Papurau Newydd Cymru
Chwiliwch 15 miliwn o erthyglau papurau newydd Cymru
3 erthygl ar y dudalen hon
Cuddio Rhestr Erthyglau
3 erthygl ar y dudalen hon
HIDLO GWYBED.
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
HIDLO GWYBED. At y, Golygydd. Syr, Hwyrach yr arbedid amser i'ch gohebwyr a gofocl i clnvithau pe cawn gyfle i sylwi mai mewn cylohgrawn anenwadol, sef y "Beirniad," yr ysgrifennwyd y geir- iau y ceisir tramgwydd yuddynifc, sef "0 gael defod o gwbl." Siarad a "thaenell- wyr yr oeddwn fel y dengys llond gwn- iadur 0 synnwyr i unrhyw feddwl teg. Cred y Crynwyr mai rliwystr i grefydo ysbrydol yw arfer defodau, ac y mae'n rhaid cwrdd a hwynt ar y tir hwnnw. Ond am ddarllenwyr y Beirniad a chrefydd- Avyr Cymru, y maent oil yn arfer rhyw ffurf neu'i gilydd 0 ddefod, ac felly y mae'n deg vmresymu a hwynthwy o'r safbwynt hwnnAv. Dyna paham yr ysgrifennwycl y geiriau: "0 gael defod 0 gwbl." Os ar- ferir defod, dylai fod .yn cldefod gymwys i arwyddocau rhyw wirionedd ysbrydol, ob- legid arwydd 0 brofiad neu 0 wirionedd ydyw i bawb, math ar bortread. Os cofir mai gair at yr enwadau eraill ydyw, nid wyf yn tybied y gall neb o'ch darllenwyr dramgwyddo'11 gyfiawn wrtho. Dylid ychwanegu mai annheg yw peri i mi ddweyd mai defod "yn unig" yw bedydd. Dywedais yn groyw ddigon fod clwy elfen yn y bedydd, sef un ddefodol ac un foesol, er nad cydbwys y ddwy elfen yn fy marni. Ai gormod gofyn i feirniaid ddarllen a cheisio cleall yr hyn a ddywedir cyn ymosod arno? Dywedais fod bedydd yn cldefod, eithr nid dweyd mai defod "yn unig" ydyw a wnaethuni. Y "mae" bedydd yn ddefod fel y gwel pawb a wyr betli yw gwir ystyr a iawn ddefnydd y gair. Nid wyf yn barod i gymeryd fy meio am ddefnyddio'n ofalus eiriau'r iaith y'm ganed ac y'm maged yn ei swn! Oni AVGI eich gohebwyr yn dda afaelyd mewn pAvyntiau pwysig yn hytrach nag mewn geiriau diniAved? Beth sydd ganddynt i'w ddywedyd wrth y gosodiad mai'r moesol ac nid y seremoniol sy'n 'bwysig yng ngolwg yr Iesu, ac y dylid cofio hyn wrth drin pwnc y bedydd? Beth hefyd wrth y gos- odiad fod ymarAveddiad cyson yn ysbryd Crist, ac mewn ufudd-dod iddo-, yn anrhaeth- ol bwysioach prawf 0 gymliAvyster i ddod at fwrdd yr Arghvydd nag yw protfes y bedydd, er i liAvnnAv fod yn fedydd trwy drochiad? Dyna'r pethau gwir bAvysig y carwn ï weld fy mrodyr yn eu trin. BlAvyddyn Newydd Dda i chwi Mr. Gol. ac i baAvb o'oh darllenwyr, or mar wallgof yr aeth y byd sy'n dwyn enw Crist. Yr eiddoch, &c., HERBERT MORGAN.
