Papurau Newydd Cymru

Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru

Cuddio Rhestr Erthyglau

5 erthygl ar y dudalen hon

xAMFFYRDD CYNGHOR DINESIG…

Newyddion
Dyfynnu
Rhannu

xAMFFYRDD CYNGHOR DINESIG ABERDAR. -0-- Ymchwiliad. y Bwrdd Masnach. —oi ■ Dydd. Mawrth, yr wythruos ddiweddaf, yn "Ystafell! y Cynghor, Aberdar, eisteddiodd) Major Drewitt i wmeydi ymchwiliad i'r tramt- ffyrdd uchod, yn ol archiad, Bwrdd Masnach. Cymerwyd dyddordeb mawr ym y giweithcedL- iadau, ac yr oedd yr ystafell yn, orlawim oi aelr •odau y cynghor a'r cyhoedd yn gyffredinol. Yr oedd Mr C. B. Stanton, goruchwyliwr y ^glowyr, yn bresentol i roddi umrhyw dlystiol- aeth. Of blaidi y cynJItim, pei amgem, yn nghyd ag aelodau blaenllaw Cynghor Celf a Llafur, Aberdar. Yr oedd Mr Rhys Wiliams (yn •acl ei gyfarwyddo gam Colonel T. Phillips), yn bretsenoJ i gefmogi y cynllun; Mr Noble (yn cael ei gyfarwyddo. gam Mr Imgledew) fiefyd! yn erbyn, a.r ran Cwmni Rheiiffordd y Taf; Mr Arthur Lewis (cyfarwyddedig gam Mr Kens hole) yn erbyn Tramffordd Rhif 3, ar ran Cwmrai'r Powell Dyffryn; a Mr John I Saakey (cyfarwyddedig gan Mr Kemshole) ym erbyn a,r rani rhai tir-ddalwyr ai Chwmni Clüfaol Cwmaman f 1 trethdialwyr; Mr BanI- rcroft ynl erbyn eto ar ran Cwmni y, Great Western! Railway; Mr' Trefor Lewis a,r ran yrniddiriedolwyr ArdiaJyddl Bute a Syr1 W. T. Lewis, Maerdy; a, Mr Allen aT ran Cynghor 'sirol Morgaiiwg, yr hwn: a ddywedai ei fod yn gobeithio) y gwnelid trefniadau gyda'r Cyrtghor Dinesig fuasent yneu galkiogi, i gefnogi y mudiadi, ac nid i'w wrthwynebu. Yr oeddi yr Henadur J. W. Evans, Uwch- gwnstab I Aberdar, yn bresenol hefydi i brcfi tod penderfyniadafUi yn ffafr y mudia.d wedi <cael eu p,asio,me,waii ryfarUxh M cyhcieiddus. Wrth agor yr achois, dywe<dd Mr Rhys Williams1 fod y Cynghor yn ceisio am awdur- dodl i adeiladu a gweithio tramffyrddl 0 fewn .eu dosbarth eu. hunain. Yr oedd; y dosbarth yn un 01 boblogaeth fawr, yn cynwys Aberdar a'r cylchoeddi poblogedig cyfagos. Rhif fpobloigaeth y dosbarth oeddl 45,000. Yn y :cyfriflaid olaf yr oedd ynl 43,457, ond yr oedd -wedicynyddiu yn fawr oddiar hyny. Gwerth rtrethiadbl y dosbarth oedd £157,446, yr hYllI a olygai fod! ganl y Cynghor1, dani Ddeddf Jechyd y Cyhoeiddy awdurdbd: i fenthycai dwbl y swm hwmw1. Yr oeddi gwerth prisiadol y 'rethi wedi: cymyddu ym aruthrol yn y blyn- yddbedid diweddar. YI] 1892 yr oedd yn £147,754, ondl cododd i 98,494 yn T901. Nid oedd benthyciom y Cynghor, foddl bynag, wedi codi, Cyrhaieddant swm tra isd-hdiim ond ^78,448, fel yr ceddi yna. "margin' 'fa,wr rhwng ^78,000 a ^318,000, yr hyni oedd y terfyn eu pwerau benithyciol. Nid oe\didJ riraul y tramffyrddl