence pan yr aeth Luther, trwy y ddinas hono, "Yr arwydd cryfaf o ddinystr Eglwys Rufain yw, pa agosaf yr eir at Rufain, lleiai i gyd o ysbryd Cristiouogaeth a geir. Y mae esiampl- au cywilyddus halogedigaethau llys Rhufain, wedi. achosi dyfetbianfc pob egwyddor o dduwioldeb trwy Itali. Pa ryfedd :fod Luther wedi dweyd yn nghanol dydd ei Brotestaniaeth na chymerai gan mil o florins am fod heb weled Rhufain fel yr oedd hi." Defnyddiodd Luther gyfie ei arosiad yn Rhufain i wneud ei hun yn fwy hyddysg yn y Reibl. Cafodd wersi yn yr Hebraeg gan Rabbi enwog. Ond yn raddol iawn yr oedd efe yn ymryddhau oddiwrth rwymau coel- gvefydd Pabyddiaetiu Er rnwyn cael maddeuant, yn ol defod y Babaeth, cerddodd ar ei linicai i fyny ar hyd risiau Pilafc, fel eu gelwid. Tra yn gwneud hyny, teimlodd rywbeth fel Her o waelod ei galon, yn gwaediu yn daranllyd ofnadwy, fel o'r blaen yn Wittemberg, Y cyfiawn* a fydd byw trwy ffydd i" Oyfododd i fyny mewn syndod a braw. Cywilyddiodd drwy- ddo ei fod wedi cael ei ddal yn gwneud gweithred goelgrefyddol er mwyn cael ei gyfiawnhau. Dyma gyfnod troad y tide yn mywyd Luther, trwy Berth y geiriau uchod. Yr oedd yr Apostol Paul wedi anfon athrawiaeth eynawn- had pechadur trwy :d:ydd yn Xghrist yn unig mewn epistol i Rufain. Yn Rhufain daeth yr un gwirionedd fel taran i feddwl Luiher. Daethyn llawer mwy nettholyno i'w feddwl nag erioed o'r blaen. Dywedodd mai y pryd hwnw y cafold ei aileni, ac yr aeth i mewn i Baradwya Duw. W rth ymadael a Rhufein yr oedd ei feddwl yn Ilawn o siomedigaeth, ac o ddigofaint at yr holl ragrith a'r an- nnwioldeb a welodd efe yno, Trodd ei ifeddwl oddiwrth EglwJs Rufain at y Beibl. Fel yr oedd y Beibl yn myned yn uchel yn ei olwg, yroedd yr eglwys hono yn colli ei feareh ef. Duw nid y Pab a lanwai ei feddyifryd. 'Wedi myned yn ol i Germani, yr oedd Btaupita a'r Elector (y llywodr- aethwr) wedi penderfynn na chaiiai ) canwvll Luther fod dan Jerotr, Dywed- odd Staupitz wrtho fod yn rhaid iddo fod yn U ddoctor yr yHgiythyraa," sef. D.D. Teimlai Luther ei hun yn an- nheiiwng, a'r gwaith yn bwynig, i1 bregethu yBeibl. Gaa :fod Btaupita yn febtr arno fel mynach, .tldiodd, .a chymerodd Iw i bregethu YT eiengyl. Ni wydldai y Pabyddion y pryd hwnw beth fyddai y canlyniad i ddyn oyd-. wybodol fel Luther i ymrwymo i breg- ,,ai ethu y gair. ^Rhagrith oedd yr ym- rwymiad wedi bod o'r blaen yn w Eglwys Babaidd, Ond bu difrifweh yr ymrwymiad yn help mawr iddo ef wedi hyny lawer. gwaith yn .ngisanol profedigaethan; Dywedai fod y Pab- yddion yn ol en ffnrfian y pryd !hwnw;. wrth ei wnend yn Ddoctor Dmniifcy, wedi ei orfodi i gymeryd y IIwean- lynol:—"lurome veritatem evsmgeii- earn yiriliter defenanrnm," i'3ef yn y Q-ymraeg, Yr wyf yn cymeryd llw 1 amddiffyn y gwirionedd eiengylaidd a'm non nerth," Gwnaefch hyny, a, dywedodd} Myt:, .'Doctor Martin Luther, a gefais fy ngonodi i fod yn ddoctor. Y mae Pabyddiaeth yn ceisio fy rbwystro i gyflawni fy nyledswydd. Nis gall amddiffyn ei hun yn fy erbyn. Yr wyfyn penderfynu, trwy enw Duw, i sathru ar lewod, dreigiau, a seirff. Dechreuaf fi ar hyn, ac enill a wnant yr un peth wedi i mi farw." +

GROEGWR LLOFRUDDIOG Y CASWELL.

FFRWYDRIAD Y CYMER.

--— —— DAMWAIN ETO YN MOWL

——.• MASNACHOL A GWEITHFAOL..

Z BWRDD OYMODOL.

DAM WAIF AHGEUOL AB iYMYDDj…

'DIORSEDDIAD Y SULTAN.

MAE NHVr YN DWEYD.

DIWEDDAR A PHWYSIG.