" PERTHYNAS Y BEDYDDWYR AG…
Newyddion
Dyfynnu
Rhannu
PERTHYNAS Y BEDYDDWYR AG UNDEB YR ENWADAU." Syr,Llongyfarchiad.au lu ar eich gwrol- deb yn cynnyg colofnau'r Seren i ymdrin a'r uchocl. Cj-n rhoddi barn, crefaf eich ffafr i ystyried yr un sydd wedi ei rhoi. Ni thai son am Undeb yng Nghymru hyd :nes bo poh corff o grefydclAvyr yn barod i gyclnabod ym mhob rhyw fodd, yn groyw, a diwiarafun ein bod oil yn ddilsgyblion i'r un Arglwycld, ac ynaefodau or un deyrnas.' Purion. Olid, a. oes dewin yng Nghymru a clybia fod hyn i'w gael, ac hyd yn oed a cldychmyga fod amgylohiadau presennol crefydd Cymru yn caniatau iddo ddisgwy] gwelcl hyn yn ffaith? "A ydyw ffynnon o'r un llygad yn rhoi dwfr melys a chwerw?" Nid felly y mae wedi arfer gwneud. Os yw'r ddeddf dragAvyddol i'w 'thorri, popeth vn dda. Ond liycl liyniiy, onid gwell cyd- nabod y gwahaniaeth, ac ymatal rhag gAveithredu a'r Enwladau fel pe na byddai ond un. Pan fyddom "bared i gydnabod," fydd "son am Undeb.' Eto. Synnaf i chwi'n anad neb syrthio'u ol ar yr wrthddadl parth anghysondeb yr Enwad yn canu emynau Emrys,' Pedr Fardel,' Pantyoelyn,' &c. Onid hefyd 'Eben Fardd' gyfansoddodcl- Mi welaf ym med- ydd fy Arghvyidd "? Ond, a yw cysondeb yn gahv arnom fel enwarl i ymatal rhag canu "ein barn ein hun" am iddi ddig- Avyclcl cael gAvell dehong-liad ar fesur can gan un nad oedd 0 honom, na chan neb o'n mysg? Gwneir tebyg i hyn ym mhob cylch arall o fywyd heb alw'u cysondeb i gyfrif 0 gwhl. Pam lai ninau? Onidgyd a chysondeb y canAyn emynau rhai boiidd Cyinreig, na chymerem unpeth o'u rhestru'ri aelodau crefyddol mewn unrhyw enwad. Nid Taliesin o Eifion," mwy nag Ebien Fardd' fyddAvn yn gatiu pan ganwn eu hemynau ond ein hunain. Ystyriaf fod gennyf hawl i'm barn fy hun er cael ei hadrodd a'i myd- ryddu gan un natl oes arnaf rwymedigaeth o fath yn y byd i gydweld a chydwneud ag ef ar ddim arall. Eto. Methaf ddeall eich rheswm dros gau allan unrhyw ymdriniaeth ar y "Cym- undeb Caeth a Rhydd." Ac o'i gau allan o gwbl, sut na, bai wedi ei gau allan o erthygl Mr. Morgan? Nid wyf er hynny'n synnu dim. Credaf mai ainhosibl trafod- aeth deg' 0 gwestiAvn Undeb yr Enwadau" heb fod syhv arbennig yn cael ei dalu i'r "Oymundeb." Pe cwestiwn yn unig 0 ddwr fyddai Bedydd, ni synaswn at gau allan 'bob son am y "Oymundeh Caeth a Rhydd. Ond onid yw'n ibryd deall a hreclu fod bedydd yn amgau o'i fewn holl gAvestiynau crefydd. Onid o'r olygwedd hon y byddAvn fel (Miwad yn edrych arno? Ae onid o herwydd y gwerth moesol a chrefyddol a ddeillia 0 hyn trwy'r Bedydd, ac nid o herwydd y gAverth defodol sydd ynglyn ag ef y byclchvn fel enwad yn glynu mor ddi- ildio wrtho? Ond a'ch difyniad 0 erthygl y Pareh. H. Morgan, M.A., Bryste,' y mae a fynom yn benna'. Onid oes yn ei harddull ryw- beth a'i gesycl o dan anfantais i'r Enwad fedru ei mabAA-ysiadu'n arweiniad diogel ar y cwestiAvn dan sylw.Perthynas her sonol rhwi-ig