i fodi end ^57,000. Ag ystyried! y boblogaeth fa.wr, ym mghyd a "ffigyrau y dJrafnidiaeth a gymerwyd, credid y CIY buasai y mudiadi yn ddiddadl yn um a, ddiygai telw. Cefmogidi y Cynghor yn y golygid hwnw (gan v ffaith, fodi y British Electric Traction Co. wedi gwneyd apel i redeg trams ym y d(,s- barth ar eu traul eu hunaim, ondl gwell gam y Cynghor oedd rhoi yr dw ym llogellau y 'trethdalwyr, ac miidl i eiddo cwmni preifat. H yd y linell gynygiedig; oedd 4 milldir; 6-3 ■"hains, a rhoddai efe (Mr Williamis) ystadeg- -teth i ddanigeis fod trigoliion yr ardal 0 natur telthiol. Meddyliai efei y gallasai dtliwieyd 'od y dosbarth isaf yn y gymydogaleth i radd- au ym gyfoe.thog. Yr oeddynt yn lowyr yn ibenaf, a, phersomaaii yn ymcldibynu ar Iowx r, .ac yn ddiosbarth. oedd) ym abl i ddiefnyddio y "trams. Yn y dbsbarth hiwrn yr oeiid1 92 a -ifrakes yn rhedleg, wyth motor car, 380 gabs,. .e tc; onid yn y cyfamwm, yr oeddi y na 131 o ,;ge:rbydau cyhoedHuis. Rhwng Chwefror 27ain a'r 5ed: 0 Fawrth, heb gyfrif y Sab- lboth, teithiOlckîJ 22,138 0 bersomau yn y cer- .foydaiu hyn. Y ta,l lleiaf oedd 2C., y neraf .,3C-, ac amrywient i 6c. Yr oeddi y Cynghor 'wed'i cyfartalu y symiaui hyni. Cyfrifent fodi ,3,000 wedi talui 3c., a'r gweddiill a gyfrifemt :fel wedi ta,lu 2C., gan ada,el y 6c. 'fares' alian. 'Golygai hyn fodi y swm o ^196 19S 8c wedi •cael ei dalu meiwm "fares" mewn. um wythnios; yn umlg, a, hyny yn ystod1 y gauaf. Dylai y '(trams trydaaol gario. tair gwaith gyTnadnt y t, leiaf ag y gwnai y me,tors a'r cerbydau hYL, O berthym?.;S i wrthwyniebiadl y G.W.R., sylwai Mr Will iams nn, effeithid hwy 01 gwbl, '■•on.d am y T.V.R., yr unig orsaf ganlddynt hwy yn y dbsbarth, rnewni 11a w yedd Aber- amani, a, rhodd!wyd ffigyrau yn dangos mai ;sJchydig ia,wm oedd y nifer a. deithient rhwng yr orsaf honiGi ag Aberdar. 0 berthymas i ivrthwynebiacl: y glofeyddi a gynrychiolid, nid ceddynt wedi g;w:eled el. bod: yn wertb i osod ^wrthwymebiad'au 6 fiaeu Bwrdd Masnach. Mewn cyfs.j'fotdyd'd cyhoeddbR yn ffafr y cyn- llirm, cymieradSvywyd! ef, a'r nnig rai a wrth- "wymebent oedd y ,rha,i a "whipiwyd" i fvny ;vgan Mr Kerishofe a g\vasanaet!ydd-ion y T.V.R. (chwerthin). Yn nglym a'r "front- agers," allan o 1,480 nid oedd yn, awr yn gwrthwynebu and: 26. Yna cyflwynodd Mr Owen Williams, sur- veyor CyraghoTi Aberdar, am y 12 mlynedd diweddaf, gerbron gynJIunf ac adraraaui, yn ■nghyd ag amicamgyfrifiailau o draul y drarn- 'ifordd gynygiedig. Hyd, 4, milldir, 6-3 -chains, a ha, rai y dKvbl 3 ffyrlong a, 5 chains ax gyfer lleceddi i basic. Bydd yr oil o'r dra.mffordd! o fewn y dbsbarth dinesig, ac }"n ■cael ei rhamu fel y camlym: Tramffordd; Rhif l, 1 filldir 2 nyrlo.ng, yni diechreu ym y Ceme- ,e^-j £ )ad!, Gadlys mad, High street, Canon -.treet, Victoria square, ac yn terfynu yn Car- diff street, islaw y Boot Hotel, ac ami bump i ba,sio. Tramffordd Rhif 2, 1 fili- al r ff> 1 JT i chain, yn de-chren yn Cardiff .street mewnf cysylltiadi a. Thramffordd Rhif I: j — rwy Cardiff street, Cardiff road, ac ynl tefynu ar bwynt ym Cardiff road, tua -61 Hath i'r de-orllewira Üi Gwmaman, gyda .saithi a leoeddl i ba.w- Tratmfforcid rhif 3, i filldir, i ffyrlong, 53 chains, yn dechreu yn 'Cardiff ro,a,d, rnewn cysylltiad a, Thramffmdd rhif 2, yn myned heibio Cardiff roadi, ac yn Serfyncj wrth Bont Abercwmboy, yr hyni yw terfymgylch Cymghoir Dinesig Aberdar, gyda ,dau le i basio. Bydd yr boll dramffyrcld, •oddieitbr ar y lleoedid pasio, yni 3 troedfedid, ■6. modfedd o led. Yna! cefnagodd. Mr Wil- liams ystadegaeth y twrnai o berth yna, s i nifer y brakes:, etc., a'r teithwyr. Nifer y teith- ivyr gariwyd o orsaf Aberdar i orsaf Aber- amani o Iomawr iaf i Chwefror 28ain oeicldl 930, fel y canlyn Aberdar i orsaf Aberamam, dosbarth yr ail, 25; trydydd1 dosbarth, 672 o Aberamam i Aberdiar, ail ddosbarth,, 17; trydiydd dasbarth., 33 2., Yna deli odd' Mr Wil- liams a'r rhannu hyny He' yr oedd y front- agers" wedli givrtbwyniebu y cymllun, ac a'r heo-lyddi culiani, a;'r miodd y gallesid eu Iledu, etc. Hefyd deliodd a gwrthwynebiad y T.V.R. Dywedai Mr Trefor Lewis yn a\vr fod ganddioi wrthwymebiad cyfreithiol i'w osod ger broil y; Commissioner. Yr oeddi wedi cael ei osod i iawr yni Adraru 9 o'r Ddiedidf, mewn heiol gul, ois oeidcl) tair rharn o'r "frontagers" yn wrthwynebol, was. gallai Bwrdd Masnach baisiot y cynllun. Dyna oeddi yr achos ymia yn nglyn a rham o'r dramffordd o'r Mardy i r Victorial 1m. Gwmwd) yr un! gwrthwymeibiadl gan Mr Noble ar ran Cwmni y Taf. Dywedai Mr Rhys Williams nad oedd y Mardty yn y dref. Mr Trevor Lewis A ydych yni ystyried fod y Mardy yn y diref ? Mr Owen Williams: Ydwyf (chweithin). Dywedai Major Drewett y cawsai y pwynt ei godi o fla,en cynghorwyr cyfreithi.ol. y Bwrddl Masnach. CodKvyd yr un gwrthwynr ebiad! gam eireill, ac ym ddiweddarach gosod- odd Mr Trevor Lewdsi 01 flaeni Major Drewett yr achosioni ar ba, rai yr ymddibynai efe arnynt. Y na croesholwydi Mr Owen Williams. Mewn atebiadi i Mr Noble, dywedai nad oedd efe wedi symio i fyny y draul o ledu yr heol- ydd, oblegyd nid OIeddl ym credu fod y cyfryw lediad yn angemrheidiol. Yr oil o:'r llei;edd oedd angen enn ledtu oeddynt ar Dramffordd Rhif 2. Ynl yr a.cho;sioni hyny, as hawlid gan y Bwrdd Maisnach, geliidt llediu hwynt ar bris isel rJrw): gyvtogi y gerddi, o flaem y tai. Yr oeddl