yr enaid a Duw yw Crefydd.' Dyna fe wedi ei setlo. Pe barnai neb mai Crefydd yw'r moddion trwy'r hwn y isfef- ydlir y berthynas," nid yw yn cyfrif; y- mae eisoes wedi ei fwrw out of court. Eto. "Ni thai oedi i ddadleu mai pethau^n perthyn i'r dyn ei hun yw y rfraln." (sef" ffydd a,c edifeirwch). Hefyd, "Oydnebyddl pawb erbyn hyn mai dyna a ragdybir ym medydd y Testament NeAvydd," --(isef peth yn perthyn i'r dyn el hun). Wrth gwrs, pe barnai neb mai gweU yw oedii," o herwydd "nad yw pawb" yn cydnabod hynny; nid yw yntau'n cyfrif. Ac eto an- odd peidio a gofyn, beth am a ganlyii: "Trwy ra," yr ydych yn gaclAvedig, trwy ffydd,' a. hynny nid 0 honoch eich hun- ain,' rhodd Duw ydyw." Hefyd," Oyffel- ybiaeth gyfatebol i'r hon sydd yr aAvrnon yn ein liachub ninau, sef 'Bedydd.' 'Nid bwrw ymaith fudreddi y cnawd, eithr ym- ateb cydAvybod dda tu ag at Dduw." A dweyd y lleiaf, onid yw 'ffydd' a'b'edydd-' ynte'n perthyn i Dduw hefyd? Ac onid niAvy y berthynas sydd rhyngddynt a Duw nag a clyn? Eto. Y mae pawb 0. honom wedi teimlo ryAvbryd neu'i gilydd wrthuni'r arfer' sy'n caniatau i Fedyddiwr 0 rodiad amheus. ran yn y Swper Sanctaidd yn unig am ei". fod wedi parchu defod, tra y gwrthodir y cyfryw fraint i un duAviolfrydig ac ym- roddedig ü enwad arall or rhagored ei fuch- edd beunyddiol." Dyma ni o dan orfod i dalu Isylw i'r cymundeb. Ond, ag eithrio'r hyn a ensynir am Fedyddiwr ar draul y ganmoliaeth a roi'r i'r crefyddwr nad yw Fedyddiwr, methaf ddyfalu ar ba beth y rlisgyn beirniadaeth Mr. Morgan. Beth a feiir? Trefn y Bedyddwyr yn caniatau i rai font ar broffes o'u ffydd yn Mab DUAV wedi eu bedyddio, i gyfranogi o'r Swper, ynte, trefn y Gair yn cau allan y rhai na f ont ar broffes o'u ffydd wedi eu bedyddio, rhag hynny. Onid CAvestiwn 0 ffydd ac nid o gymeriad sy'n rhoi hawI i'r bedydd? Clywais ofyn ganwaith: "A wyt ti'ii er-edu'?
-__- - - - - Pulpud y Seren,
Rhestrau Manwl, Canlyniadau a Chanllawiau
Dyfynnu
Rhannu
oedcl Crist pan yn ymo-stwng i wisgo ein natur, a phan yn marw drosoui ar y groes. Y newyddiou da a gyhoeddwyd gan yr angel pan y ganwycl ef, oeddynt: Gan- wyd i chwi beddyw Geidwad yn ninas Dafycld, yr hWll yw Crist yr Arglwydd," A'i eiriiau ef ei hunan oeddynt: —" Canys ni dclaeth M'ab y Dyn i ddistryAvio eneid- iau clynion ond i'w cadw,' Cadw' yw ei hoff waith, a thrwy gaclw y mae wedi sicrhau eiiin, iddo ei hun "sydd goruwch pob emv. Dymunol ydyw meddu -gwybodaeth am yr Arglwydd Iesu fel un sydd abl i greu i gynnal, ac i lywodraethu. pob peth; end mwy dymunol ydyw meddu g-wybodaeth am dazio fel un sydd 'ab,l i gadwac y mae yn bwysig i ni gofio mai efe yw'r unig un sydd yn abl i g'adw: Canys nid oes enw arall dan y nef wedi ei roddi ym mhlith dynion, t-rwy yr liwit y mae yn rhaid i ni fod yn gadwedig." II. Ymddiriedaeth grefyddol yn ei phar- had. Erbyn y clydd liwnnw," sef dydd ail ddyfodiad Crist. Dyma ddydd y dyddiau- dydd y gellir