efei wedi diarparu amcangyfrifiadl a,r sail profiad mewm manau ereill. Gan gymer- yd yr amicangyfrifiad lleiaf o fod. 4oaim gwaith, y boblcgaeth yn defnyddioi y tramifyrddi ym ystcdi y llwyddyn, rboddi hyny 34,6150 deithr wyr yr wythmos, yr hyn, yn ol i c. y teith- iwr, agynyrchai y swmi o 0,937 ics. Rhcddai hyn ehv sylweddiol ar yr ymgymer- iad. YIlIa, arboihvydl ef yn nglym a, phoblog- aicth Cwmbacb, Abernant, a manau ereill, el i b-a, rai ni fua,saii y dramtffoirddl 01 un dyben. Ag eithrioi Cwmbach, foddi bynag, barnai Mr Williams. y byddai i'r gwyr hyn. ddefnydd^- io yj dramfforddi i raddtau helaeth. Ni ed- rychai efe ynl edrych ar y dramfforddi fel liineU. gysyHtioli ag eiddo Mountain Ash, ond fel un lleol. Nidi oeddi ganddbi wybodaeth o gynllum traimfforddi Moumtaim Ash, oddi- gerth yr hyn a glywsai. Os ca,wsai Mountain Ash y cynllun, by,ddiai i Aberdar ffurfio c\ -\iitiadi a; hwy. Cymerodd efe y nifer o, deithwyr <; Aberdiar i Aberaman) dnvy gymer- ydl tocyn' ei hiunam. O berthynas 1 nifer y teithwyr miewm brakes a basient, os byddai i un basioi o'r Heathcock heibio i'r Blaen- gwawr Irani, cyfrifid ef fel dafji, gam y bua,sai ym talu "double fare." Deailai fodi pwerau i, redeg drois y lefel crossing ym Aberamam gan Gwmni y Taf, end ni wyddai fodl gant- ddynt, hawl i redeg teithwyr a, nwyddau drosti. Yr oeddynt wedi addaw1 i ddi^rprwy- aeth o Gwmamani, ai ymiAveloddi a,'r Cynghor, i gario aclram i fyny i Gwmaman. Mewm atebiad i Mr Arthur Lewis, addefai fod trafnadiaeth lofaol diram dros y crossing level yn Aberaman, omdi ni chredai y byddai unrhyw berytgl difrifol wrth groesi yno. Gwyddai efei aim y trefniadau wnavd rhwng y British Traction Company ag eiddo y Powell Duffrym o berthyniais i'r bont, a gwnawd cynyg cyffelyb i'r1 Cynghor. Buas- ai hyny) yn rhyddhau yr amhawsder, ondl ar beth traul. MewllJ atebiad) i Mr Sankey1, d'ywed'ai Mr Williams fodi y Cynghor yn bwriadu rhedeg wyth o gerbydlaui, y rhai a gariemt; 40 01 ber- sioinaw yr un. Nidi oeddl efe wedi myned i fewim i gwestiwn y dxaSul oJn gweithio:; buasai tyst arall yn rhoi hyny. Yna eroesholwyd ef yn nighylch y codiadau: a'r cwympiadau. ar yr I heolydd. Cyfrifai y gwnai; 4oaim rhan or boblogaeth dcltefnydldioiy trams,, ondi gwnai hyd ym nod ornd 30 yi cant, dalu. Mewm ateb- iadj i, Mr Treivoir' Lewis, dywedai Mr Williamis fOld: y Cynghoryn wrthwynebol: i gynllum y British Traction Company. Bwriad; y Cyng- hor oedd trefniu lleoeddi priodbl, i aros ym- didymt ar hydi y llimell. Ni fwriadenit i'r trams i sefyll, pe gelwidi arnymt ar yr heoL Nidi oeddl y lleoeddi hyny eto wedi caei eu dewis, ondl ni fuasent mewm un lie cul. Cyfaddiefai fod yr, heol ger y, Mardy yn gul, ac nad oeddi modidl ei lleidu: yno. Yr oedid ffcrd'd ara 11 dlrwyWindi street a Cross street; yr oedil hono, maei'm wir, yn dra. serth, yn enwedig a,r y troadi 01 Wind1 street i Cross street. Yr (:Ied:dr gwaisamaeth presenol y motor cars yn hollol afreolaiddL Yr oedd traul y "genjera-tinig statiom' wedi ei gyfriF. j BycMiai i drenls rhad i'r gweithwyr redeg foreu a hwyrr. Mewm atebiad' i Mr Bancroft:, des- f grifioddi y codiad'au ym yr heolydd, ac mewm 1 ateibiad i, Mr Alien draehefn, yr1 hwm a gyn-1 rychioJai y Cymghor SiroJ, dywedbdd, ei fod yn ymigymerydl, ar rain, y Cymghor, i wmeyd, y cwbl oedJd angenrheidiol i gy far fod ag hawl- iaiui y Cynghoir. Bvddai i'r Cynghor Deis- barthol ga,rio y Ilia-11 i ganol Pont Abercwmt- boy, os cawsemt yr a,wtliurdbd. Yna dywedbdd Mr Arthur Ellis, aelod o Goleg y Peirianwyr, a, pheiriamyddi i Gwmni Trydanol a, Goleuol Caerdydd, iddo. fymed1 dros yr oil o'r1 ffordd fwriedid i'r llimell ei rhy- me:rvd, a, chredai y byddai a cldefnydd1 a chyfieusdra mawr i'r cyhoedd, wrth gymeryd i ystyriaeth y nifer mawr 0: clieithwyr a. gludid gam y, brakes; a'r motors. Mr Edmtunidl Mills Hann, peirianydd swyddogol (J, mwnawl, aelocl o'r Cynghor Ders- ha,rthol, o'r Cynghor Sirol, a goruchwyliwr1 cyffrediincxl Cwmni y Powell Duffryn, y rhai a, berchenogent lofeydd eang yn y plwyf, a ddywedai fed; y cynllun wedi caiel ei gynyg ganddb ef, ac iddb ddbd, i'r casgliad y bydd- ai y dramffordd, .gynygiedig yn un o fantais a,c oi elw i'r trethdalwyr. Cwmni y P.D. oeddynt y trethdalwyr mwyaf yn y dosbarth. Talent rhyw J-2333 o flwyddyn allan 0 gyfamsym, 01 1,900. Crediai y gallesid gweithio. y dramffordd1 gydag elw. Mr J. W. Evans a ddywedai ei fod ef yn gyfreithiwT, yni aelod o'r Cynghor Dinesig, ym Hemadur o Gynghor Sirol Mcrganiwg, ac ym Uwehgwnstabl Miscyn Uchaf. Bu efe yn aelod1 o Fwrdd y Gwarcheidwaid a'r Bwrdd Ysgol. Mewtni atebiadi i gei,s,iadau wnawd ato, galwuddi efe nifer1 o gyfarfodyddi mewn gwahanol ramau 01'r dosbarth i ystyried y cynllun. Y cyntaf a gymaliwyd yn Nhre- cymom, ac er i Mr Kemshole ddbdi yno i siarad ym erbym y ml"diad, pasiwyd penderfymiad yn ffafr y cyfryw, a, chariwyd ef ym unfrydbl. Dygwydidodd yr un peth yn Aberaman^ ac yn y dcliau Ie bu yno. gynulliadi ma,wr-y neuadd- au yn llawini. Ym y cyfarfodl yn Aberdar, dim omdl ychydig ddiaeth yn nghydi, gam fod cwrdd arall yr un mosoni, ond yr oedd. gwasam- a.ethyddion y T.V.R. yrno mewm rifer da., na.w 01 ba rai a, ddaethoiu 01 Ferthyr. Gohir- ioddefe y cwrdd, hyd y nos Fereheir, yn, y Carmel Hall, yr hom neuaddi oedd yn orlawn, ac yn y cyfarfod! hwmw cariwyd penderfyriad yn ffafr y cynllun gydiag ond 16 o