yn ei oleuni adnabod cymer- iad pob gweithred. a gy fiawmvyd ymhob dydd arall. Paliam y dywed Paul '.erbyn y dydd hwunw yn hytrach na dywedyd hycl angau, neu am bvth? DyAvedodd Paul e r'by n v dydcl h w u 11 w." (1.) Am y rheswm mai dyma'r dydd y ibydd iachawdiwriaeth y Cristion yn gyf- lawn a pherffaith. Gelwir y dydd lnnl gan Paul yn ei lyth- yr at yr Ephesiaid, yn "ddydd prynedig- aeth," set y dydd pan fydd y creHadyn wedi ei hvyr wared u. oddiwrth boll effeitli- iau pechod; nid yn unig o ran ei enaid, ond hefyd o ran ei gorff. Gan. ddisgwyl y mabwysiad, sef prynedigaeth ein corff." Golyga hyn, nid yn unig adgyfodiad y corff o'r IKHI I. ond hefyd ei berffeithiad. Y mae cyfamocT Duw yn murio i mewn yn ein mynwentydd. Yr ydyni yn caru g we led my invent yn gysylltiedig ag addol- dy, am fod yr iacliawdwriaeth a hregethir ynddo yn iacliawdwriaeth corff yn ogystal ag yn iachawdwriaeth enaid. Felly ni'bydd iacliawdwriaeth y credadyn yn "berffaith hyd lies y daw y corff o'r bedd "yr un ffurf a'i gar If gogoneclclus ef." Nid ywr Cristion yn cael Oi gymeryd i'r nefoedd ar unwaith; ond cymerir rhan ar ol rhan ohono yno. Yii, gyntaf, cymerir ei seroh- iadau-viia ei enaid; ac vn ddiweddaf oil, ei gorff, "y dydd hwnnw." Cymer yr Ysbryd Glan y ,serchiadau yno. Anfonir rhyw angal i ofyii yr enaid, fel eicldo Laz- arus gynt, ond daw Crist ei hunan i ofyii y corff dydd hwxuiw." Er gosod y corlf yn y Iiedd, y ma3 yr un mor ddi- ogel a'r enaid, oblegid bydd 'label' y brynedigaetli arno, ac felly bydl sicr 0 g'y?arfod a'r enaid yng ngorsaf yr adgyfod- ,-N7fat-fo,l a'r e-iial,-l i-i,)-oirsaf yr ti.,d-v f ocl (2.) "Erbyn y dydd hwnnw," oblegid a3 yn ddioget hyd y dydd hwnnw," bydd yn ddicgel an byth. Dyma ddydd a fydd yn derfyniad bythol ar bob perygl i'r credadyn. Ni bydd tem- tasiwn i ynioised, na gelyn i niweidio, l nac angau i ladd, ar ol y dydd hwnnw." Bydd y gelyn diweddaf "wedi ei cldinistrio, a'r isaint yn gallu gweicldi allan yn orfol- edclns-" 0 angau, pa le y mae dygolyn? 0 11 Horn, pa, 18 y mae dy fuddugoliaeth? "Goclcliwedclant lawenydd a hyfrydwch; goficl a gftddfan a try ymaith." (3.) Oblegid y dydd hwnnw y rhoddir cyhoeddusrwydd i gadwedigaeth y Crist- ion lachawdwriaeth, parod i'w datguddio yn yr amser diweddaf," ydyw-iachawclwfiaeth y saint. Dyma'r adeg y gwelir Crist yn ogoneddus yn ei saint; ac yn eu harddeL ar gylioedd, gan dclywedyd- —" Welo fi a'r plant a rodcl.es Duw i mi." Y "dydcl hwnnw yclyw'l' dydd y bydd Duw yn. coroni y Sydclloniaid. Y mae Duw wedi. trefnu. i ddiwrnod y gwo'hrwvo fod yn ddi- wrnod mawr yn banes y saint. Mae'r holl goyonau yn caet eu caclw hyd y dydd hwnw, gan Deluw. Dyma'r dydd yr oedcl Paul yn disgwyl ei goroni; "O liyn allan," meddai, rlioddwyd coron cyliawnder i'w chadw ami. yr lion a rydd yr Arglwydd, y Barnwr Cyfiawn, i mi yn y dydd hwnnw: ac nid yn unig i in i, ond hefyd i bawb a garant ei ymddangosiad ef."