withwyneb- wyr. Croesholwyd Mr 'Evans o. barihed rhai sylwadau a wnaeth ym nghyfarfod y Carmel Hall, a therfyiHKkl hyn. yr achos dros hyr-s wyddwyr y dramffordd. Ni alwydl tystiolaethau, gan y rhai a wrth- wvnebent v cynllun. Mr Noble oedd y cyntaf i anerch y Com- missioner. Wrth wneydi hyny, dywedai nad oeddl amgemrhaid ami y dramffordd wedi cael ei brofi; ac na thalai ei ffordd; ac yn 3yda, nad) oeddi yn gyfryw ag y dylai Bwrdidi Mas- iiach,ei chaniata.u. Byddai i'r cyniluni gys- tadlu; a Rheilfforddl y Taf, Yl1 emv.edig: os ceridl hi i Abercwmboy, ac yno ei chysylltu ag eiddoi Moiuaitaini Ash. Yn wir, yr oiedd cynlluniau y tramffyr'didi hym yn cael eu tynu allan i'r dybem hWDiW. Amcam yr hyrwydd^- wyr oedd cael cysylltiad; benb,ygilydid' i'r Rhondda" fel y gallasent gael llimell gyfla,wm i gystadilu. Y nOl troddi ei sylw at agwedd. arianol1 y cyfryw, gan bwyntio allan: IliCl thalai lei ffordd. Mr Arthur Le-wis hefydi a, siaradodidi yn wTthwyiieboi i Dramffordd1 Rhif 3, ac ancgai Bwrdd Masnach i daflu, allan y rhaa'n homo o'r llimelL Pwyntiai Mr J. Sankey allan draehefn, nas gallai y cynilura droi allan yn llwyddiant arianol. Yr oedd y sail a. wnawdi dros yr elw yn rhy isel.. Gydag wyth. cerbyd, i wneycJ elw) byddai yn rhaid iddynt ar bob siwrne gludb! 65 y cant 0\1 cyflawn allu. Yr oedd hyny, meddai, yn syml al'lan 'c'r cwe=tivvm. Yna amerchwyd y Commissioner garn Mr Trefor Lewis. Yn y lie cyntaf, ni ddiangos- wydi fodi un anigen am danynt;, a,c felly, yr oedd ymddiriedolwyr yr Ardalydd Bute yn casglui, ac yn caisglu yn ia,wn: fel trethdalwyr yn y dbsbarth, ma fuasai y cynllum yn IlwyicM- iamt arianol. 0 barthed i'r heol gul ger y Z> Mardy, yr oeddl y Surveyor wedi addef nas gellid "ei lledlul, ac addend hefyd! mai yno yr oedd y brif fynedfa i'r ty, er fodi Mr Williamis Avedi awgrymu; ffordld arall drwy heoil serth i me wn 8. Siaradbdld Mr Brodrick hefyd, gan udHveyd fod y dramffordd wedii ei bwriadtt mewn gwiricnedd i fod yn llinell gvfan. o Aberda.r Mountain Ash i Benriiiwceibr, cylchoedd a wasanaethidi yn dda. eisoes1 ganj y rheil- zn rfyrdd. Ar ran y Cynghor Sirol, cliywedb.ddi Mr Allen os nai chierid allani Dramffordd. Rhif 3, bydid'ai yn dyfod yni dldyledswydidi ar y Cynghor Sirol i adystyried ei bendeirfyniad 01 bar,th,ed i gefmogi y cynllun. Terfynodd hyn yr ymchwiliad, a, diywed- odd y Commissioner y byddai iddo rod adroddiad i Fwrdd Masnach, yr hwm, can gyntedi ag yr ystyridi y pwyntiau cy %-eithiol gant eu cyfreithwyr, a roddai ei ddymtiad i'r gwahanol bleidiau oeddynt ym dal c iylit- a'r mudiadi o

NODION MIN Y FFORDD. C!h~—

-:0:-CYFARFODYDD AGORIADOL…

-o: - j WORKMAN'S HALL, CVMAMAN,…

Advertising